Gói 7.000 tỷ gia cố đường sắt, vì sao chia đôi?

(PLO) -  “Tổng công ty hay Ban của Bộ điều hành dự án đều như nhau cả. Điều quan trọng, là cuối cùng gói 7.000 tỷ sẽ được “rót” vào đường sắt để ngành có cơ hội thay đổi, phát triển…”, Chủ tịch HĐTV Đường sắt Việt Nam Vũ Anh Minh nói với PLVN.
Gói 7.000 tỷ gia cố đường sắt, vì sao chia đôi? Sau khi được đầu tư nâng cấp, tải trọng toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam sẽ cùng cấp 4,2 tấn/m

Người đứng đầu ngành Đường sắt đưa ra lời giải thích như vậy sau khi Bộ GTVT quyết định giao Ban quản lý dự án (PMU) đường sắt và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cùng làm đại diện chủ đầu tư 4 dự án cấp bách, nhằm tăng năng lực thông qua và đảm bảo kiểm soát an toàn giao thông đường sắt, với tổng mức đầu tư 7.000 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ.

Được biết, trước khi gói đầu tư này được Thường vụ Quốc hội thông qua,  Tổng công ty Đường sắt Việt Nam là đơn vị trực tiếp lập dự án, với 4 hợp phần, cụ thể: Cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội - Vinh, tổng mức đầu tư dự kiến 1.600 tỷ đồng; cải tạo, nâng cấp kết cấu hạ tầng đường sắt đoạn Nha Trang - Sài Gòn, tổng mức đầu tư dự kiến 1.800 tỷ đồng; cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô, tổng đầu tư dự kiến 1.800 tỷ đồng; gia cố hầm yếu kết hợp mở mới 3 ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang, với tổng mức đầu tư dự kiến 1.800 tỷ đồng.

Liên quan các tiểu dự án này, một số ý kiến đặt câu hỏi: vì sao PMU Đường sắt lại “xuất hiện” ở giai đoạn sau của dự án dù khâu chuẩn bị dự án không tham gia?

“Quan điểm của tôi là, Tổng công ty hay Ban của Bộ điều hành dự án đều như nhau cả. Điều quan trọng là cuối cùng gói 7.000 tỷ sẽ được “rót” vào đường sắt để ngành có cơ hội thay đổi, phát triển. Tôi đã nói rõ việc này để anh, em bên dưới hiểu và khẩn trương tập trung cho công việc. “Ôm” nhiều việc quá mà không trôi chảy thì có nên không?”, lời Chủ tịch Đường sắt Việt Nam Vũ Anh Minh.

Chủ tịch Vũ Anh Minh: "Ôm" nhiều việc quá mà không trôi chảy thì có nên không?"

Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, tới đây, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ quản lý, điều hành các dự án liên quan đến tăng cường kết cấu đường, gia cố hầm. Còn PMU Đường sắt sẽ điều hành các dự án liên quan đến phần cầu và nâng cấp các công trình đoạn Hà Nội - Vinh.

“Giá trị mà hai đơn vị được giao triển khai gần ngang nhau. Về phía tổng công ty thì đang nỗ lực hoàn thiện các thủ tục liên quan để năm 2019 có thể triển khai các tiểu dự án thuộc phạm vi của mình”, ông Minh thông tin và nói thêm, việc phân giao như vậy là để hai đơn vị chuẩn bị, còn khi triển khai thực tế, đơn vị nào không đảm bảo tiến độ, Bộ sẽ ra quyết định điều chuyển khối lượng công việc từ Ban về tổng công ty hoặc ngược lại.

Được biết, các dự án này sau khi hoàn thành sẽ nâng cấp toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam lên cùng cấp tải trọng 4,2 tấn/m. Năng lực thông qua của tuyến này sẽ từ 18 đôi tàu/ngày đêm lên 23 - 25 đôi tàu/ngày đêm và có thể khai thác với vận tốc bình quân tàu khách 80 - 90km/h, tàu hàng 50 - 60km/h. Dự kiến, dự án trên sẽ kết thúc vào đầu năm 2021.

