Tiếp tục “thổi làn gió mới” vào ngành Tư pháp khu vực ĐBSCL

Thứ trưởng Lê Tiến Châu trả lời ý kiến của đại biểu tại Hội nghị
Thứ trưởng Lê Tiến Châu trả lời ý kiến của đại biểu tại Hội nghị
(PLO) - Ngày 17/11, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng ngành Tư pháp khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác thi đua, khen thưởng khối cơ quan Tư pháp khu vực năm 2017. Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Tiến Châu; lãnh đạo Vụ Thi đua - Khen thưởng, Bộ Tư pháp, Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS), Cục Công tác phía Nam, lãnh đạo UBND tỉnh An Giang cùng lãnh đạo Sở Tư pháp, Cục THADS các tỉnh, thành trong khu vực.

Tư pháp hướng về cơ sở góp phần xây dựng nông thôn mới

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Vương Bình Thạnh, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang bày tỏ sự vinh dự và vui mừng khi Sở Tư pháp tỉnh An Giang được chọn làm Trưởng khu vực thi đua năm 2017. Đồng thời, gửi lời cảm ơn đến Bộ Tư pháp đã quan tâm và giúp đỡ ngành Tư pháp địa phương ngày càng phát triển vững mạnh. “Tỉnh An Giang luôn chủ trương sáng tạo, nỗ lực, phấn đấu để đạt được kết quả nhất định. Hy vọng buổi tổng kết sẽ nhận được nhiều ý kiến đóng góp để thi đua khu vực năm 2018 đạt được nhiều kết quả tốt hơn, đồng thời suy tôn các cơ quan Tư pháp có thành tích xuất sắc”, ông Thạnh nhấn mạnh.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Báo cáo về công tác thi đua, khen thưởng ngành Tư pháp khu vực năm 2017, ông Cao Thanh Sơn, Giám đốc Sở Tư pháp An Giang, Trưởng Khu vực thi đua năm 2017 cho biết, trong năm 2017, công tác Tư pháp, THADS trên địa bàn các tỉnh, thành phố tiếp tục triển khai khá đồng bộ, toàn diện, hiệu quả, gắn việc thực hiện công tác Tư pháp, công tác THADS với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, bám sát các nhiệm vụ trong tâm của ngành Tư pháp. Trong đó, công tác thi đua khen thưởng được xem là động lực có tác động tích cực đối với sự phát triển của từng  đơn vị. Công tác bổ trợ tư pháp, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, hành chính tư pháp từng bước được triển khai bao quát và ổn định. Đồng thời, tiếp tục hướng về cơ sở góp phần xây dựng nông thôn mới theo phong trào thi đua đã đề ra. Nhìn chung, các đơn vị đã có nhiều nỗ lực vượt khó, hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao. Tại hội nghị, đại biểu đến từ các đơn vị thi đua đã thảo luận và đóng góp ý kiến về nhiều mặt của công tác Tư pháp để từ đó rút kinh nghiệm và góp phần phát triển công tác Tư pháp trong thời gian tới.

Bỏ phiếu bình chọn và suy tôn các đơn vị có thành tích xuất sắc đề nghị Cờ thi đua của ngành Tư pháp
Bỏ phiếu bình chọn và suy tôn các đơn vị có thành tích xuất sắc đề nghị Cờ thi đua của ngành Tư pháp

Tại hội nghị, các đơn vị đã tiến hành bỏ phiếu bình bầu, lựa chọn đơn vị có thành tích xuất sắc đề nghị Cờ thi đua của ngành Tư pháp. Kết quả bình bầu, khối Tư pháp có 4 Sở Tư pháp: An Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Tiền Giang và Khối THADS 13 Chi cục THADS trong khu vực được bình xét.

Sau khi thống nhất ý kiến, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng ngành Tư pháp khu vực ĐBSCL đã thống nhất bình chọn Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Bạc Liêu Nguyễn Bá Ân làm Trưởng khu vực Thi đua năm 2018. Đại diện Hội đồng thi đua khu vực, ông Nguyễn Bá Ân đã tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Lê Tiến Châu và các đại biểu đề đưa vào phương hướng nhiệm vụ hoạt động trong thời gian sắp tới.

Thi hành pháp luật phải đi vào đời sống

Sau khi lắng nghe báo cáo tổng kết công tác thi đua của khu vực cũng như các ý kiến phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Tiến Châu ghi nhận và đánh giá cao những thành tích mà các đơn vị đã đạt được. Đồng thời, chúc mừng các đơn vị Sở Tư pháp các tỉnh, Chi cục THADS các quận, huyện đã được bình chọn, đề nghị Cờ thi đua của ngành Tư pháp.

