Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Khó thành công vì thiếu liên kết

Chợ truyền thống vẫn là một kênh để xây dựng chuỗi cung ứng hiệu quả
Chợ truyền thống vẫn là một kênh để xây dựng chuỗi cung ứng hiệu quả
(PLO) - Việt Nam hiện có hơn 90% doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa với yếu điểm về vốn, công nghệ, trình độ quản lý và thiếu sự liên kết nên gặp nhiều rào cản khi tham gia chuỗi cung ứng và hội nhập kinh tế thế giới…

Tùy tiện trong định hướng 

Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là hầu hết các liên doanh, liên kết giữa các thành phần tham gia chuỗi cung ứng còn lỏng lẻo, tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, khiến loại hình doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) chưa phát huy tối đa hiệu quả cũng như chưa xây dựng được các chuỗi liên kết bền vững, đủ lớn để tham gia thị trường thế giới.

Theo bà Trần Phương Lan, Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, muốn đưa sản phẩm ra thị trường thì phải có đầu mối thu mua nhưng hiện nay hạ tầng thương mại đang gặp rất nhiều khó khăn; định hướng chiến lược của DN Việt cũng rất mờ mịt, tùy đâu phát triển đấy. “Thỉnh thoảng chúng tôi lại thấy có một văn bản xin mở siêu thị chỗ này, xây chợ chỗ kia mới thấy rằng bài toán phát triển thị trường của hầu hết DN còn manh mún, không có chiến lược dài lâu”, bà Lan cho biết.  

Bà Lan cũng cho biết, khi các DN nước ngoài xây dựng một chuỗi phân phối ở Việt Nam, họ luôn chuẩn bị xây dựng một chiến lược dài hơi, có từng bước đi cụ thể, một kế hoạch hành động hết sức quy mô, bài bản, điều này bản thân DN Việt cần phải học hỏi. “Do đó, muốn giải được bài toán tiêu thụ nông sản, phát triển chuỗi cung ứng, chưa kể đưa hàng ra phân phối nước ngoài, rất cần có sự đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng thương mại”, bà Lan khẳng định.

Đồng quan điểm với bà Trân Phương Lan, ông Phạm Thanh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Cty Ba Huân nhấn mạnh, xây dựng chuỗi cung ứng luôn được Cty Ba Huân xác định là yếu tố sống còn. Ông Hùng đề đạt, để các DN có thể tham gia vào chuỗi cung ứng, ngoài chuyện chất lượng sản phẩm phải đảm bảo, nhà quản lý cũng cần tạo điều kiện, hỗ trợ để DN có thể đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng với giá hợp lý.

Theo ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, để giúp các DN tham gia vào chuỗi cung ứng, Bộ Công Thương cần đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Saigon Co.op cũng thực hiện chương trình này trên toàn hệ thống với mạng lưới phân phối trải dài rộng khắp cả nước, qua thời gian dài đồng hành và phát triển cùng hàng Việt, đến nay tỷ lệ hàng Việt Nam tại Saigon Co.op chiếm trên 90% trong cơ cấu hàng hóa. Trong đó, ngành hàng thực phẩm đang kinh doanh gần 10.000 mặt hàng với tỷ lệ hàng Việt Nam chiếm trên 95%.

Xây dựng chuỗi cung ứng như thế nào cho phù hợp?

Nhiều nghiên cứu cho thấy, hành vi tiêu dùng của người Việt đang thay đổi, chuyển từ mua sắm ở chợ truyền thống đến siêu thị và các trung tâm thương mại. Bà Lê Mai Linh, Phó Chủ tịch điều hành Tập đoàn Central Group (chủ sở hữu hệ thống siêu thị Big C) cho biết, theo nghiên cứu của Central Group, các gia đình vào mua sắm trong siêu thị, trong các trung tâm mua sắm là để sum họp gia đình. Do đó, những kênh phân phối, cửa hàng bán lẻ hiện đại chính là kênh quảng cáo rất tốt cho các DNNVV. 

