Đường sắt Việt Nam tích cực đổi mới nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng thị phần vận tải

Đường sắt Việt Nam tích cực đổi mới nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng thị phần vận tải
(PLO) - Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, việc Việt Nam đã tham gia và thực hiện nhiều Hiệp định thương mại với các nước trên thế giới là cơ hội, thách thức đặt ra yêu cầu Việt Nam phải thiết lập một mạng lưới giao thông và logistics hiệu quả hơn có tích hợp các phương thức nhằm tối đa hóa lợi ích hoạt động vận tải.

Trong các ngày từ 16 đến 19/4/2018, tại TP Đà Nẵng, Tổng công ty Đường sắt (ĐS) Việt Nam đăng cai tổ chức Phiên họp thứ 33, Hội nghị Tổng giám đốc Tổ chức hợp tác ĐS (OSJD). Hội nghị có sự tham dự của gần 120 đại biểu đến từ 20 đoàn đại biểu của ĐS các nước thành viên OSJD, 7 DN liên kết và 2 tổ chức quốc tế. 

Hội nghị Tổng Giám đốc OSJD lần này sẽ thông qua 16 nghị quyết là những nghị quyết nằm trong thẩm quyền của Hội nghị Tổng Giám đốc nhằm đảm bảo hoạt động của Tổ chức này trong giai đoạn 2018-2019 và trình lên Hội nghị Bộ trưởng thông qua những nghị quyết nằm trong thẩm quyền của Hội nghị Bộ trưởng, về các lĩnh vực vận tải hàng hóa và hành khách; Cơ sở hạ tầng và Đầu máy toa xe; Mã hóa và công nghệ thông tin; Tài chính và thanh toán; Giáo dục/đào tạo nghề nghiệp trong lĩnh vực vận tải ĐS; Bổ nhiệm lãnh đạo của Ủy ban OSJD; Phân bổ chức danh trong bộ máy lãnh đạo của Ủy ban, chức danh trưởng ban và chuyên gia tại các bộ máy làm việc của OSJD kể từ ngày 1/7/2018; Kết nạp  Korail làm thành viên của OSJD và Chương trình công tác năm 2019 và những năm tiếp theo của OSJD…

Phát biểu khai mạc phiên toàn thể, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Việt Nam đã tham gia và thực hiện nhiều Hiệp định thương mại với các nước trên thế giới như: Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc (ACFTA), Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á Âu (VN-EAEA FTA), gần đây đã ký Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và đang chuẩn bị ký Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA). Từ đó, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và các quốc gia trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng trưởng. Đây cũng là cơ hội, thách thức đặt ra yêu cầu Việt Nam phải thiết lập một mạng lưới giao thông và logistics hiệu quả hơn có tích hợp các phương thức (đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy, đường hàng không) nhằm tối đa hóa lợi ích hoạt động vận tải.

“Để vượt qua những thách thức này, Việt Nam đã xác định bên cạnh việc cải cách thể chế, phát triển nguồn nhân lực thì phát triển kết cấu hạ tầng được coi là khâu đột phá chiến lược. Chính phủ, Bộ GTVT đã ban hành nhiều cơ chế chính sách tạo hành lang pháp lý thông thoáng, đặc biệt là cơ chế thu hút vốn đầu tư nhằm huy động tối đa mọi nguồn lực từ khối tư nhân trong và ngoài nước, từ nhiều thành phần kinh tế, dưới nhiều hình thức: ngân sách nhà nước (bao gồm cả ODA), phát hành trái phiếu, đối tác công - tư, chuyển nhượng quyền kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng hiện có, khai thác quỹ đất và các dịch vụ liên quan...“, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói và cho biết thêm, ngành ĐS Việt Nam đang tích cực, chủ động thực hiện tái cơ cấu, đổi mới tổ chức quản lý, sản xuất kinh doanh; tăng cường đầu tư, xây dựng kết nối với mạng ĐS quốc tế như với Trung Quốc, Lào, Campuchia nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút khách hàng, mở rộng và tăng thị phần vận tải.

“Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ xem xét, báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án ĐS tốc độ cao Bắc – Nam, nghiên cứu xây dựng tuyến ĐS Hải Phòng – Hà Nội – Lào Cai. Với các dự án này, hy vọng giao thông ĐS sẽ phát triển theo hướng hiện đại, phục vụ phát triển đất nước một cách hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, Bộ GTVT tiếp tục quan tâm, hỗ trợ để ngành ĐS Việt Nam hiện thực hóa những mục tiêu đặt ra trong Chiến lược giao thông vận tải ĐS đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển chung của đất nước và mạng lưới ĐS OSJD” Thứ trưởng khẳng định.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng tin tưởng rằng Hội nghị này là diễn đàn để lãnh đạo ĐS các nước thành viên OSJD gặp gỡ, thảo luận và chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm để quản lý và khai thác hiệu quả hơn nữa mạng ĐS hiện có, đồng thời trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, kết nối vận tải trên hành lang liên vận Á - Âu cũng như củng cố và thắt chặt tình hữu nghị, hợp tác hiệu quả giữa các ĐS. Với lợi thế của một phương thức vận tải an toàn, chi phí hợp lý cùng gia tăng đầu tư từ Chính phủ vào lĩnh vực đường sắt của các nước thành viên trong thời gian tới, ĐS sẽ đóng vai trò quan trọng hơn nữa trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại và phát triển kinh tế giữa các quốc gia ĐS.

Song song với các chương trình nghị sự của Hội nghị Tổng Giám đốc, Tổng công ty ĐS Việt Nam sẽ có các cuộc gặp song phương với ĐS các nước nhằm trao đổi tìm kiếm cơ hội hợp tác để phát triển vận tải logistics bằng phương tiện ĐS giữa Việt Nam và các nước thành viên OSJD, tổ chức chạy các đoàn tàu container chuyên tuyến từ Việt Nam qua các nước thành viên OSJD đến châu Âu; Tăng cường hợp tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng ĐS tại Việt Nam nhằm kết nối Mạng ĐS xuyên Á và các dự án trong khuôn khổ Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải ĐS Việt Nam; Thúc đẩy và mở rộng hợp tác trong nghiên cứu, tổ chức sản xuất và cung ứng đầu máy toa xe, máy móc, thiết bị, vật liệu xây dựng kết cấu hạ tầng ĐS và thiết bị đảm bảo an toàn chạy tàu…

Trong năm 2017, các hoạt động của OSJD chủ yếu nhằm vào việc hoàn thiện và phát triển liên vận hành khách và hàng hóa ĐS quốc tế, nâng cao khả năng cạnh tranh vận tải ĐS trong không gian Á-Â, tăng cường khung pháp lý để đạt được hiệu quả cao nhất trong lĩnh vực giao thông vận tải ĐS và đáp ứng nhu cầu của các nước - thành viên Hội OSJD trong vận chuyển hành khách và hàng hoá.

Đặc biệt, trong năm 2017, tổ chức đã thành công trong việc xây dựng vận tải đa phương thức và tạo các hành trình container mới trên các tuyến ĐS của các nước thành viên. Tổng cộng có 290 hành trình các đoàn tàu container, trong đó có 150 chạy thường xuyên.

Đối với Việt Nam, trong những năm gần đây, tình hình phát triển KT-XH của Việt Nam tương đối ổn định và có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trong đó, lĩnh vực GTVT đã đạt được một số thành tựu đáng kể với kết cấu hạ tầng giao thông từng bước được cải thiện, một số công trình giao thông lớn quan trọng đã hoàn thành; vận tải duy trì mức tăng trưởng 8%; giao thông đô thị được chú trọng đầu tư.

Đọc thêm

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.

Tiết kiệm - Giải pháp quan trọng để bảo đảm điện mùa khô

Tiềm năng tiết kiệm điện ở doanh nghiệp còn lớn. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Tính đến hết quý I/2024, cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế, nhu cầu tiêu thụ điện đã có sự tăng trưởng đột biến, lên đến 11,84% so với cùng kỳ và cao hơn so với dự kiến. Do đó, việc tiết kiệm điện (TKĐ) trong giai đoạn hiện nay được xem như là biện pháp quan trọng nhất để bảo đảm điện trong mùa khô 2024.

Hoàn thiện hành lang pháp luật về khu công nghiệp, khu kinh tế

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền có tiềm năng phát triển kinh tế tuần hoàn ở cấp vùng. (Ảnh: namcaukien.com.vn).
(PLVN) -  Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đang xây dựng Luật Khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT) với 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy phát triển các KCN, KKT, đáp ứng các yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH - HĐH) đất nước cũng như xu thế vận động mới trên thế giới.