5 bài học người cha tỷ phú Elon Musk truyền cho con trai

5 bài học người cha tỷ phú Elon Musk truyền cho con trai
- Cha Elon Musk đã làm gì để giúp con trai mình trở thành một trong những doanh nhân thành công nhất thế giới?

Tỷ phú Elon Musk được biết đến với cương vị là CEO, CTO của Hãng vận chuyển trong không gian SpaceX, CEO Hãng ô tô điện Tesla, CEO Công ty nghiên cứu về thiết bị trợ não Neuralink, Chủ tịch Công ty giải pháp năng lượng SolarCity, đồng chủ tịch của OpenAI.

Ông sẽ không thể trở thành vị doanh nhân có khả năng thay đổi thế giới như hiện tại nếu không có được sự nuôi nấng, dạy dỗ từ cha mình - ông Errol Musk.

Trang Inc. đã tổng hợp một số bài học thú vị từ cách dạy con của cha Elon Musk:

1. Trải nghiệm mới có vai trò quan trọng trong việc mở mang trí óc cho trẻ

Elon Musk và các anh chị em mình được đi du lịch khắp nơi cùng cha, vì ông muốn con cái được trải nghiệm mọi thứ ở khắp mọi nơi.

Trải nghiệm những điều mới đóng vai trò quan trọng trong quá trình trưởng thành của trẻ. Rõ ràng là sẽ rất tuyệt vời nếu chúng ta được đi khắp thế giới bằng những chiếc phi cơ riêng và trải nghiệm thật nhiều điều mới mẻ như gia đình Musk.

Nhưng thậm chí khi không có điều kiện như vậy, vẫn có rất nhiều cách để tạo ra những cơ hội học hỏi những điều mới. Internet, sách vở, các trung tâm khoa học, chương trình truyền hình mang tính giáo dục, hội thảo chuyên đề, lớp học… nằm trong vô số kênh giúp mở mang trí óc cho trẻ em cũng như chính cha mẹ chúng.

2. Ngay cả những người hướng nội cũng có thể thành nhà lãnh đạo thành công

Cha Elon Musk mô tả con mình là một người tư duy hướng nội. Ông kể, ngay cả khi tham gia một bữa tiệc tại nhà ai đó, Elon Musk thường có xu hướng tìm đến thư viện của gia đình họ để đọc sách hơn là vui chơi với đám đông.

Thậm chí những người hướng nội nhất cũng có thể thành công, thậm chí còn trở thành nhà lãnh đạo thành công. Như Elon Musk đã chứng minh, một người tư duy hướng nội có thể tạo ra những ý tưởng lớn. Đồng thời tư duy hướng nội cũng là một loại “tài sản” của nhà lãnh đạo.

3. Không bao giờ là quá sớm để khuyến khích trẻ tham gia vào hoạt động mà chúng quan tâm

Khi Elon Musk mới 11 tuổi, ông Errol Musk đã đưa con trai đến một buổi thuyết trình về máy tính. Vào cuối buổi thuyết trình, Elon đã được tương tác cùng lúc với nhiều chuyên gia máy tính hàng đầu. Các chuyên gia này sau đó đã “van xin” ông Errol mua cho Elon một chiếc máy tính. Ông Errol đáp ứng lời “thỉnh cầu”. Và nhờ đó, Elon Musk đã về nhà tự mày mò để học về ngôn ngữ máy tính.

Không bao giờ là quá sớm để khuyến khích trẻ khám phá những sở thích của chúng hoặc cố gắng thử tìm hiểu một điều gì đó. Nếu một điều mới mẻ có thể khơi gợi sự hứng thú của trẻ, hãy cho chúng cơ hội để thử khám phá, dù chúng trông có vẻ “còn quá nhỏ”.

4. Dù bạn có sức ảnh hưởng đến đâu, vẫn phải giúp con cái có tinh thần trách nhiệm trong công việc

Là một gia đình giàu có ở Nam Phi, Errol Musk vẫn yêu cầu con cái phải làm các phần việc như dọn dẹp nhà cửa và cắt cỏ. Ở các gia đình giàu có tại Nam Phi, đây là những phần nhiệm vụ thường chỉ dành cho người giúp việc, nên chuyện con cái của một gia đình giàu có phải tự tay làm là một điều “bất thường”.

Dù bạn thành công như thế nào hay có thể mang đến cho con cái cuộc sống sung túc ra sao, việc giúp chúng có tinh thần trách nhiệm mạnh mẽ trong công việc là rất quan trọng.

5. Hãy để chúng mạo hiểm, vì thậm chí khi mất tiền, đó vẫn là kinh nghiệm vô giá

Rõ ràng phần lớn chúng ta sẽ không sẵn sàng trao 28.000 USD (với giá trị hiện tại là khoảng 45.000 USD) cho con cái để chúng mở một công ty khi còn quá trẻ. Ông Errol Musk đã làm điều đó với 2 con trai mình vào năm 1995: tạo điều kiện để họ mở một công ty kinh doanh dịch vụ dựa trên nền tảng internet khi mà hầu hết mọi người lúc đó chỉ mới làm quen với sự tồn tại của internet. Công ty hoạt động tốt, để rồi sau này được bán lại với giá hơn 300 triệu USD.

Không phải ai trong chúng ta cũng có thể trao cho con cái mình món quà lớn như ông Errol Musk, nhưng sự thể hiện niềm tin vào con cái chính là yếu tố quan trọng cho sự phát triển của một doanh nhân tương lai. Thậm chí một số vốn khởi nghiệp khiêm tốn (mà có thể “một đi không trở lại”) cũng có thể mang đến cho người trẻ những bài học giá trị sau này. Chỉ cần lưu ý chắc chắn rằng họ sẽ dùng nó cho mục đích kinh doanh.

Đọc thêm

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…