Thủ tướng : Thanh Hóa cần trở thành một tỉnh kiểu mẫu trong thu hút đầu tư

Thủ tướng làm việc với lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá
Thủ tướng làm việc với lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá
(PLO) - Tối 18/5, tại Trung tâm hội nghị FLC, thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư với quy mô lớn nhất từ trước đến nay của địa phương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu và khoảng 1.200 đại biểu gồm các tổ chức tài chính quốc tế, các cơ quan xúc tiến đầu tư, thương mại của một số nước, các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước dự Hội nghị.

Tính sơ bộ, với các hình thức xúc tiến khác nhau, tại Hội nghị, có 32 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư, ký biên bản ghi nhớ đầu tư, với tổng mức đầu tư dự kiến là 135.300 tỷ đồng (khoảng 6 tỷ USD).

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng Thanh Hóa là một tỉnh có nền kinh tế năng động, có diện tích lớn, một điểm đến đầy tiềm năng của các nhà đầu tư. Đây là xứ học, con người thông minh, cần cù, sáng tạo, hiếu học. Với những tiềm năng và điều kiện thuận lợi, Thanh Hóa cần trở thành một tỉnh kiểu mẫu trong thu hút đầu tư, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư với chi phí sử dụng đất thấp, thủ tục hành chính nhanh gọn.

Thủ tướng khẳng định: Chính phủ sẽ trao cơ hội để Thanh Hóa là địa phương mẫu mực và tiên phong trong việc cụ thể hóa mục tiêu và đạt được tầm nhìn sớm nhất cả nước.
Thủ tướng khẳng định: Chính phủ sẽ trao cơ hội để Thanh Hóa là địa phương mẫu mực và tiên phong trong việc cụ thể hóa mục tiêu và đạt được tầm nhìn sớm nhất cả nước.

Thanh Hóa phải có kế hoạch bố trí sử dụng đất khoa học, hiệu quả, giảm chi phí đất đai cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp. Chính phủ sẽ trao cơ hội để Thanh Hóa là địa phương mẫu mực và tiên phong trong việc cụ thể hóa mục tiêu và đạt được tầm nhìn sớm nhất cả nước.

Thủ tướng nhấn mạnh, đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng cho doanh nghiệp là điểm then chốt. Chính quyền các cấp cần năng động hơn trong việc cạnh tranh nhằm thu hút các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư tốt nhất; không để thụ động để mất đi các lợi thế cạnh tranh.

Nhất trí với lãnh đạo tỉnh về những lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế phát triển, Thủ tướng đề nghị trong công nghiệp, cần tối ưu hóa điều kiện, nền tảng sẵn có để phát triển một số cụm ngành kinh tế như lọc hóa dầu, chế biến thủy hải sản, du lịch… Nghiên cứu phát triển nông nghiệp công nghệ cao, quy mô lớn, tập trung vào những sản phẩm mang giá trị kinh tế cao.

Thủ tướng yêu cầu Thanh Hoá cần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp địa phương để có một cộng đồng doanh nghiệp lớn mạnh
Thủ tướng yêu cầu Thanh Hoá cần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp địa phương để có một cộng đồng doanh nghiệp lớn mạnh

Đa dạng hóa các loại hình dịch vụ khi mà Thanh Hóa có nhiều di sản văn hóa như Thành Nhà Hồ, Khu di tích lịch sử Lam Kinh, Khu di tích lịch sử văn hóa Hàm Rồng, lợi thế du lịch nghỉ dưỡng…

Tỉnh cần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp địa phương để có một cộng đồng doanh nghiệp lớn mạnh. Chú trọng đào tạo phát triển nguồn nhân lực. Phát huy vai trò dẫn dắt của những doanh nghiệp lớn, trưởng thành, có khả năng cạnh tranh trong nước và thậm chí là khu vực trong một số lĩnh vực đối với kinh tế địa phương, để doanh nghiệp FDI cùng với doanh nghiệp trong nước phát triển trong một thể kinh tế quốc dân thống nhất. Thủ tướng đề nghị các nhà đầu tư làm ăn bài bản, lâu dài với tầm nhìn vươn ra thị trường thế giới và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, “lời nói đi đôi việc làm”.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, không thể làm kinh tế đơn thuần mà bỏ quên vấn đề môi trường, ảnh hưởng đến xã hội và cuộc sống của người dân. Cùng với Nhà nước, doanh nghiệp đào tạo nguồn nhân lực ở địa phương để người dân địa phương được hưởng lợi.

