Dồn lực để tăng hiệu quả công tác tín dụng chính sách ở Sóc Trăng

Tổng Giám đốc NHCSXH  Dương Quyết Thắng thăm hộ gia đình vay vốn trên địa bàn xã Tài Văn, huyện Trần Đề, Sóc Trăng
Tổng Giám đốc NHCSXH Dương Quyết Thắng thăm hộ gia đình vay vốn trên địa bàn xã Tài Văn, huyện Trần Đề, Sóc Trăng
(PLO) - Khảo sát công tác thực hiện tín dụng chính sách xã hội dành cho đồng bào Dân tộc thiểu số (DTTS)  tại tỉnh Sóc Trăng, Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Dương Quyết Thắng cho biết, NHCSXH sẽ tập trung nguồn lực nâng cao chất lượng tín dụng chính sách tại địa phương.

Với dân số hơn 1,3 triệu người, hiện toàn tỉnh Sóc Trăng có 20 dân tộc chùng sống, trong đó đồng bào DTTS chiếm 35,87% dân số của tỉnh, chủ yếu là dân tộc Khmer chiếm 30,8%, Hoa chiếm 5,03%. Tổng số hộ nghèo của tỉnh đến cuối năm 2017 là 38.304 hộ, chiếm tỷ lệ 11,85%, trong đó số hộ nghèo người DTTS 19.018 hộ, chiếm tỷ lệ 49,65% tổng số hộ nghèo. Đời sống của một bộ phận nhân dân còn nhiều khó khăn nhất là đồng bào DTTS ở vùng sâu, vùng xa. Trình độ sản xuất nông nghiệp của người dân khu vực nông thôn và đồng bào DTTS còn lạc hậu. Tỷ lệ hộ nghèo ở vùng đông đồng bào DTTS còn cao, kết quả giảm nghèo chưa thực sự bền vững, làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội và ổn định chính trị của tỉnh.

Hiện nay, tại tỉnh Sóc Trăng NHCSXH đang triển khai 14 chương trình tín dụng chính sách, trong đó có 12 chương trình có đối tượng là hộ đồng bào DTTS được thụ hưởng và 2 chính sách tín dụng dành riêng cho hộ đồng bào DTTS là cho vay vốn đối với hộ đồng bào DTTS theo Quyết định số 54/2012/QĐ-TTg (trước là Quyết định số 32/2007/QĐ-TTg); Quyết định số 29/2013/QĐ-TTg (trước là Quyết định số 74/2008/QĐ-TTg) của Thủ tướng Chính phủ.

Qua hơn 10 năm thực hiện (từ năm 2007 đến nay), doanh số cho vay đạt 5.972 tỷ đồng, với 444.084 lượt hộ vay, trong đó doanh số cho vay hộ đồng bào DTTS 1.793,4 tỷ đồng, với 150.561 lượt hộ vay. Tổng dư nợ các chương trình tín dụng đến 30/6/2018 đạt 3.207 tỷ đồng, tăng 2.733,5 tỷ đồng so với năm 2007, tăng gấp 5,9 lần; tỷ lệ tăng bình quân hàng năm là 54%, với 156.638 hộ dư nợ. Riêng hộ đồng bào DTTS được thụ hưởng hầu hết các chương trình tín dụng tại NHCSXH, cụ thể có 52.648 khách hàng là hộ đồng bào DTTS đang còn dư nợ, chiếm 33,6% số hộ dư nợ tại NHCSXH, với dư nợ là 1.022,3 tỷ đồng, chiếm 31,9% tổng dư nợ, dư nợ bình quân hộ DTTS đạt 19 triệu đồng/hộ.

Ngoài việc thụ hưởng các chương trình tín dụng như cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, cho vay hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở... đồng bào DTTS còn được thụ hưởng các chương trình tín dụng chính sách dành riêng cho hộ DTTS, số hộ DTTS có dư nợ tại NHCSXH, chiếm 45,4% số hộ DTTS trên địa bàn tỉnh. Vốn vay của NHCSXH được hỗ trợ để phát triển sản xuất kinh doanh (SXKD), tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập, từng bước cải thiện cuộc sống, góp phần quan trọng vào mục tiêu giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới tại địa phương. 

