Đường sắt Việt Nam: Thách thức trong việc phát huy mô hình mới

Ngành đường sắt đang nỗ lực để không tụt hậu. Ảnh minh họa
Ngành đường sắt đang nỗ lực để không tụt hậu. Ảnh minh họa
(PLO) - Năm 2016 kết thúc với ngành đường sắt khi một loạt chỉ tiêu giảm mạnh so với cùng kỳ và không đạt kế hoạch. 

Ngoài nguyên nhân khách quan chưa từng có trong lịch sử ngành đường sắt, theo Tổng Giám đốc TCty Đường sắt Việt Nam (VNR) Vũ Tá Tùng, đây là năm đầu tiên VNR tổ chức thực hiện nhiệm vụ SXKD theo mô hình tổ chức mới sau giai đoạn tái cơ cấu 2012-2015, do vậy việc phát huy hiệu quả của mô hình mới, nhất là phục hồi thị phần của ngành đường sắt sẽ là thách thức lớn của ngành đường sắt trong năm 2017.

Nhiều chỉ tiêu không đạt

Thông tin tại Hội nghị triển khai kế hoạch SXKD năm 2017  của VNR  cho biết, nhiều chỉ tiêu quan trọng trong năm 2016 đã không đạt được. Cụ thể, sản lượng toàn Tổng Công ty chỉ đạt 7.975,1 tỷ đồng, đạt 87,7% so với cùng kỳ, doanh thu 8.338,0 tỷ đồng, đạt 88,8% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 137 tỷ đồng; thu nhập bình quân toàn Tổng Công ty dự kiến đạt 6,9 triệu đồng/người/tháng đạt 95,2% so với cùng kỳ...

Với công ty mẹ, mặc dù lợi nhuận sau thuế đạt 112,29 tỷ đồng tăng 29,1% so với cùng kỳ và vượt kế hoạch, song lợi nhuận này chủ yếu từ hoạt động tài chính. Năm 2016 dự kiến thu từ thoái vốn, cổ phần hóa các đơn vị và hoạt động tài chính khác là 155,66 tỷ đồng.

Theo Phó Tổng Giám đốc VNR, ông Đoàn Duy Hoạch, ngoài sản lượng và doanh thu toàn Tổng Công ty sụt giảm mạnh so với cùng kỳ và không đạt kế hoạch, một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2016 cũng chưa thực hiện được như: Đồng nhất tải trọng trên toàn tuyến đường sắt Bắc Nam; tổ chức chạy tàu kế tiếp có đủ điều kiện…

“Năm 2016 là một năm đặc biệt khó khăn với ngành đường sắt, sự cố sập cầu Ghềnh ảnh hưởng đến kế hoạch chạy tàu hơn 3 tháng, vừa khắc phục được thì ô nhiễm môi trường biển, bão lũ khu vực miền Trung... Tuy nhiên, về chủ quan tuy các Công ty vận tải đã đổi mới về tư duy và cách làm nhưng chưa theo kịp với thị trường, nên các giải pháp đề ra chưa mang lại kết quả như mong đợi; chưa tổ chức được vận chuyển từ kho đến kho, giá cước vẫn chưa cạnh tranh và phù hợp với thị trường. Cá biệt còn có đơn vị chuyển sang hoạt động theo mô hình tổ chức mới không kịp thích ứng nên kết quả sản xuất kinh doanh rất thấp...” - Phó Tổng Giám đốc VNR Đoàn Duy Hoạch phân tích.

Tái cơ cấu và bài toán hiệu quả

Năm 2016, VNR đã thực hiện thoái vốn tại 30 công ty, trong đó: đã thoái vốn toàn bộ tại 12 Công ty cổ phần, thoái một phần vốn (do thoái nhưng chưa hết) tại 08 Công ty cổ phần, thoái vốn nhưng không thành công: 04 Công ty cổ phần. Tổng Công ty cũng đang tiếp tục tổ chức thoái vốn tại 05 công ty cổ phần. Đáng lưu ý là tổng giá trị đã thoái vốn theo mệnh giá là 204,31 tỷ đồng, song giá trị thu về là 404,91 tỷ đồng, gấp 1,98 lần giá trị đầu tư. Trong năm 2016, VNR cũng đã thực hiện thành công công tác cổ phần hóa 24/24 Công ty TNHH MTV, chính thức đi vào hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ 01/01/2016. 

Theo nhận định của VNR, trong năm 2016, các đơn vị đã tập trung ổn định tổ chức, SXKD theo mô hình mới; hoàn tất công tác xử lý tài chính, quyết toán cổ phần hóa, bàn giao đất đai, tài sản giữa công ty TNHH MTV và công ty cổ phần, giải quyết các vướng mắc phát sinh trong thời gian đầu chuyển đổi mô hình tổ chức; thực hiện việc đăng ký công ty đại chúng, lưu ký chứng khoán và đăng ký giao dịch, niêm yết cổ phần trên sàn giao dịch chứng khoán, công bố thông tin trên sàn Upcom đúng quy định của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước...

Tuy nhiên, theo Tổng Giám đốc VNR Vũ Tá Tùng, ngoài những nguyên nhân khách quan không đề cập đến thì vấn đề phát huy hiệu quả của mô hình mới đang là vấn đề đặt ra cho năm 2017.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã đánh giá cao nỗ lực của tập thể CB-CNV ngành đường sắt trong  bối cảnh “thảm họa kép” của ngành đường sắt năm 2016. “Trong thảm họa đó thấy được nỗ lực chung của ngành đường sắt, trong đó nỗ lực thành công của Công ty mẹ. Tuy nhiên, năm 2016 có một điểm mới, đây là năm đầu tiên vận hành mô hình mới sau tái cơ cấu. Đề nghị Tổng Công ty phải tập trung đánh giá, phải có điều chỉnh, đến cấp nào có thẩm quyền phê duyệt... để mô hình mới thực sự phát huy hiệu quả...”, Thứ trưởng đề nghị.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng lưu ý trong năm 2017 này, tái cơ cấu vẫn phải tiếp tục mặc dù có những cái đưa vào mô hình mới cần phải nghiên cứu để “chạy” trơn tru, mục tiêu là duy trì ổn định, duy trì khai thác tốt hạ tầng, đảm bảo an toàn giao thông, an toàn chạy tàu, phục hồi thị phần ngành đường sắt, và nhất định không để ngành đường sắt tụt hậu...

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.