Doanh nghiệp “ngoại” chủ động “bắt tay” với doanh nghiệp “nội”

6 Cty của Đan Mạnh tìm đến Tập đoàn Tân Long để hợp tác
6 Cty của Đan Mạnh tìm đến Tập đoàn Tân Long để hợp tác
(PLO) - Ngày 5/9, 6 công ty của Đan Mạch đã ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược với Tập đoàn Tân Long, chính thức hóa việc ứng dụng công nghệ tiên tiến Đan Mạch vào các dự án của DN này. Điều đáng nói, từ nhu cầu thực tế của các DN Việt Nam, các công ty nước ngoài đã chủ động tìm đến hợp tác…

Tập đoàn Tân Long là một trong những DN sản xuất và kinh doanh nông sản hàng đầu của Việt Nam. Cty hiện đang hướng tới việc mở rộng quy mô sản xuất lúa gạo và chăn nuôi lợn với những dự án lớn được triển khai tại cả Việt Nam và Myanmar. 

6 đối tác Đan Mạch của Tân Long là Skiold, Munters, Tornordic, Danbred, Vilomix, Haarslev. Đây là các nhà cung ứng công nghệ, giải pháp theo phương pháp “chìa khóa trao tay” nổi tiếng thế giới trong các lĩnh vực: trang thiết bị cho trang trại chăn nuôi lợn, xử lý ngũ cốc, giải pháp cho nhà máy sản xuất thức ăn gia súc, cung cấp giống heo, chương trình dinh dưỡng, nhà máy giết mổ, chế biến và nhà máy bột thịt xương. 

Trong khuôn khổ của thỏa thuận hợp tác chiến lược này, Cty Skiold sẽ triển khai một dịch vụ trọn gói trị giá nhiều triệu euro bao gồm: tư vấn, thiết kế và cung cấp thiết bị phục vụ cho việc chăn nuôi heo và cung cấp giải pháp trọn gói cho cụm nhà máy làm sạch, sấy khô và lưu trữ lúa gạo. Là đối tác thân thiết của Skiold, Cty Munters sẽ cung cấp giải pháp thông gió cho tất cả các dự án chăn nuôi heo của Tập đoàn Tân Long.

Cty DanBred và Vilomix sẽ cung cấp heo giống, chất premix có chất lượng cao nhất, cũng như các giải pháp dinh dưỡng tối ưu nhất cho các dự án chăn nuôi heo của Tân Long tại Myanmar và Việt Nam. Cuối cùng, Cty Tornordic và nhà thầu phụ Haarslev sẽ là đơn vị xây dựng và lắp đặt một nhà máy giết mổ và chế biến thành phẩm, và nhà máy bột thịt xương cho Tập đoàn Tân Long. 

Trao đổi với PLVN về cơ duyên hợp tác cùng một lúc với 6 Cty của Đan Mạch, ông Trương Sỹ Bá, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tân Long cho biết, trước đây Tân Long chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực thương mại và mới chuyển hướng sang lĩnh vực nông nghiệp. Tân Long  định hướng chuyên về chuỗi giá trị thực phẩm, bao gồm sản xuất gạo và chăn nuôi heo thịt. “Chúng tôi hiện đang tiến hành đầu tư vào công nghệ cao và đổi mới để có thể triển khai mô hình sản xuất kinh doanh khép kín 3F (Thức ăn gia súc- Trang trại chăn nuôi – Thực phẩm), nhằm đảm bảo chất lượng và an toàn thực phầm (ATTP) cho người tiêu dùng…”- ông Bá chia sẻ.

Về mối lương duyên với 6 Cty của Đan Mạch, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tân Long cho biết, khi mình có nhu cầu đầu tư công nghệ cao thì tự các DN nước ngoài tìm đến, DN này lại giới thiệu các DN khác và Tân Long quyết định hợp tác với 6 Cty của Đan Mạch để hình thành một chuỗi cung ứng sản phẩm giá trị, an toàn  cho người tiêu dùng… Được biết, trong số 6 Cty Đan Mạch ký với Tân Long, giá trị hợp đồng cao nhất lên tới 12 triệu euro.

