Nơm nớp với “tử thần“

(PLO) -Hiện nay, nhiều người thuê nhà dân sinh ngay giữa phố để làm đại lý bán gas. Khi thuê, họ cam kết đầy đủ với chủ nhà về phòng cháy chữa cháy nhưng thực chất chỉ nói cho có. Chỉ khốn khổ những hộ dân xung quanh luôn nơm nớp với nỗi lo “sống chung với tử thần”.
Kinh doanh gì cũng được, miễn là nhiều tiền
Các đại lý gas, xưởng hàn xì, bơm khí dùng bình gió đá thiếu an toàn hiện diện ở rất nhiều các con đường, ngách phố của Thủ đô. Trên các con đường lớn như Nguyễn Trãi, Trường Chinh, Kim Giang hay phố Quan Nhân có không ít các đại lý gas chỉ cách nhau vài trăm mét. Trong các đại lý xuất hiện đủ các loại bình gas được bày trong cửa hàng, tràn xuống vỉa hè, lòng đường.. Trên phố Quan Nhân, cách nhau chưa đầy vài trăm mét đã xuất hiện hai đại lý gas bán lẻ…
Ngay trên đường Trường Chinh xuất hiện các đại lý gas với đầy đủ các loại bình gas có kích cỡ khác nhau được bày ngổn ngang. Còn người dân ở xung quanh thì luôn trong tình trạng lo ngay ngáy vì không biết cơ sở bán gas có đảm bảo an toàn hay không. 
Trong vai người đang cần mở đại lý kinh doanh gas nhỏ, PV tìm đến đại lý gas trên đường Nguyễn Trãi bắt chuyện để thu thập thông tin. Theo chủ quán, do thuê đã hơn chục năm nay nên khi đó việc mở đại lý kinh doanh gas cũng dễ dàng.
Tiếp tục tìm đến một địa chỉ đang có nhu cầu cho thuê cửa hàng dài hạn để kinh doanh trên đường Nguyễn Trãi, PV băn khoăn hỏi liệu có khó khăn hơn khi thuê nhà để mở đại lý gas hay không thì chủ nhà thản nhiên nói: “Gì cũng được, nhưng với các mặt hàng kinh doanh có điều kiện thì phải nâng giá lên một chút và phải đăng ký đầy đủ thủ tục với cơ quan chức năng”.
Đến một số địa chỉ cho thuê nhà trên đường Kim Giang, Hà Đông, PV cũng nhận được câu trả lời tương tự. 
Nhiều người thuê nhà ngay giữa phố để làm đại lý bán ga
Nhiều người thuê nhà ngay giữa phố để làm đại lý bán ga 
Từ sự dễ dãi của cả chủ nhà lẫn người thuê, một vấn đề đặt ra, nếu như người thuê nhà kinh doanh gas rởm, không đảm bảo chất lượng, hoặc sang chiết gas lậu gây hậu quả nghiêm trọng với những hộ dân xung quanh thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm?
Bình chữa cháy-chỉ sắm cho có!
Qua tìm hiểu của PV, hầu hết các chủ cửa hàng gas thừa nhận không thể đảm bảo đầy đủ điều kiện kinh doanh an toàn theo Nghị định số 11/1999/NĐ-CP ngày 03/3/1999. Bởi lẽ, nếu đảm bảo đủ điều kiện kinh doanh an toàn nào là về diện tích, không gian kho chứa, nguồn cung điện, đảm bảo phòng cháy – chữa cháy thì sẽ bị lỗ...
Thậm chí, một ông chủ cửa hàng còn cho biết các bình chữa cháy cũng chỉ sắm cho có. Giả sử nếu có cháy nổ thì cả phòng đã nổ tung, vì khí gas bắt rất nhanh nên gần như việc dùng bình dập tắt đám cháy dường như là việc không thể. 
Hiện nay, Dự thảo Nghị định về kinh doanh khí đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến, theo đó cửa hàng bán gas cần có địa điểm phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Ngoài ra phải cam kết với các cơ quan chức năng có thẩm quyền như cơ quan cảnh sát phòng cháy, chữa cháy.
Bên cạnh đó, nhân viên trực kinh doanh phải qua đào tạo nghiệp vụ về kỹ thuật an toàn phòng cháy, chữa cháy. Vẫn biết rằng việc sản xuất, kinh doanh gas nhằm đáp ứng nhu cầu cần thiết của người dân, tuy nhiên, gas là mặt hàng kinh doanh có điều kiện vì tiềm ẩn nguy hiểm, gây cháy nổ cao, nên bên cạnh các biện pháp răn đe từ hệ thống pháp luật, người dân nói chung và hai bên chủ thể bao gồm người có nhu cầu thuê nhà và người cho thuê nhà cần nâng cao trách nhiệm và ý thức được về những hậu quả mà sự việc gây ra. 
Mặt khác, các cửa hàng gas nhỏ lẻ tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao nên việc quy hoạch hệ thống các cửa hàng kinh doanh gas là cần thiết để người dân thoát khỏi nỗi lo nơm nớp về “quả bom” có thể phát nổ bất kỳ lúc nào.
Cảnh giác với gas rởm
Hiện nay, người dân chủ yếu giao dịch mua gas qua điện thoại hoặc qua internet, sau đó gas sẽ được giao tận nhà. Bởi vậy,trước khi gọi điện cần kiểm tra kỹ để lựa chọn những cửa hàng, nhãn hàng gas có uy tín. Hiện tại, phần lớn các cơ sở kinh doanh gas chính hãng đã có tem nước decal hay tem 3D rất khó có thể làm giả để chống hàng giả nên người tiêu dùng nên chú ý tem trước khi mua gas hoặc với các bình gas thiếu trọng lượng cũng có nguy cơ làm giả cao. Tốt nhất, người tiêu dùng nên chọn những cửa hàng uy tín, có thương hiệu, có tem chống giả và bình đủ trọng lượng để đặt hàng  mua gas lâu dài.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.