Chủ tịch An Quý Hưng rút khỏi HĐQT Vinaconex ICT

Phối cảnh dự án khu đô thị Cái Giá trên đảo Cát Bà do VInaconex ICT làm chủ đầu tư
Phối cảnh dự án khu đô thị Cái Giá trên đảo Cát Bà do VInaconex ICT làm chủ đầu tư
(PLVN) - Ông Nguyễn Xuân Đông vừa có đơn xin rút khỏi vị trí thành viên HĐQT Công ty cổ phần phát triển du lịch Vinaconex (Vinaconex ICT)vì lý do cá nhân cùng thời điểm Vinaconex muốn rót vốn cho công ty “con” thông qua việc mua trái phiếu chuyển đổi.  

Ông Nguyễn Xuân Đông được bầu vào HĐQT Công ty Vinaconex ICT trong phiên họp đại hội đồng cổ đông thường niên ngày 1/3/2019. Ngoài chức vụ thành viên HĐQT của Vinaconex ICT, ông Nguyễn Xuân Đông còn giữ chức thành viên HĐQT, Tổng giám đốc Vinaconex; Chủ tịch HĐQT Vimeco, Chủ tịch HĐQT Vinaconex 25, thành viên HĐQT nhiều công ty thành viên khác của Vinaconex.

Sau gần 2 tháng giữ chức vụ thành viên HĐQT của Vinaconex ICT, ông Nguyễn Xuân Đông bất ngờ xin từ nhiệm vì lý do cá nhân.

Công ty Vinaconex ICT đang gây chú ý quan tâm của giới đầu tư khi trong một thời gian rất ngắn, giá cổ phiếu của công ty này đã tăng với tốc độ phi mã, từ 5.100 đồng (ngày 7/3/2019) lên 22.300 đồng (ngày 24/5/2019) trong khi báo cáo kinh doanh cho thấy, công ty vẫn đang lỗ.

Vinaconex ICT trước đây chính là Ban quản lý dự án Cái Giá - Cát Bà trực thuộc Vinaconex. Đơn vị này được thành lập với nhiệm vụ thực hiện đầu tư Dự án Cát Bà Amatina nằm tại vịnh Cái Giá, đảo Cát Bà. Sau hai năm thành lập, Ban quản lý dự án được chuyển đổi thành Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển du lịch Vianconex với số vốn điều lệ ban đầu là 300 tỷ đồng do các cổ đông sáng lập là Vinaconex (53% vốn điều lệ), Ngân hàng Eximbank (10% vốn điều lệ), Công ty chứng khoán Ngân hàng NN và PTNT (10,67% vốn điều lệ) và các cổ đông khác.

Phối cảnh khách sạn 5 sao trong dự án Cát Bà Amatina của Vinaconex ICT
Phối cảnh khách sạn 5 sao trong dự án Cát Bà Amatina của Vinaconex ICT

*Cũng trong thời điểm này, cùng với việc ông Nguyễn Xuân Đông rút khỏi HĐQT, Công ty Vinaconex ICT đang thực hiện một đợt huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu chuyển đổi riêng lẻ để vay vốn từ công ty mẹ Vinaconex.

Cụ thể, ngày 19/3/2019, HĐQT Công ty Vinaconex ICT đã có nghị quyết triển khai phương án phát hành trái phiếu chuyển đổi riêng lẻ với số lượng 3 triệu trái phiếu, mệnh giá 100 nghìn đồng. Tổng giá trị trái phiếu phát hành là 300 tỷ đồng. Số tiền này được huy động để thực hiện dự án khu đô thị Cái Giá trên đảo Cát Bà, mà chủ yếu sử dụng nộp tiền sử dụng đất và tiền phạt chậm nộp.

Vừa qua, Vinaconex đã có phương án đầu tư tiền để mua trái phiếu của Công ty Vinaconex ICT, mở đường cho việc Vinaconex đổ vốn vào công ty con đang thua lỗ này.

