Cựu Chủ tịch VNA muốn mã chứng khoán của hãng “lên sàn”

Vietnam Airlines vừa cổ phần hóa thành công, vừa tìm được cổ đông chiến lược - Tập đoàn ANA Nhật Bản
Vietnam Airlines vừa cổ phần hóa thành công, vừa tìm được cổ đông chiến lược - Tập đoàn ANA Nhật Bản
(PLO) - “Tổng công ty Hàng không Việt Nam cần hoàn tất thủ tục tăng vốn điều lệ, chào bán cổ phần cho các cổ đông hiện hữu và tiếp đó là hoàn tất các thủ tục tại Sở giao dịch để mã chứng khoán Vietnam Airlines sớm có mặt trên thị trường chứng khoán.”, ông Phạm Viết Thanh - nguyên Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines phát biểu tại lễ bàn giao công ty TNHH MTV sang Công ty CP Tổng công ty Hàng không Việt Nam. 

Bước ngoặt mới

Tin từ Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines - VNA) cho hay,  thực hiện Quyết định số 3207/QĐ-BGTVT ngày 13/10/2016 của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc quyết toán chi phí cổ phần hóa, xác định lại giá trị phần vốn Nhà nước tại thời điểm chính thức chuyển thành công ty cổ phần của Tổng công ty Hàng không Việt Nam, hôm cuối tuần, Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã tổ chức Lễ bàn giao công ty TNHH MTV sang công ty cổ phần. 

Ông Phạm Viết Thanh - Bí thư Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng không Việt Nam và Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, đã đến chứng kiến Lễ bàn giao. 

Sự kiện còn có sự tham dự của đại diện Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp - Văn phòng Chính phủ, các thành viên Ban Chỉ đạo cổ phần hóa và ban lãnh đạo Tổng công ty Hàng không Việt Nam. 

Với việc ký kết biên bản bàn giao này, Vietnam Airlines đã hoàn thành đầy đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật trong việc chuyển đổi doanh nghiệp Nhà nước sang mô hình công ty cổ phần. 

Phát biểu tại buổi lễ quan trọng này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã chúc mừng nỗ lực của Tổng công ty Hàng không Việt Nam khi đã hoàn thành quá trình cổ phần hóa thành công một cách rực rỡ. “Bộ GTVT đánh giá rất cao việc thực hiên cổ phần hoá của Tổng công ty Hàng không Việt Nam. Có thể nói đây là bước ngoặt của Vietnam Airlines. Tổng công ty Hàng Không Việt Nam vừa cổ phần hoá thành công nhưng đã kêu gọi được các cổ đông chiến lược, đặc biệt là Tập đoàn ANA - một trong những tập đoàn lớn trong ngành Hàng không Nhật Bản cũng như trên thế giới”, ông Nhật nhấn mạnh. 

Hãng 5 sao vào năm 2020?

Tại sự kiện này, cựu Chủ tịch Vietnam Airlines, nay là Bí thư Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương - ông Phạm Viết Thanh đã chỉ đạo: “Tổng công ty Hàng không Việt Nam cần hoàn tất thủ tục tăng vốn điều lệ chào bán cổ phần cho các cổ đông hiện hữu và tiếp đó là hoàn tất các thủ tục tại Sở giao dịch để mã chứng khoán Vietnam Airlines sớm có mặt trên thị trường chứng khoán.” 

Với thế mạnh vượt trội về đội máy bay hiện đại, mạng bay rộng khắp, chất lượng dịch vụ đẳng cấp quốc tế mức 4 sao, đội ngũ người lao động kỹ thuật cao và có nhiều kinh nghiệm, cùng với sự góp mặt của cổ đông chiến lược là tập đoàn hàng không hàng đầu Nhật Bản và các cổ đông lớn là các Ngân hàng Vietcombank, Techcombank..., Vietnam Airlines đang hoàn toàn tự tin bước vào giai đoạn phát triển mới với quy mô ngày một lớn, năng lực cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh được nâng cao, đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, phấn đấu hoàn thành mục tiêu trở thành hãng hàng không 5 sao vào năm 2020.

Được biết, vào  ngày 14/11/2014, Vietnam Airlines đã tổ chức đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) tại Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM. Ngay sau khi có kết quả đấu giá, tổng công ty đã triển khai công tác bán cổ phần cho người lao động, tổ chức công đoàn, và công tác này đã kết thúc vào ngày 11/12/2014. Tổng số cổ phần tổng công ty đã bán được là 62.226.840 cổ phần với số tiền thu được là 1.292.015.843.360 đồng.

Tiếp đó - ngày 12/3/2015, tổng công ty đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông lần thứ nhất.

Ngày 1/4/2015, tổng công ty chính thức chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần với tên gọi Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP. Giá trị phần vốn Nhà nước tại thời điểm chính thức chuyển thành CTCP là 10.576.380.000.000 đồng.

Ngày 28/5/2016, tổng công ty đã lựa chọn và ký hợp đồng mua bán cổ phần với Tập đoàn hàng không Nhật Bản - ANA Holdings Inc. (ANA). Ngày 1/7/2016 ANA Holdings Inc. hoàn tất giao dịch và chính thức trở thành cổ đông chiến lược của Vietnam Airlines với tỷ lệ cổ phần nắm giữ là 8,771% vốn điều lệ.

Trước đó, trả lời phỏng vấn Hãng tin Bloomberg tại Hà Nội, ông Phạm Ngọc Minh khi đó với vai trò là CEO của Vietnam Airlines đã nói rằng, tổng công ty đang kỳ vọng việc chính thức giao dịch cổ phiếu vào “cuối năm nay” (2016) sau khi hoàn tất việc hợp tác chiến lược với ANA Holdings. Vì thế, đây được coi là thời điểm thuận lợi để cổ phiểu của hãng có thể “lên sàn”.

Việc Vietnam Airlines luôn ưu tiên ứng dụng công nghệ mới vào điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh, điển hình là khai thác thành công các dòng máy bay thế hệ mới Boeing 787-9, Airbus A350 và sử dụng công nghệ thông tin hiện đại trong hệ thống quản trị tổng công ty, đã chứng tỏ vai trò của một doanh nghiệp dẫn đầu trong đổi mới và hội nhập quốc tế.”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật
Thứ trưởng Nguyễn Nhật

Tin cùng chuyên mục

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Đọc thêm

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.