EVN nỗ lực giảm thiểu tổn thất điện năng

Theo kế hoạch, đến năm 2020, tổn thất điện năng sẽ giảm xuống còn 6,5%
Theo kế hoạch, đến năm 2020, tổn thất điện năng sẽ giảm xuống còn 6,5%
(PLO) - Tổn thất điện năng đánh trực tiếp vào hoạt động sản xuất kinh doanh và túi tiền người sử dụng điện. Bởi vậy, giảm thiểu tổn thất điện năng luôn là vấn đề được ngành điện nỗ lực thực hiện.

Tổn thất điện năng được hiểu là lượng điện bị mất đi trong quá trình truyền tải điện từ nơi sản xuất đến các thiết bị sử dụng điện. Việc một số người dân trộm điện năng (sử dụng điện không qua công tơ) cũng là một trong những nguyên nhân gây tổn thất điện năng. Tuy nhiên, tỷ lệ tổn thất này chiếm tỷ lệ không nhiều ở Việt Nam. 

Miền Bắc, miền Trung và Tây Nguyên là những nơi thuận lợi cho phát triển thủy điện, trong khi miền Nam ít thuận lợi. Lượng điện tiêu thụ và hiệu quả kinh tế ở miền Nam lại vượt trội hơn so với các vùng khác trong cả nước. Việc kéo dài đường điện từ miền Bắc vào miền Nam khiến tổn thất điện năng xảy ra.

Tuy nhiên, theo ông Lê Việt Hùng, Phó trưởng Ban Kỹ thuật - Sản xuất Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), thị trường tiêu thụ điện miền Nam tạo ra hiệu quả kinh tế cao nên đầu tư truyền tải điện từ Bắc vào Nam là điều tất yếu. Hơn nữa, những năm gần đây, miền Nam tự sản xuất được điện năng đáng kể từ nhiệt điện dầu, nhiệt điện khí cũng làm cho tổn thất điện năng giảm.

Viện sĩ.GS.TSKH Trần Đình Long, Viện Hàn lâm Khoa học Kỹ thuật điện Quốc tế, Phó Chủ tịch Hội Điện lực Việt Nam đánh giá, tổn thất điện năng là mối quan tâm của toàn xã hội. Ông phân tích, mỗi khi có thông tin ngành điện chuẩn bị tăng giá, không chỉ hàng chục triệu người dân, mà các cơ quan ban ngành từ địa phương đến trung ương, Chính phủ, Quốc hội đều quan tâm.

“Tổn thất điện năng liên quan trực tiếp đến túi tiền người dân. Tổn thất càng cao, khách hàng trả tiền càng nhiều”, ông Long nói, thế nên người dân có quyền đặt câu hỏi mỗi lần tăng giá điện: EVN đã làm gì để giảm tổn thất điện năng? “Nhiều khách hàng khó tính chưa hài lòng với mức tổn thất hiện nay”, lời GS Long. Tuy nhiên, GS Long cũng thừa nhận, việc giảm tổn thất điện năng cần có lộ trình và vốn đầu tư cao.  

Theo VS.GS.TSKH Trần Đình Long, để giảm tổn thất điện năng cần nhiều giải pháp đồng bộ, liên quan đến cơ chế chính sách, quy hoạch và cách thức vận hành. Trong đó, việc đầu tư xây dựng hệ thống điện hiện đại là yếu tố then chốt để giảm tổn thất điện.

Ông Lê Việt Hùng, Phó trưởng Ban Kỹ thuật-Sản xuất (EVN) cho biết, trong giai đoạn 2011-2015, công tác giảm tổn thất điện năng gặp nhiều khó khăn, đặc biệt nguồn điện chưa được cân bằng ở các miền, lưới điện đầu tư còn hạn chế, tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn với khối lượng lớn… Tuy nhiên, do nỗ lực toàn ngành, EVN đã giảm tổn thất điện năng từ 10,15% năm 2010 xuống còn 7,94% năm 2015 (giảm được 2,21%).