Khi Vinaconex có phương án rót vốn cho Vinconex ICT thông qua việc mua trái phiếu chuyển đổi thì đã có ý kiến trái chiều bởi việc mua trái phiếu bởi tiềm ẩn những yếu tố rủi ro có thể biết trước. 

Theo một số nguồn tin của Báo Pháp Luật, Tổng công ty đã đầu tư vào công ty con Vinaconex ICT hơn 192 tỷ đồng; bảo lãnh tín dụng hơn 154 tỷ đồng nên nếu Tổng công ty tiếp tục bỏ ra 300 tỷ để mua trái phiếu chuyển đổi mà không có tài sản đảm bảo sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro. Việc vay vốn qua phát hành trái phiếu để thực hiện dự án mà Vinaconex ICT lại chưa có kế hoạch cụ thể cho việc triển khai dự án, nguồn vốn để triển khai tiếp theo thì sẽ là “phiêu lưu”.

Dường như việc đưa ra phương án huy động vốn cho Vinaconex ICT là một bài tính đánh vào tâm lý của giới đầu tư chứng khoán, đẩy giá cổ phiếu lên bất thường. Giá cổ phiếu của Vinaconex ICT (mã cổ phiếu VCR) đã tăng phi mã đến gần 400% từ đầu năm đến nay.

Giá cổ phiếu VCR trong tháng 1 và 2 chỉ đạt ngưỡng 4.100 đồng đến 5.000 đồng/cổ phiếu...

Cụ thể, trong tháng 1 và 2/2019, giá cổ phiếu VCR chỉ dao động từ 4.100 đồng đến 5.000 đồng/cổ phiếu thì sau phiên họp Đại hội đồng cổ đông Vinaconex ICT ngày 1/3/2019, trong khi giá chuyển đổi của Vinaconex là 10.000 đông/cổ phần thì giá cổ phiếu VCR liên tục tăng điểm. Ngày 19/3/2019, HĐQT Vinaconex ICT ra nghị quyết về phát hành trái phiếu, giá cổ phiếu VCR tăng lên 10.000 đồng/cổ phiếu. Trong các phiên giao dịch gần đây, giá cổ phiếu VCR đã đạt đỉnh 22.300 và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Điều đáng nói, trong báo cáo tài chính 2 năm gần nhất, Vinaconex ICT luôn lỗ với mức lợi nhuận “âm” lần lượt là 15 tỷ (năm 2017) và 11 tỷ (năm 2018). Phương án huy động vốn cũng chỉ dự kiến làm cho công ty không lỗ, với mức lợi nhuận kỳ vọng là 1,8 tỷ đồng. Vậy, với những gì đang diễn ra thì liệu phương án huy động vốn này có thực sự tạo ra sự phát triển bền vững hay bất chấp các rủi ro, các lãnh đạo Vinaconex thực sự chỉ nhằm đến việc kích thích thị trường và đạt được mục tiêu ngắn hạn, bất chấp rủi ro dài hạn cho các cổ đông?

Giá cổ phiếu VCR tăng phi mã đến 400% sau khi có phương án phát hành trái phiếu chuyển đổi để huy động vốn cho dự án có tổng mức đầu tư lên đến 1 tỷ USD và đang khát vốn
Giá cổ phiếu VCR tăng phi mã đến 400% sau khi có phương án phát hành trái phiếu chuyển đổi để huy động vốn cho dự án có tổng mức đầu tư lên đến 1 tỷ USD và đang khát vốn

Trước đó Tổng Công ty Vinaconex đã có động thái thay đổi hàng loạt những người của An Quý Hưng vào các vị trí lãnh đạo hàng chục công ty thành viên như Công ty Cổ phần Xây dựng số 12, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và phát triển năng lượng Vinaconex, Công ty Cổ phần Vimeco, Công ty Cổ phần Xây dựng số 1, Công ty Cổ phần Vận tải Vinaconex. Chính động thái các đại diện An Quý Hưng nắm giữ hết các vị trí chủ chốt tại Vinaconex và các Công ty thành viên này đã tạo nên bức xúc trong cổ đông về thực trạng “lợi ích nhóm” An Quý Hưng đang tồn tại tại tổng công ty truyền thống này, không phù hợp với thông lệ công ty đại chúng niêm yết, khiến một số cổ đông vừa qua đã khởi kiện.

