Bộ Giao thông “sốt ruột” vì tiến độ BOT ngay cửa ngõ Thủ đô

Dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đã hoàn thành giai đoạn 1 vào tháng 6/20215
Dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đã hoàn thành giai đoạn 1 vào tháng 6/20215
(PLO) - Dự án mở rộng tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ theo hình thức BOT (giai đoạn 2) đã ấn định thời điểm triển khai vào năm 2017, nhưng đến nay diện tích đất mà Hà Nội bàn giao để triển khai dự án này mới chỉ đạt hơn 40%, chiều dài cả 2 tuyến mới đạt khoảng 31/58km.

Đây là dự án trọng điểm quốc gia do Liên danh đầu tư Cienco1 -  Công ty CP Đầu tư Phát triển xây dựng Minh Phát - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành triển khai, thi công và đã hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng giai đoạn 1 vào cuối tháng 6/2015. 

Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang tiếp tục đôn đốc nhà đầu tư và các đơn vị có liên quan tích cực triển khai ngay giai đoạn 2 của dự án (mở rộng tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 6 làn xe,  có bề rộng mặt đường 33,5m.).

Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ ngày mới đây, với sự tham gia của lãnh đạo UBND TP.Hà Nội, Bộ GTVT, Hội đồng Giair phóng mặt bằng địa phương và các đơn vị có liên quan, UBND TP.Hà Nội đã chỉ đạo Hội đồng Giải phóng mặt bằng các quận, huyện Hoàng Mai, Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên chậm nhất đến 30/8/2016 phải bàn giao toàn bộ đất nông nghiệp (chiếm khoảng 70% diện tích giải phóng mặt bằng của dự án) và đến 30/10/2016 phải bàn giao toàn bộ đất thổ cư. 

Tuy nhiên, tiến độ thực hiện những công việc nói trên đến nay vẫn chậm, chưa đáp ứng tiến độ yêu cầu. Mặt khác, mặt bằng được bàn giao còn vướng khá nhiều hạ tầng kỹ thuật, một số đoạn bàn giao chưa liên tục. 

Cụ thể, diện tích đất đã bàn giao 331.072/762.061,8m2 đạt 43,44%. Theo  chiều dài đạt 31,53/58Km (tính cả hai bên tuyến); trong đó chiều dài thi công được là 21,3Km, còn lại 10,5Km vướng các công trình ngầm, các hộ dân xen kẹt chưa đền bù...).

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công hoàn thành giai đoạn 2 của dự án  trong năm 2017, Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị UBND TP.Hà Nội quan tâm chỉ đạo các cơ quan chức năng, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Hà Nội, UBND các quận, huyện Hoàng Mai, Thanh Trì, Phú Xuyên, Thường Tín và Hội đồng Giair phóng mặt bằng các địa phương đẩy nhanh hơn nữa công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư để bàn giao toàn bộ đất nông nghiệp trong tháng 9/2016; đất thổ cư trong tháng 10/2016 cho nhà đầu tư và các nhà thầu triển khai thi công.

Trong quá trình triển khai công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long, nhà đầu tư phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của TP.Hà Nội, đơn vị có liên quan để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, bố trí đầy đủ kinh phí giải phóng mặt bằng để triển khai các bước tiếp theo, đáp ứng tiến độ yêu cầu. 

Trao đổi với PLVN, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành - ông Phạm văn Khôi cho rằng, đối với các dự án hạ tầng đầu tư theo hình thức BOT cần phải có chính sách đột phá trong khâu giải phóng mặt bằng. “Khi dự án đã được phê duyệt thiết kế tổng thể, cắm mốc chỉ giới...  và sau khi nhà đầu tư đã nộp đầy đủ tiền đền bù thì nên giao toàn bộ mặt bằng cho nhà đầu tư theo các mốc đã cắm. Trong trường hợp này, kinh phí - chúng tôi đã chuẩn bị đầu đủ, không thiếu.”, ông Khôi nói.

Được biết, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án mà liên danh nói trên đã thực hiện là gần 7.000 tỷ đồng,với tổng chiều dài nâng cấp khoảng 29 km từ Km 182+300 đến Km 211 + 256 QL 1, đường đã đạt tiêu chuẩn cao tốc  4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h. Giai đoạn 2, lúc đầu dự kiến hoàn thành trong cuối năm 2017, nhưng với những khó khăn về mặt bằng như đã nêu, dự án này chưa chắc “cán đích” đúng tiến độ./.

Pháp Vân - Cầu Giẽ là tuyến giao thông huyết mạch cửa ngõ phía Nam kết nối TP.Hà Nội với các tỉnh phía Nam và khu vực lân cận; là một phần của đường Quốc lộ 1 trùng với đường cao tốc Bắc - Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (tại Quyết định 140/QĐ-TTg ngày 21/01/2010 và Quyết định số 356/QĐ-TTg ngày 25/02/2013), sẽ được hoàn thành đầu tư xây dựng vào năm 2018.

Tuyến đường được xây dựng và đưa vào khai thác từ năm 2002 với quy mô đường cấp I đồng bằng, nhưng sau một thời gian sử dụng đã xuống cấp, ảnh hưởng lớn đến khả năng khai thác cũng như có nguy cơ mất an toàn giao thông. Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Chính phủ cho phép đầu tư nâng cấp thành đường cao tốc theo hình thức BOT.

Đọc thêm

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.