Hiện tại, trang trại heo của Tân Long đã đạt tới quy mô 350.000 con, với định hướng nâng số lượng heo bán ra thị trường lên tới 1 triệu con mỗi năm trong thời gian tới. Ngoài thị trường nội địa, Tân Long đang đầu tư xây dựng các trang trại quy mô lớn tại Myanmar, với kế hoạch cung ứng khoảng 100.000 con heo thịt cho thị trường này trong năm 2019. Gạo cũng là một thế mạnh của Tập đoàn Tân Long với nhiều khu tổ hợp chế biến gạo tại các tỉnh Đồng Tháp, Cần Thơ. Với mục tiêu mở rộng quy mô sản xuất lúa gạo lên tới 240.000 tấn/năm, Cty sẽ triển khai xây dựng khu liên hợp chế biến lúa gạo và bảo quản sau thu hoạch bằng công nghệ hiện đại của Đan Mạch.

 “Chúng tôi rất vui mừng và vinh dự khi được trở thành đối tác chiến lược chính của Tập đoàn Tân Long, cũng như là nhà cung cấp giải pháp và thiết bị cho dự án làm sạch, sấy khô và lưu trữ lúa gạo lớn nhất Việt Nam. Công nghệ tiên tiến và kinh nghiệm dày dặn của chúng tôi sẽ góp phần làm tăng hiệu suất của chuỗi hậu cần sản xuất, giảm thải cũng như đưa các giống gạo đặc sản Việt Nam lên chuẩn chất lượng cao nhất. Cùng với Tập đoàn Tân Long, chúng tôi hy vọng mang lại nhiều lợi ích cho ngành chăn nuôi heo thịt Việt Nam với nền tảng công nghệ hiện đại nhất cũng như triết lý của Đan Mạch về chuỗi giá trị 3F theo quy trình khép kín từ trang trại đến bàn ăn góp phần đảm bảo ATTP và tăng cường khả năng truy xuất nguồn gốc” - ông Lasse Vegiegand Hansen, Tổng Giám đốc Tập đoàn Skiold chia sẻ. 

Bản thỏa thuận hợp tác chiến lược này là một ví dụ điển hình về quan hệ đối tác thương mại trong lĩnh vực chăn nuôi - một hợp phần trong Hiệp định Đối tác Toàn diện được ký kết giữa Đan Mạch và Việt Nam vào năm 2013. 

Theo  Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam, ông Kim Højlund Christensen, Đan Mạch và Việt Nam đã có bề dày hợp tác trong lĩnh vực thực phẩm và nông nghiệp, đặc biệt là công nghệ xử lý giống cây trồng, chăn nuôi, thủy sản, nước, môi trường và năng lượng. Phát triển chuỗi giá trị nông sản bền vững, nâng cao chất lượng và ATTP luôn là trung tâm của sự hợp tác song phương giữa hai quốc gia.

Theo ông Nguyễn Xuân Dương, Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) trong 10 năm qua, sản lượng thịt của Việt Nam tăng 3 lần, thức ăn chăn nuôi công nghiệp tăng 14 lần. Đặc biệt, ngành công nghiệp thức ăn chăn nuôi Việt Nam hiện đạt sản lượng 22 triệu tấn, đứng đầu các nước ASEAN, xếp thứ 10 trên thế giới. Việt Nam có khoảng 3 triệu hộ nuôi lợn, 7 triệu hộ nuôi gia cầm. Chăn nuôi lợn của Việt Nam đứng thứ 4 thế giới, nhưng do năng suất còn thấp nên sản lượng đứng thứ 6 thế giới. Trong khi đó, Đan Mạch là quốc gia hàng đầu về cung cấp giống lợn, dinh dưỡng chăn nuôi, thiết bị, công nghệ chuồng trại, chế biến… Do vậy, Việt Nam rất cần hợp tác với Đan Mạch, không chỉ  ở vai trò khách hàng mà còn là đối tác cùng phát triển.

Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi cũng khẳng định, ngành chăn nuôi, đặc biệt chăn nuôi lợn sẽ hướng tới phát triển theo các chuỗi. Trong đó, các tập đoàn, DN lớn như Tân Long làm trung tâm, đi theo đó là hệ thống trang trại vệ tinh. “Đây là cách để chia sẻ lợi nhuận với người chăn nuôi và đặc biệt chăn nuôi đảm bảo ATTP, đáp ứng được cung - cầu”- ông Dương quả quyết.

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.