Tuy nhiên, theo bà Linh, hầu hết các DN còn khá bỡ ngỡ trong việc hoàn thiện các khâu thủ tục để vào được các chuỗi cung ứng. Chuỗi cung ứng chỉ tồn tại khi các bên tham gia cùng phối hợp chặt chẽ, liên kết để cùng phát triển. Khối DNNVV chiếm hơn 90%, là động lực phát triển của nền kinh tế nhưng điều quan trọng là các DN phải xây dựng được thương hiệu cho sản phẩm của mình. 

Bà Linh cũng cho biết, Central Group hiện có nhiều ưu đãi để hỗ trợ DNNVV tăng khả năng vào các kênh phân phối, cụ thể hệ thống Big C đã thiết lập bộ phận thu mua ở các địa phương để tiêu thụ sản phẩm ngay tại vùng đó. Tất cả sản phẩm có đủ các quy chuẩn theo quy định về chất lượng, giấy tờ, quy định xuất xứ sẽ dễ dàng vào được Big C.

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch Hợp tác xã (HTX) tiêu thụ nông sản an toàn Việt Nam lại cho rằng, việc thu mua tại các đầu mối sẽ gặp nhiều khó khăn, do đó, cần có một trung tâm mà ở đó tất cả các sản phẩm đều đã được kiểm soát bằng một tờ hóa đơn. Trung tâm này chịu hoàn toàn trách nhiệm sản phẩm đó có an toàn hay không, điều này sẽ giảm tối đa các thủ tục, chi phí cho người sản xuất cũng như người tiêu dùng. Hóa đơn đó giống như một “chứng chỉ” chứng nhận độ an toàn của sản phẩm. 

Trong khi tất cả các DN đang tìm cách đưa sản phẩm vào siêu thị, hệ thống cửa hàng tiện ích thì bà Nguyễn Lan Hương, Giám đốc Hợp tác xã Phú Cường lại đưa ra một thông tin khá sốc khi cho biết, 80% dân số vẫn tiêu thụ hàng hóa ở chợ truyền thống, 70% dân số ở nông thôn. Tương lai thị phần chợ truyền thống sẽ giảm dần nhưng đây là thói quen đã ăn sâu vào tâm lý tiêu dùng của người Việt. 

Do vậy, HTX Phú Cường đã xây dựng hệ thống “chợ Phú Cường” để kết nối các doanh nghiệp, HTX với nhau với phương châm hợp tác bổ sung đủ hàng bán buôn vào các chợ còn thiếu, cùng đưa những mặt hàng dư thừa từ chợ này sang chợ có nhu cầu tiêu thụ, từ đó giúp bà con tiểu thương trong mạng lưới “chợ Phú Cường” khơi thông tiêu thụ hàng hóa, hàng thương hiệu Việt Nam. 

Bà Hương cũng cho rằng, muốn đẩy mạnh hơn Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thì Chính phủ, các bộ, ngành và các cấp chính quyền địa phương cần thiết xây dựng các chính sách đặc thù hỗ trợ doanh nghiệp, HTX trong nước, đặc biệt là chính sách hỗ trợ giá, cước vận chuyển đối với doanh nghiệp, HTX đầu tư xây dựng, quản lý kinh doanh khai thác chợ và luân chuyển hàng hoá giữa các chợ.

“Nếu có những chính sách hỗ trợ và xây dựng những cơ chế chính sách đặc thù để hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt Nam trong hệ thống các chợ truyền thống thì không có thế lực nào có thể chen vào được. Và đây vẫn là kênh tiêu thụ hàng Việt hiệu quả nhất” - bà Hương khẳng định. 

Đọc thêm

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.

Giải pháp bảo đảm điện mùa khô: Huy động các nguồn điện giá cao và năng lượng tái tạo

Sẽ phải huy động 145% sản lượng nguồn điện giá cao so với năm 2024. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Mới 3 tháng đầu năm và nền nhiệt chưa cao nhưng tiêu thụ điện trên toàn quốc đã tăng 11,6% so với cùng kỳ và cao hơn so với kế hoạch dự kiến. Để chuẩn bị cho cao điểm mùa khô 2024, ngành Điện đã phải chuẩn bị kế hoạch huy động các nguồn điện theo từng tuần, trong đó, phải tăng mua các nguồn điện giá cao từ sớm.