“Đón” Cách mạng công nghiệp 4.0: Doanh nghiệp Việt Nam sẵn sàng đầu tư để hưởng lợi

Ảnh minh họa nguồn Internet
Ảnh minh họa nguồn Internet
(PLO) - Khảo sát vừa được công bố của PwC cho thấy mặc dù các tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 chưa rõ ràng, song các doanh nghiệp (DN) Việt Nam rất háo hức đón chờ lợi ích từ cuộc cách mạng này khi khẩu vị đầu tư tại Việt Nam cao hơn 2-3 lần so với trung bình toàn cầu…

Cuộc khảo sát được PwC thực hiện trong tháng 11/2017 với 188 đại diện thuộc nhiều cấp quản lý khác nhau đến từ các DN đang hoạt động trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng của cuộc CMCN 4.0 nhằm đưa ra được những nhận định ban đầu về tác động của CMCN 4.0.

Kết quả khảo sát cho thấy, nhìn chung, những người trả lời khảo sát của PwC dự đoán rằng CMCN 4.0 sẽ mang lại những lợi ích đáng kể, ví dụ như hiệu quả hoạt động cao hơn và khả năng tiếp cận khách hàng tốt hơn nhờ vào số hóa và tự động hóa. Họ đón nhận CMCN 4.0 một cách tích cực mặc dù họ chưa có đầy đủ nhận thức về các tác động cụ thể của xu hướng này.

Tuy nhiên, trên hành trình chuyển đổi theo CMCN 4.0, Việt Nam cũng đang gặp phải những thách thức riêng so với các quốc gia khác trên thế giới, xuất phát từ mức độ trưởng thành của thị trường. Những người tham gia khảo sát của PwC tại Việt Nam quan ngại nhất về tình trạng thiếu các tiêu chuẩn kỹ thuật số, thiếu kỹ năng của lực lượng lao động trong nước, cũng như an ninh và bảo mật dữ liệu. Đáng chú ý, các DN chỉ có hiểu biết hạn chế về các kỹ năng, kiến thức và khả năng cần thiết để thực thi tích hợp số hóa trong các DN ở Việt Nam.

Bất chấp những thách thức này, nhiều DN Việt Nam sẵn sàng đầu tư để chuyển đổi. Theo ước tính của PwC, khẩu vị đầu tư tại Việt Nam cao hơn 2-3 lần so với trung bình toàn cầu, cho thấy lợi thế chiến lược do CMCN 4.0 đưa ra đang được đón nhận một cách đúng đắn.

“Để tiến bước trong thời đại CMCN 4.0, điều cần phải làm là xây dựng và triển khai được các năng lực số và hạ tầng số trên toàn Việt Nam. Dựa vào kinh nghiệm tư vấn cho nhiều cơ quan chính phủ và DN công nghiệp hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á, chúng tôi đưa ra một số khuyến nghị thực tiễn để đẩy mạnh quá trình này, bao gồm việc nâng cao nhận thức thông qua các cơ quan ngành, hay khuyến khích phát triển mạng lưới hạ tầng và các trung tâm sáng tạo” - ông Grant Dennis, Tổng Giám đốc Công ty PwC Consulting Việt Nam chia sẻ.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy 64% ý kiến DN cho rằng DN chính là lực lượng cần tiên phong trong công tác chuẩn bị để đảm bảo Việt Nam sẵn sàng cho CMCN 4.0, trong khi 32% cho rằng Chính phủ và 5% là cá nhân.

 “Câu hỏi lớn đặt ra là ai sẽ tiên phong trong việc đưa Việt Nam vào môi trường số hóa mới. Phần lớn người trả lời khảo sát của chúng tôi cho rằng các DN tư nhân cần đóng vai trò tiên phong, nhưng Chính phủ cũng cần tham gia để giúp cho quá trình chuyển đổi sang kỷ nguyên số diễn ra thành công”-Trưởng phòng cao cấp Dịch vụ Tư vấn, Công ty PwC Consulting Việt Nam, ông Christopher Lee (Aik Sern) chia sẻ thêm.

Đọc thêm

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.