Giải cứu nông sản: Trung tâm “cuộc chơi” là nông dân, công nghệ

Giải cứu nông sản: Trung tâm “cuộc chơi” là  nông dân, công nghệ
(PLO) - Nhiều cuộc họp về thị trường nông sản đã được tổ chức nhưng những người quyết định nguồn cung của thị trường thì luôn vắng bóng. Có phải điều này khiến cho người nông dân luôn cho rằng mình ngoài cuộc chơi, rằng việc của mình là sản xuất, chuyện thị trường đã có người khác lo? 

Hãy là người nông dân thông thái! 

Nhiều biện pháp để giải quyết việc “giải cứu nông sản” đã được tổ chức. Nhiều ý kiến đã được đưa ra, tất cả đều có giá trị trong một thời gian, thời hạn nhất định, không thể là “những việc cần làm ngay”. Vậy những việc có thể làm ngay là gì để thị trường có thể giảm dần hiện tượng giải cứu? 

Theo ông Đào Minh Hường, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Quảng Ngãi, dưa hấu tỉnh này chính là mặt hàng buộc phải giải cứu nhiều nhất. Sau mùa giải cứu đầu tiên, Hội đã nhiều lần vào cuộc, đưa ra các thông tin để người nông dân sản xuất cho hợp lý như khuyến cáo nên trồng rải vụ, cách nhau 10-15 ngày và kết thúc trước tháng 5 nhưng đa phần họ không nghe vì luôn muốn tranh thủ sự ủng hộ của thời tiết và mặc kệ sự may rủi của thị trường.

Trong khi đó, người nông dân cũng chưa có chỗ dựa vững chắc về thị trường đầu ra cho sản phẩm. Mô hình các HTX dịch vụ hiện nay, theo ông Hường, cũng chưa đủ mạnh để có thể đảm bảo đầu ra cho sản phẩm, vẫn phụ thuộc nhiều vào tư thương trong khi tư thương cũng không có gì ràng buộc trách nhiệm với người nông dân, họ chơi theo kiểu đánh quả lẻ, được mùa thì thu gom, rớt giá thì chạy.

Do vậy, việc thay đổi tư duy của người nông dân là việc làm khẩn thiết nhất hiện nay. Theo ông Hường, người nông dân phải là trung tâm của “cuộc chơi” nông sản. Ở đó, họ được định hướng về sản xuất, được trao đổi về mô hình bao tiêu sản phẩm. “Dù rất khó để có thể thay đổi tư duy của người dân nhưng phải thực hiện theo hình thức mưa dầm thấm lâu mới mong kết thúc được các chiến dịch giải cứu”, ông Hường khẳng định. 

Đừng xuất thô 

Tuy nhiên, theo ông Hường, để tránh phụ thuộc vào các yếu tố khách quan như đã nêu trên, thị trường nông sản hoàn toàn có thể chủ động kiểm soát nguồn nguyên liệu của mình bằng công nghệ chế biến sau thu hoạch. Ông Hường khẳng định, điểm yếu nhất của nông sản Việt chính là chưa có biện pháp bảo quản lâu dài cho chế biến và chưa phát huy được vai trò giữa các nhà công nghệ với việc sản xuất của nông dân. 

Đây cũng chính là vấn đề mà ông Vũ Vinh Phú - nguyên Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội chia sẻ với chúng tôi. Vị này khẳng định, Việt Nam yếu hẳn về kế hoạch, công nghệ dự trữ và chế biến sâu cho nông sản. Những loại hoa quả, rau củ của Việt Nam hoàn toàn có thể chế biến sâu thành các sản phẩm giá trị gia tăng cao nhưng dường như ngành Nông nghiệp chưa chú trọng đến vấn đề này. 

Bà Lê Thị Mai Linh, Phó Chủ tịch điều hành Central Group cũng từng đề cập đến vấn đề chế biến nông sản trong cuộc chuyện trò với chúng tôi. Bà Linh cho biết, trong các chiến dịch giải cứu nông sản, ngoài việc bán thô các loại nông sản, Big C còn chế biến thành các loại sản phẩm khác nhau từ chính sản phẩm phải giải cứu, ví dụ như dưa hấu có thể chế biến thành nước ép dưa hấu, bán kèm cùng sản phẩm. Điều này khiến cho lượng tiêu thụ tăng cao mà người tiêu dùng cũng thích thú, đón nhận.  

Rất nhiều các chuyên gia nông nghiệp cũng đã từng lên tiếng về quá trình bảo quản và chế biến sau thu hoạch. Bộ Công Thương cũng đã có những dự án để gia tăng giá trị cho các sản phẩm hàng hóa của Việt Nam nói riêng, các mặt hàng nông sản nói chung. Theo đó, tất cả loại nông sản đều cần được tính toán tới việc xây dựng quy trình bảo quản và chuỗi chế biến để gia tăng giá trị sản phẩm. 

Tuy nhiên, điều này không dễ dàng để thực hiện được trong khi người nông dân Việt Nam vẫn mang tư tưởng “tự do”, thích làm điều mình muốn chứ không nghĩ đến chuyện tập trung sản xuất để đẩy mạnh thị trường. Cộng thêm việc sản xuất vẫn còn manh mún, chưa có kế hoạch cụ thể để đón đầu thị trường nên việc gia tăng giá trị cho nông sản Việt Nam càng trở nên khó khăn. 

Tiến sĩ Võ Mai, Phó Chủ tịch Hội Làm vườn Việt Nam cho rằng, phải tổ chức phát triển các mô hình hợp tác xã, các tổ hợp tác trong sản xuất nông nghiệp tại chính các vùng nguyên liệu được quy hoạch mới có thể tính đến chuyện lâu dài đối với nông sản Việt.

Ngoài ra, theo ông Mai, cũng phải liên kết được các hộ nông dân, các trang trại nhỏ lẻ thành hợp tác xã mới giải quyết được bài toán sản xuất manh mún, mới có thể đưa công nghệ sản xuất hiện đại vào các vùng nguyên liệu. Từ đấy mới có sản phẩm đảm bảo chất lượng cung cấp ra thị trường và mới có thể tiến hành ký kết hợp tác với doanh nghiệp chế biến, bán lẻ hoặc xuất khẩu.

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.