Đọc thêm

TRACODI (TCD): Doanh thu năm 2023 đạt 1.784 tỷ, lãi 163 tỷ

TRACODI (TCD): Doanh thu năm 2023 đạt 1.784 tỷ, lãi 163 tỷ
(PLVN) -  Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Công nghiệp và Vận tải (TRACODI, HoSE: TCD) - một thành viên của Tập đoàn Bamboo Capital - vừa công bố BCTC quý 4/2023. Luỹ kế cả năm 2023, doanh thu thuần hợp nhất của TRACODI đạt 1.784,5 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 163,3 tỷ đồng.

Tọa đàm “Giải pháp phát triển thị trường vàng an toàn, bền vững”: “Chủ trương không khuyến khích tích trữ vàng miếng là đúng đắn”

Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam. (Ảnh: VGP)
(PLVN) - “Chủ trương của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) không khuyến khích người dân mua bán vàng miếng, tích trữ vàng miếng là đúng đắn và chúng ta cần phải bám sát theo chủ trương này để có biện pháp”, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam nêu quan điểm tại Tọa đàm “Giải pháp phát triển thị trường vàng an toàn, bền vững”, tổ chức tại Hà Nội vào hôm qua (25/10).

Sắp ra mắt Liên chi hội Tài chính Khu công nghiệp Việt Nam (FAIP)

Sắp ra mắt Liên chi hội Tài chính Khu công nghiệp Việt Nam (FAIP)
(PLVN) - Vào ngày 16/1 tới, Liên chi hội Tài chính Khu công nghiệp Việt Nam (FAIP) sẽ chính thức được ra mắt. Đây là đầu mối tin cậy của các nhà đầu tư, các đối tác nhằm kết nối cung - cầu về đầu tư, tài chính cho các tổ chức, đơn vị, cá nhân hoạt động trong khu công nghiệp (KCN).

Năm 2024 sẽ không còn khoản vay lãi suất cao

Lãi suất ngân hàng đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 20 năm. (Nguồn ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú khẳng định, những khoản cho vay với lãi suất cao do các ngân hàng huy động với lãi suất cao trước đó sẽ không còn tồn tại trong năm 2024.

F88 đứng thứ 2 top 15 startup huy động vốn tốt nhất Việt Nam

F88 đứng thứ 2 top 15 startup huy động vốn tốt nhất Việt Nam
(PLVN) -  Tính riêng ở lĩnh vực tài chính, có 3 doanh nghiệp được bình chọn lần lượt là F88, Trusting Social và Fiinhay. Cụ thể, F88 xếp thứ 2 trong danh sách các công ty startup có kết quả huy động vốn tiêu biểu nhất, sau Novaland Group, còn Trusting Social xếp thứ 7 và Fiinhay xếp thứ 11.

Linh hoạt cung cấp tín dụng nhưng không hạ chuẩn

Tăng trưởng tín dụng được đẩy nhanh nhưng còn thấp so với cùng kỳ 2022. (Ảnh minh hoạ/Phạm Hùng)
(PLVN) -Mặc dù tốc độ tăng trưởng tín dụng đã được đẩy nhanh nhưng số liệu cập nhật đến ngày 13/12/2023 cho thấy tín dụng tăng 9,87% so với cuối năm 2022, thấp hơn so với định hướng điều hành 14% trong năm nay… Tại Thông báo mới đây, Thủ tướng yêu cầu ngành Ngân hàng chủ động, linh hoạt cung cấp tín dụng nhưng không được hạ chuẩn tín dụng.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn: Đưa hiện đại hóa trở thành “điểm sáng” của ngành Thuế

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn. (Ảnh: Thanh Hải).
(PLVN) -Ghi nhận những nỗ lực chuyển đổi số (CĐS) của ngành Thuế trong thời gian qua đã góp phần quan trọng giúp ngành Thuế hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn đề nghị toàn ngành cần quan tâm và triển khai mạnh mẽ hơn nữa, phải đưa công tác hiện đại hóa trở thành một “điểm sáng” của hệ thống thuế.