Thủ tướng cho biết sẽ nhanh chóng triển khai dự án xây dựng đường cao tốc Hà Nội- Thanh Hóa-Nghệ An trong nhiệm kỳ này. Đưa sân bay Sao Vàng trở thành sân bay quốc tế trên tinh thần mở cửa bầu trời. Cảng nước sâu Nghi Sơn phấn đấu đón tàu trọng tải tới 10 vạn tấn. Về đường ven biển, Thủ tướng đã có ý kiến, riêng Thanh Hóa sẽ làm 100km, kết hợp với dân sinh và phòng chống thiên tai.

Cùng với đó, Chính phủ sẽ ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo quyền con người, quyền công dân, quyền tài sản; thực hiện đúng Hiến pháp và thực hiện tốt Nghị quyết TƯ 5 khóa XII, trong đó đặc biệt coi trọng vai trò của kinh tế tư nhân.

“Với quyết tâm, với đổi mới tư duy và cách làm, nhất định Thanh Hóa sẽ thành công. Không những thành công ở ven biển, đồng bằng mà thành công ở cả phía Tây rộng lớn để đời sống của người dân nâng lên một bước mới, tăng trưởng phát triển bao trùm”, Thủ tướng bày tỏ.

Tại hội nghị, ý kiến của các tổ chức, doanh nghiệp đều đánh giá cao nỗ lực, quyết tâm của tỉnh Thanh Hóa trong việc cải thiện môi trường đầu tư. Các doanh nghiệp chia sẻ, tại cuộc đối thoại với doanh nghiệp ngày 17/5, Thủ tướng đã có những chỉ đạo quan trọng khiến giới doanh nghiệp cảm kích, tăng thêm niềm tin, quyết tâm cùng Chính phủ xây dựng, phát triển đất nước. Trong đó, Chỉ thị 20 về chống thanh tra, kiểm tra chồng chéo là một “món quà quý” với cộng đồng doanh nghiệp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Với quyết tâm đổi mới tư duy và cách làm, nhất định Thanh Hóa sẽ thành công
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Với quyết tâm đổi mới tư duy và cách làm, nhất định Thanh Hóa sẽ thành công

Trước đó, chiều cùng ngày, tại TP. Thanh Hóa, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có cuộc làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy Thanh Hóa.

Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực và kết quả đạt được của Thanh Hóa trong phát triển kinh tế-xã hội, như thu ngân sách vượt mức (năm 2016 thu 12.300 tỷ đồng, 4 tháng đầu năm 2017 đạt 26% dự toán). Trong quá trình chuyển mình, tỉnh đã quan tâm đến công tác quy hoạch để phát triển bền vững.

“Các đồng chí có định hướng đạt mục tiêu 3 nhất, gồm hạ tầng thiết yếu phục vụ các dự án đầu tư của doanh nghiệp đồng bộ nhất, chi phí thuê đất và lao động cạnh tranh nhất. Hôm qua, tại Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp, tiếp cận đất đai và chi phí doanh nghiệp là vấn đề lớn hiện nay, mà các đồng chí làm được cái này thì đáng được hoan nghênh. Hay là giải quyết các thủ tục hành chính, khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp kịp thời nhất”, Thủ tướng nói và hoan nghênh hướng đi gần đây của Thanh Hóa là tập trung phát triển mạnh mẽ du lịch dịch vụ.

Thủ tướng đề nghị Thanh Hóa tiếp tục nghiên cứu triển khai chiến lược phát triển toàn diện, ưu tiên các lĩnh vực trọng điểm, các thế mạnh để gia tăng sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư. Không có nhà đầu tư, không có những dự án lớn thì khó có thể thành công.

Đề nghị tỉnh cần rà lại việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra năm 2017 để làm sao đạt kết quả cao nhất, đóng góp vào kết quả chung của cả nước, Thủ tướng mong muốn Thanh Hóa phấn đấu không ngừng, trở thành tỉnh khá giả ở miền Bắc, là một tỉnh kiểu mẫu như lời dạy của Bác Hồ.

Ghi nhận 13 kiến nghị của Thanh Hóa nêu tại cuộc làm việc, Thủ tướng giao các bộ, ngành chức năng xem xét cụ thể, trình Thủ tướng quyết định

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.