Cao tốc La Sơn - Túy Loan: Nhà đầu tư “nếm trải” mưa rừng Trường Sơn

Cao tốc La Sơn - Tuý Loan trùng tuyến với cao tốc Bắc - Nam
Cao tốc La Sơn - Tuý Loan trùng tuyến với cao tốc Bắc - Nam
(PLO) - Tiến độ của của một trong những đoạn cao tốc Bắc - Nam đầu tiên đang có nguy cơ bị kéo lùi bởi những cơn mừa rừng dai dẳng trên dãy Trường Sơn. Không những thế, dự án có một đoạn “vắt” ngang qua rừng Quốc gia Bạch Mã (Huế) nên phải chờ xin ý kiến Chính phủ.

Vướng vì hình thức đầu tư quá mới 

Dự án Cao tốc La Sơn - Túy Loan giai đoạn 1 đã “hòm hòm” một số hạng mục khi nên đường (đắp đỉnh K95) đã hoàn thành hơn 54km, hầm trên tuyến cũng đã đào thông hồi cuối tháng 4/2017; dự kiến, đến tháng 7/2017, toàn bộ 59 cầu thuộc dự án sẽ thi công xong... Quy ra sản lượng, đến nay, dự án trên đã đạt hơn 3.100/4.876 tỷ đồng.

“Các chủ thể tham gia dự án nỗ lực phấn đấu để đến cuối năm nay, cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 và cuối năm 2018 sẽ hoàn thành toàn bộ dự án. Nhưng hiện tại, trên hiện trường diễn biến thời tiết đang khá phức tạp - mưa quá nhiều, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ dự án...”, ông Lâm Văn Hoàng - Tổng Giám đốc PMU đường Hồ Chí Minh cho hay.

Ở công trình trên, chủ đầu tư cũng là nhà thầu thi công dự án này - đều là những tên tuổi lớn trong lĩnh vực xây lắp như Tổng công ty Xây dựng số 1 - TNHH MTV, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, Công ty CP Sông Đà 10..., thế nhưng do công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) có thời điểm cam go vì vướng khá nhiều mồ mả (hơn 3.000 ngôi mộ) cần phải di dời khiến tiến độ dự án có thời điểm chưa như ý.

“Mồ mả là chuyện tâm linh của bất kỳ ai, nhất là đối với người dân Huế  - họ rất coi trọng vấn đề này (dự án qua địa bàn Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng - NV). Vì thế, việc dời mộ để bàn giao mặt bằng ở địa bàn nói trên có những lúc gặp rất nhiều khó khăn”, ông Phan Quang Hiển - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng & Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) xác nhận. 

Ngoài ra, cao tốc La Sơn - Túy Loan, một trong những dự án có tổng đầu tư lớn, được thực hiện theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) khá mới mẻ nên một số quy định về chế độ, chính sách chưa thật cụ thể cũng gây ra không ít khó khăn đối với các nhà đầu tư dự án.

“Đây là một Dự án BT được Chính phủ bảo lãnh nên rất cần một cơ chế phối hợp hiệu quả và hợp lý giữa các Bộ GTVT và Kế hoạch & Đầu tư để công tác thực hiện dự án tới đây được thuận lợi hơn”, Thượng tá Nguyễn Hữu Ngọc - Phó Tư lệnh/Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn kiến nghị.

Hạng mục hầm Mũi Trâu thuộc cao tốc La Sơn - Tuý Loan được đục thông ngày 24/4/2017
Hạng mục hầm Mũi Trâu thuộc cao tốc La Sơn - Tuý Loan được đục thông ngày 24/4/2017

Đường “vắt” qua rừng Quốc gia, khi nào thông?

Theo PMU đường Hồ Chí Minh, đến thời điểm hiện tại, công tác khảo sát, thiết kế để mở rộng dự án theo tiêu chuẩn cao tốc 4 làn xe đã cơ bản hoàn thành và bắt đầu triển khai trên thực địa, với bề rộng nền 22m, mặt đường đoạn La Sơn - Hòa Liên rộng 11m, hầm Mũi Trâu thiết kế hoàn chỉnh với 2 ống hầm...

Thực tế, dù đang đối mặt với không ít khó khăn, nhất là sự bất lợi của thời tiết, mưa rừng liên tục, gần như không thấy mùa khô...  nhưng các chủ thể tham gia dự án giai đoạn 2 vẫn đặt mục tiêu đến cuối năm 2017 sẽ thi công xong phần nền đường, phần móng mặt đường sẽ hoàn thành trước tháng 12/2018.

“Cơ quan quản lý dự án đã phải tính toán, bố trí công việc thi công từng hạng mục hợp lý để vượt qua những trở ngại về thời tiết, nhất là để “né” những cơ mưa vào chiều bên dãy Trường Sơn. Nhờ đó mà các nhà thầu như Sơn Hải, Trường Sơn, Xây dựng số 1… đã hoàn thành khối lượng thi công của mình khá tốt”, ông Phạm Quang Nghiêm - Trưởng ban điều hành Dự án La Sơn - Túy Loan (PMU đường Hồ Chí Minh) thông tin.

Được biết, dự án này hiện có 10km (km26 - km36) đi qua rừng Quốc gia Bạch Mã, đang phải chờ báo cáo xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để làm cơ sở bàn giao mặt bằng thi công trên tuyến.

Những công việc trên nếu diễn ra thuận lợi, 2 tỉnh, thành là Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế đẩy nhanh được tiến độ GPMB thì đến tháng 6 này, “nút thắt” này sẽ được giải quyết, tiến độ dự án sẽ ổn định, toàn công trình có thể sẽ  “cán đích” vào cuối năm 2018 như dự kiến của PMU đường Hồ Chí Minh?

Trước năm 2020, sẽ nối thông từ Cam Lộ - Tuý Loan 

Theo Nghị quyết của Quốc hội và quy hoạch được duyệt thì đoạn Cam Lộ - La Sơn - Tuý Loan được thực hiện theo hình thức BT và đi trùng với quy hoạch đường cao tốc Bắc - Nam, trước mắt triển khai đoạn La Sơn - Tuý Loan. Đoạn Cam Lộ - La Sơn sẽ triển khai hoàn thành trước năm 2020.

Tổng mức đầu tư dự án là hơn 11 ngàn tỷ đồng, vốn vay của Ngân hàng Tokyo Mitsubishi UFJ (Nhật Bản). Nhà thầu thi công cũng là liên danh nhà đầu tư dự án này.

Tin cùng chuyên mục

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Đọc thêm

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).