Ngành Thuế 'về đích' thu ngân sách

Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại Tổng cục Thuế và trực tuyến tại 63 Cục Thuế toàn quốc. (Ảnh: Tổng cục Thuế)
(PLVN) - Với quyết tâm hoàn thành cao nhất nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN), ước thực hiện cả năm 2023, tổng thu do cơ quan thuế quản lý vượt khoảng 5,5% dự toán, bằng 95,4% so với thực hiện năm 2022.

Fiin Ratings giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm BBB- cho F88

Fiin Ratings giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm BBB- cho F88
(PLVN) -  Dù chịu ảnh hưởng tiêu cực từ thị trường, thậm chí lỗ trong ngắn hạn nhưng tổng thể hoạt động kinh doanh, quản trị vẫn được đánh giá ổn định, thậm chí dự báo tích cực là lý do Fiin Ratings tiếp tục duy trì điểm tín dụng BBB- cho F88.

Cục Thuế TP Hồ Chí Minh cần tận dụng tốt thế và lực để bứt phá

Cùng tham dự buổi làm việc có Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn; đại diện Lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế; Tập thể Lãnh đạo và đại diện các Chi cục thuộc Cục Thuế TP Hồ Chí Minh.
(PLVN) - Đó là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tại buổi làm việc với Cục thuế TP Hồ Chí Minh về tiến độ thu ngân sách. Đến thời điểm hiện tại, dự báo khả năng thu ngân sách do ngành Thuế quản lý năm 2023 hụt gần 5.300 tỷ đồng, đơn vị đặt mục tiêu sẽ phấn đấu hoàn thành 100% dự toán trong 2 tuần “nước rút”…

Ngành Thuế nỗ lực về đích thu ngân sách

Ngành Thuế “chạy nước rút” về đích thu ngân sách. (Ảnh minh họa)
(PLVN) -Lũy kế 11 tháng năm 2023, thu ngân sách do cơ quan thuế (CQT) quản lý đã đạt 1.336.002 tỷ đồng, bằng 96,7% so với cùng kỳ năm 2022… Rất nhiều đoàn công tác do lãnh đạo Tổng cục Thuế làm trưởng đoàn đã làm việc với các cục thuế về tiến độ thu ngân sách.

Khánh Hòa: Tập trung đôn đốc thu hồ nợ thuế!

Khánh Hòa: Tập trung đôn đốc thu hồ nợ thuế!
(PLVN) -  Trong tổng số 1.299 tỷ đồng nợ thuế, tăng 2,6% so với so với thời điểm 31/12/2022, nợ có khả năng thu là 1.019 tỷ đồng, tăng 9,1%. Cục Thuế Khánh Hòa đang tập trung đôn đốc thu hồi nợ.

Chính sách tài chính vượt qua thách thức, hướng tới phát triển bền vững

Quang cảnh diễn đàn.
(PLVN) - Ngày 30/11, tại TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), Bộ Tài chính, Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ), Liên minh châu Âu (EU), Bộ Hợp tác kinh tế và phát triển liên bang Đức (BMZ) phối hợp tổ chức diễn đàn Tài chính Việt Nam 2023, với chủ đề “Chính sách tài chính vượt qua thách thức, hướng tới phát triển bền vững”.

Hà Nam: Đề nghị tạm hoãn xuất cảnh nhiều giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Trường Đại học Hà Hoa Tiên có số nợ thuế lớn nhất là 46,7 tỷ đồng
(PLVN) -  Các Chi cục thuế khu vực thuộc Cục Thuế Hà Nam vừa gửi một loạt công văn đến Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an, đề nghị áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với các cá nhân là chủ doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh (HKD) chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế với ngân sách nhà nước (NSNN).