Võ Tuấn

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ra mắt dịch vụ ngắm Phong Nha - Kẻ Bàng từ không trung

Ra mắt dịch vụ ngắm Phong Nha - Kẻ Bàng từ không trung
Dịch vụ bay ngắm cảnh tại Quảng Bình là sản phẩm du lịch đầu tiên, duy nhất, độc đáo, mang lại cho du khách những trải nghiệm khác biệt khi được ngắm nhìn toàn cảnh Di sản thiên nhiên thế giới VQG Phong Nha - Kẻ Bàng (PN-KB).

TH True MILK tiên phong cùng khách hàng “Vì một thế giới không rác thải”

TH True MILK tiên phong cùng khách hàng “Vì một thế giới không rác thải”
(PLVN) - Ngày 20/4/2019 tại khu vực số 2 đường Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội diễn ra Chương trình hưởng ứng Ngày Trái đất 2019 với chủ đề “Vì một thế giới không rác thải”. Tập đoàn TH là doanh nghiệp duy nhất trong ngành sữa cùng các doanh nghiệp trong lĩnh vực khác tích cực hưởng ứng ngày hội ý nghĩa này vì một mục tiêu đẩy lùi vấn nạn ô nhiễm rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa.
Nợ nần, vợ chồng giám đốc lừa đảo, chiếm đoạt tiền tỷ của ngân hàng

Nợ nần, vợ chồng giám đốc lừa đảo, chiếm đoạt tiền tỷ của ngân hàng

(PLVN) - Đưa ra chủ trương, chỉ đạo vợ và nhân viên lập khống các hợp đồng kinh tế, hóa đơn GTGT khống và phương án kinh doanh “ảo” để vay rồi chiếm đoạt tiền của ngân hàng, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Tập đoàn Thái Hòa bị tuyên 13 năm tù. Tuy nhiên, bản án sơ thẩm nêu trên đã bị TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên hủy để điều tra, xác minh, xét xử lại.

Bảo vệ rừng thiêng và ước mơ giản dị của trưởng bản

Bảo vệ rừng thiêng và ước mơ giản dị của trưởng bản
(PLVN) - “Rừng ơi! Ta đã về đây, mang sức của đôi tay, lao động khó khăn không quản ngại. Rừng ơi! Trong tiếng ca hôm nay, vang lên cuộc đời sáng tươi trong tương lai!”. Với những người dân ở các buôn, bản, thôn, làng trên khắp đất nước Việt Nam có cuộc sống gắn bó với những cánh rừng thì ca từ bài hát “Bài ca người thợ rừng” này của nhạc sĩ Phạm Tuyên thật gần gũi. Bởi với họ rừng không chỉ là cây cối, muông thú mà còn là không gian thực hành văn hóa, tín ngưỡng, tinh thần và sinh kế. Vì lẽ đó, bảo vệ được rừng cũng luôn là nỗi niềm đau đáu…
Trao tặng miễn phí 20 nghìn cuốn sách về nuôi dạy con

Trao tặng miễn phí 20 nghìn cuốn sách về nuôi dạy con

(PLVN) - Sau 20 ngày gây quỹ “HelpingYourChild – Món quà từ nước Mỹ”, Ehomebooks nhận được rất nhiều sự quan tâm, ủng hộ của cộng đồng đưa chiến dịch thành công vượt mục tiêu với 134.15%, tương ứng gần 300 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này đã dùng để in 20.000 cuốn sách để tặng lại các trường mầm non, tổ chức giáo dục hay cá nhân đăng ký nhận sách về nuôi dạy con cho cha mẹ Việt. 

Bí ẩn 'Người đàn bà trong đêm'

Bí ẩn 'Người đàn bà trong đêm'
(PLVN) - Được xuất bản vào năm 1942, cuốn tiểu thuyết Người đàn bà trong đêm mang âm hưởng u tối, hồi hộp giống như nhiều tác phẩm khác của Cornell Woolrich.

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%