Theo đó, giai đoạn trên, EVN đã hoàn thành và đưa vào phát điện 34 tổ máy thuộc 17 dự án, tổng công suất 9.852 MW. Tổng công suất đặt nguồn toàn hệ thống điện đến cuối năm 2015 là 38.800 MW, trong đó công suất nguồn EVN và các GENCO sở hữu là 23.580 MW (chiếm 60,8%). Cũng giai đoạn này, công suất phụ tải cực đại tăng 2,79 lần, từ 15.416 MW năm 2010 lên 25.809 MW năm 2015; tốc độ tăng bình quân là 10,50%/năm. Điện thương phẩm năm 2015 là 143,68 tỷ kwh. Tăng trưởng điện thương phẩm bình quân giai đoạn 2011-2015 đạt gần 10,77%.

Theo kế hoạch, đến năm 2020, tổn thất điện năng sẽ giảm xuống còn 6,5%. Để thực hiện được mục tiêu này, EVN đã đưa ra nhiều giải pháp. Trong đó, sẽ quản lý chặt chẽ chất lượng thiết bị, thay thế dần các thiết bị cũ, kém chất lượng. 

Trong giai đoạn 2016-2020, EVN sẽ đầu tư 24 tổ máy thuộc 13 dự án nguồn điện, với tổng công suất 6.989 MW. Đảm bảo tiến độ các dự án nguồn điện trọng điểm và các nguồn điện cấp bách khu vực phía Nam như nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 (1.244 MW), nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng (660 MW), nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (1.200 MW), Vĩnh Tân 4 RM (600 MW), nhiệt điện Thái Bình (600 MW), thủy điện Lai Châu (1.200 MW), thủy điện Hội Quảng (520 MW). Việc đảm bảo tiến độ nguồn điện sẽ giúp cân bằng sản lượng, công suất các miền để giảm truyền tải xa làm tăng tổn thất điện năng.

Lưới điện cũng sẽ được EVN đầu tư. Theo đó, sẽ tiếp tục dẫn sâu điện áp cao vào trung tâm phụ tải; phát triển vành đai lưới điện ở cấp điện áp 500KV, 220KV khu vực TP.Hà Nội, TP.HCM và các vùng kinh tế trọng điểm. Lựa chọn dây dẫn, máy biến áp đảm bảo mức mang tải của các đường dây không quá 50%, trạm biến áp không quá 75% so với công suất định mức; sử dụng dây dẫn tổn hao thấp.

Theo thống kê, tổn thất điện năng truyền tải và phân phối của toàn thế giới năm 2014 là 8% (năm 1960 là 9%). Các nước có tỷ lệ tổn thất điện năng cao chủ yếu là những nước có nền kinh tế chậm phát triển, chủ yếu ở châu Phi như Haiti 54%, Niger 34%, Bovswana 39%...

Những nước có tỷ lệ tổn thất điện năng ít như Iceland 2% (trong khi năm 1960 là 17%), Slovakia 3%, Hàn Quốc 3%, Malaysia 4%... Theo bảng thống kê này, mức tổn thất điện năng của Việt Nam là 9%, ở mức cao hơn so với trung bình của thế giới.

Đọc thêm

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.

Tiết kiệm - Giải pháp quan trọng để bảo đảm điện mùa khô

Tiềm năng tiết kiệm điện ở doanh nghiệp còn lớn. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Tính đến hết quý I/2024, cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế, nhu cầu tiêu thụ điện đã có sự tăng trưởng đột biến, lên đến 11,84% so với cùng kỳ và cao hơn so với dự kiến. Do đó, việc tiết kiệm điện (TKĐ) trong giai đoạn hiện nay được xem như là biện pháp quan trọng nhất để bảo đảm điện trong mùa khô 2024.

Hoàn thiện hành lang pháp luật về khu công nghiệp, khu kinh tế

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền có tiềm năng phát triển kinh tế tuần hoàn ở cấp vùng. (Ảnh: namcaukien.com.vn).
(PLVN) -  Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đang xây dựng Luật Khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT) với 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy phát triển các KCN, KKT, đáp ứng các yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH - HĐH) đất nước cũng như xu thế vận động mới trên thế giới.