Thứ trưởng nhận định: “Trong năm 2017, các đơn vị trong khu vực gặp khó khăn về nhiều phương diện, kể cả Tư pháp và THADS. Các đơn vị đã nỗ lực phấn đấu và hoàn thành tốt nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao. Đồng thời, triển khai và thực hiện phong trào thi đua của Bộ kết hợp phong trào thi đua cả nước đạt được kết quả đáng tự hào. So với kế hoạch đầu năm ngành Tư pháp đã đạt được kết quả đáng kể. Đó là động lực của phong trào thi đua”.

Đại biểu thảo luận trình bày ý kiến tại Hội nghị
Đại biểu thảo luận trình bày ý kiến tại Hội nghị

Theo Thứ trưởng, hội nghị tổng kết thi đua khu vực diễn ra trong bối cảnh Quốc hội ban hành nhiều văn bản mới, từ luật đến nghị quyết. Đặc biệt là nghị quyết phát triển kinh tế, xã hội năm 2018. Đồng thời, ban hành nhiều đạo luật, chính sách quan trọng. Từ đó, tiếp tục đặt nhiều nhiệm vụ và yêu cầu mới cho ngành Tư pháp. Vì vậy, đòi hỏi các tổ chức cần tiếp tục nỗ lực, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Để phát huy những thành tích và khắc phục hạn chế tồn tại, góp phần đưa công tác Tư pháp lên một tầm cao mới, Thứ trưởng Lê Tiến Châu đề nghị, xây dựng và thi hành pháp luật phải đi vào đời sống. Tiếp tục quán triệt, triển khai chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác thi đua khen thưởng. “Phong trào thi đua phải thực chất, là động lực, chất men để thực hiện nhiệm vụ tốt hơn. Thi đua giúp tăng thêm động lực. Nếu công tác thi đua cảm thấy thiếu thiết thực ở chỗ nào cần nhận diện để khắc phục kịp thời”, Thứ trưởng lưu ý.  

Lấy kết quả làm tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo

Đồng thời, Thứ trưởng Lê Tiến Châu cũng đề nghị cấp uỷ đảng, người đứng đầu cần tăng cường chỉ đạo phong trào thi đua thiết thực trong đơn vị. Cán bộ lãnh đạo phải thực sự là hạt nhân trong các hoạt động. Gắn kết trách nhiệm người đứng đầu với hoạt động thi đua và phải lấy kết quả là tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng lưu ý các đơn vị cần đổi mới toàn diện nội dung và hình thức của các phong trào thi đua. Hiện tại, phong trào thi đua từ phát động, kiểm tra, đánh giá cho đến suy tôn còn nhiều vấn đề tồn tại, chưa đồng bộ, nhất quán, còn mang tính hình thức. “Muốn đổi mới sáng tạo phải đổi mới từ cơ sở. Trung ương chỉ tổng hợp và nhân rộng điển hình. Tiếp tục thực hiện thi đua có trọng tâm, trọng điểm gắn với nhiệm vụ của các cơ quan, tổ chức và từng cá nhân. Thi đua không phải vì khen thưởng mà thi đua để thực hiện công việc tốt hơn. Công tác khen thưởng còn phải kịp thời, chính xác, đúng người, đúng việc, lấy hiệu quả công việc làm thước đo khen thưởng, qua thi đua phát hiện nhân tố mới”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Lê Tiến Châu (thứ 2 từ trái qua) tặng hoa cho trưởng, phó khu vực thi đua năm 2017 đã hoàn thành nhiệm vụ và bàn giao nhiệm vụ cho Trưởng, phó khu vực thi đua năm 2018
Thứ trưởng Lê Tiến Châu (thứ 2 từ trái qua) tặng hoa cho trưởng, phó khu vực thi đua năm 2017 đã hoàn thành nhiệm vụ và bàn giao nhiệm vụ cho Trưởng, phó khu vực thi đua năm 2018

Thứ trưởng cũng yêu cầu các cán bộ tư pháp cần phải học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể trong cuộc sống hằng ngày. Vì tư tưởng, cách làm của Bác rất gần gũi và gắn bó với công việc của chúng ta. Cần làm như thế nào để việc học tập không còn là hình thức. Ngoài ra, Thứ trưởng bày tỏ sự tin tưởng trong 2018 công tác Tư pháp và công tác THADS sẽ tiếp tục đạt kết quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương và chương trình công tác của ngành Tư pháp.

Đọc thêm

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.