Cụ thể, qua hơn 10 năm (từ 2007 đến nay), vốn tín dụng chính sách đã góp phần giúp cho hơn 150 ngàn hộ đồng bào DTTS phát triển sản xuất, nâng cao đời sống và thoát nghèo, trong đó: có trên 63 ngàn hộ thoát nghèo; thu hút và tạo việc làm cho 2.719 lao động, trong đó có 269 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; giúp trên 4.162 HSSV có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập;xây dựng 14.638 căn nhà cho hộ nghèo; xây dựng 19.664 công trình nước sạch, vệ sinh ở vùng sâu, vùng xa vùng đặc biệt khó khăn... góp phần thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. 

 “Vốn vay không những giúp người DTTS làm quen với việc vay vốn SXKD mà còn giúp họ chuyển biến về nhận thức, giúp đồng bào DTTS tự tin, tiếp cận cách thức sản xuất hàng hóa, phát huy sự chủ động, sáng tạo để vươn lên, cải thiện và ổn định cuộc sống, góp phần đẩy lùi tình trạng tín dụng đen ở nông thôn”,  ông Lý Bình Cang - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Sóc Trăng chia sẻ.

Tổng Giám đốc Dương Quyết Thắng đã bày tỏ vui mừng khi được chứng kiến những sự thay đổi của nhiều hộ gia đình DTTS vay vốn chính sách, qua đó không những phát triển kinh tế gia đình mà còn thay đổi nhận thức về tổ chức cuộc sống.

Trước những khó khăn mà cán bộ NHCSXH và hội, đoàn thể nhận ủy thác đang gặp phải trong quá trình chuyển vốn đến tay bà con DTTS, Tổng Giám đốc Dương Quyết Thắng chia sẻ: “Trách nhiệm của chúng ta là tiếp tục kiên trì vận động bà con, hỗ trợ xây dựng mô hình và nhân rộng điển hình để tạo động lực, kích thích bà con mạnh dạn vay vốn làm ăn. Một khi bà con còn nghèo, địa phương còn hộ nghèo thì chúng ta vẫn phải có trách nhiệm nỗ lực cùng bà con tìm ra giải pháp thoát nghèo”. Tổng Giám đốc cho biết, thời gian tới sẽ quan tâm ưu tiên dành vốn đáp ứng nhu cầu SXKD của các hộ DTTS ở Sóc Trăng, tập trung nguồn lực nâng cao chất lượng tín dụng chính sách tại địa phương.

Đồng chí Huỳnh Văn Sum - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Sóc Trăng cho biết, thời gian tới địa phương tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư và ưu tiên bố trí ngân sách để chuyển qua NHCSXH cho bà con DTTS vay vốn, nghiên cứu xây dựng Quỹ khuyến nông, hỗ trợ KHKT dành riêng cho đồng bào DTTS để chủ động kết hợp với hoạt động hỗ trợ vốn tín dụng chính sách xã hội, nhằm phát huy tối đa hiệu quả của nguồn vốn cho vay.

Tới thăm xã Tài Văn - xã thuộc diện đặc biệt khó khăn thuộc huyện Trần Đề (Sóc Trăng), Đoàn khảo sát nhận thấy, từ các chương trình chính sách tín dụng đã được triển khai trên địa bàn xã, đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến, nhiều mô hình làm ăn hiệu quả mang tính thế mạnh của địa phương luôn được nhân rộng và phát huy. Cụ thể là trong chương trình cho vay HSSV thì có em Thạch Thanh Huỳnh ở ấp Chắc Tưng hiện đang là Bác sỹ công tác tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng, em Danh Kim Hải là kỹ sư đang công tác tại Hợp tác xã nông nghiệp Evergrowth, em Tăng Thị Phương Hà là giáo viên trường Tiểu học Tài Văn 1 và nhiều trường hợp khác. Trong chương trình cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, điển hình như hộ Lâm Thị Sầm Bạch ở ấp Chắc Tưng đã nỗ lực nhân đàn bò từ 1 - 2 con lúc đầu, giờ đã có tới 8 con. Từ chương trình cho vay theo Quyết định 167; 33 có 309 hộ có nhà ở ổn định. Từ chương trình cho vay hộ gia đình sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn, giải quyết việc làm, hộ bà Lâm Thị Hồng Mai ở ấp Bưng Chông đang buôn bán và kinh doanh nhỏ mang lại lợi nhuận ổn định...

Ngay trong buổi làm việc tại UBND xã Tài Văn, trước nhu cầu của bà con về việc tăng vốn và hiệu quả thiết thực của tín dụng chính sách tại địa phương, ông Dương Quyết Thắng đã quyết định bổ sung 5 tỷ đồng vốn cho xã Tài Văn ngay trong năm nay để đáp ứng nhu cầu về vốn SXKD cho các hộ gia đình.

Đọc thêm

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.