Cao tốc Bắc - Nam có “phiếu thuận” từ các nhà băng?

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, chỉ cần cho phép các ngân hàng nới "room" cho vay thêm 1% là có nguồn lực cho cao tốc Bắc - Nam
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, chỉ cần cho phép các ngân hàng nới "room" cho vay thêm 1% là có nguồn lực cho cao tốc Bắc - Nam
(PLO) - “Cho vay trung hạn đang tương đối nhiều. Do đó, nguồn vốn cho vay tiếp của các ngân hàng đang gặp khó. Để giải bài toán này và rút kinh nghiệm đầu tư BOT giai đoạn trước, sắp tới Bộ GTVT và Ngân hàng Nhà nước sẽ bàn sâu hơn”, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể trao đổi với PLVN về việc khơi thông nguồn lực cho dự án cao tốc gần 120.000 tỷ. 

Cần khoản vay 50.000 tỷ

Cuối tháng trước, chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã được Quốc hội thông qua. Sự cần thiết và ích lợi của dự án này thể hiện rõ qua tỷ lệ phiếu thuận khi biểu quyết - hơn 83%. Nhưng, câu chuyện cần bàn sau chủ trương lớn nói trên chính là nguồn vốn để hiện thực hóa dự án. 

“Trách nhiệm của Bộ GTVT là phải thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Quốc hội về tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn từ nay cho đến năm 2020, với 11 dự án thành phần. Trong đó, có 8 dự án theo hình thức đối tác công - tư (PPP) và 3 dự án đầu tư công truyền thống”, Bộ trưởng GTVT thể hiện sự quyết tâm.

Ngoài ra, người đứng đầu ngành Giao thông còn cho biết, các dự án PPP, Nhà nước sẽ bỏ ngân sách lo khâu giải phóng mặt bằng. Phần xây lắp của loạt dự án lớn nói trên dự kiến cần khoảng 65.000 tỷ đồng. 

Nếu như áp quy định về vốn chủ sở hữu (15 - 20%), thì nhà đầu chỉ có thể “gom” được 15.000 tỷ, phần lớn còn lại - 50.000 tỷ đồng buộc phải huy động được từ tín dụng thương mại, cộng với 55.000 tỷ đồng vốn Nhà nước thì mới đủ  đầu tư hoàn chỉnh 654 km đường bộ cao tốc đến năm 2020.

Vấn đề này, giới am tường lĩnh vực xây lắp nhận định, cái khó nhất hiện nay chính là nguồn vốn 50.000 tỷ huy động từ các tổ chức tín dụng, bởi như đã nêu, số dự án được triển khai bằng nguồn vốn ngoài ngân sách sẽ chiếm gần 3/4 tổng số dự án cần triển khai giai đoạn 4 năm tới.

“Hiện, cho vay trung hạn đang tương đối nhiều. Do đó, nguồn vốn để cho vay tiếp của các ngân hàng thương mại đang gặp khó khăn. Để giải bài toán này và đồng thời rút kinh nghiệm việc đầu tư BOT giai đoạn trước, sắp tới Bộ GTVT và Ngân hàng Nhà nước sẽ ngồi lại với nhau để bàn sâu hơn”, lời Bộ trưởng GTVT .

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 có tổng mức đầu tư gần 120.000 tỷ đồng, trong đó có 8 dự án theo hình thức PPP
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 có tổng mức đầu tư gần 120.000 tỷ đồng, trong đó có 8 dự án theo hình thức PPP

Ba phương án 

Trao đổi thêm với PLVN về dự án này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói Bộ này đã chuẩn bị 3 phương án để xem xét, kiến nghị nhằm khơi thông nguồn vốn cho các nhà đầu tư trong giai đoạn tới.

“Đầu tiên là ý tưởng hình thành một gói tín dụng huy động nguồn vốn nhàn rỗi của các ngân hàng. Gói này sẽ cho vay thống nhất một mức lãi suất đối với 8 dự án PPP cao tốc. Phương án trên nếu được Chính phủ chấp thuận, thì sẽ khác với cách huy vốn cho các Dự án BOT trước đây, bởi trước hoàn toàn phụ thuộc vào mức lãi suất của từng ngân hàng nên mới có chuyện dự án này khó khăn này, dự án kia thuận lợi”, ông Thể nói.

Phương án thứ hai là kiến nghị Chính phủ cho phép một số ngân hàng lớn có yếu tố Nhà nước được phép nới “room” cho vay, và nguồn tiền này chỉ dùng để “bơm” vào các dự án giao thông. Lãnh đạo Bộ này tin tưởng, con số trên chỉ cần nâng lên 1%, thì các dự án của ngành này sẽ có đủ nguồn lực. Còn trên thực tế, đến thời điểm này, các ngân hàng gần như đã hết “room”. 

“Dĩ nhiên việc này phải được sự cho phép của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Trong trường hợp đó, Ngân hàng Nhà nước cần đảm bảo rủi ro cho các ngân hàng thương mại được phép nới “room”, bởi nếu quá trình cho vay đầu tư có gặp khó khăn, thì Ngân hàng Nhà nước sẽ có biện pháp hỗ trợ - chẳng hạn như “bơm” vốn Nhà nước vào. Hay nói chính xác là dùng ngân sách để bảo đảm những khoản vay này”, Bộ trưởng Thể phân tích.

Phương án cuối cùng đã được tính đến là phát hành trái phiếu Chính phủ vì trái phiếu lãi suất sẽ thấp hơn tín dụng ngân hàng. Gói này dự kiến cũng hình thành khoảng 50.000 tỷ để các nhà đầu tư vay xây dựng. Khi các dự án đi vào khai thác, sẽ ưu tiên trả trước vốn cho người dân, sau đó là quyền lợi của các nhà đầu tư.

“Thực hiện phương án này dễ làm tăng nợ công. Nhưng nó cũng có ưu điểm là chúng ta có thêm nguồn vốn cụ thể và chắc chắn để có thể hoàn trả lại khoản nợ vay sau đó”, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh và cho biết, sẽ sớm trao đổi cụ thể với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính nếu 1 trong 3 phương án trên được thống nhất trình Chính phủ. 

Đọc thêm

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.