Thứ trưởng Phan Chí Hiếu: “Bộ Giao thông vận tải cần khẩn trương xử lý triệt để các văn bản trái pháp luật“

Toànn cảnh buổi làm việc
Toànn cảnh buổi làm việc
(PLO) -  Hôm nay (20/11), Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu đã dẫn đầu Đoàn công tác liên ngành kiểm tra việc thực hiện công tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) theo Nghị quyết số 109/NQ-CP của Chính phủ tại Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

Đã kiểm tra 300 văn bản

Báo cáo của Bộ GTVT tại buổi làm việc cho biết hàng năm, Bộ đã ban hành các kế hoạch triển khai công tác kiểm tra VBQPPL với các nội dung cụ thể triển khai đến cơ quan, đơn vị thuộc Bộ. Thông qua công tác kiểm tra, xử lý VBQPPL, Bộ GTVT đã kịp thời hướng dẫn, giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn soạn thảo, ban hành, kiểm tra, xử lý và rà soát, hệ thống hóa VBQPPL thuộc lĩnh vực GTVT; trao đổi, làm rõ các văn bản có dấu hiệu vi phạm về nội dung, thẩm quyền, hiệu lực và đề nghị các cơ quan, địa phương tự tổ chức kiểm tra, xử lý các văn bản có liên quan và thông báo kết quả xử lý VBQPPL có liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ GTVT.

Thực hiện kế hoạch kiểm tra, xử lý VBQPPL, Bộ GTVT hàng năm đều thực hiện việc rà soát, tự kiểm tra VBQPPL do Bộ ban hành và kiểm tra theo thẩm quyền các VBQPPL trong lĩnh vực GTVT do các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gửi đến. Từ năm 2016 đến ngày 30/8/2018, đã tự kiểm tra 149 văn bản, kiểm tra theo thẩm quyền 151 văn bản.

Qua công tác kiểm tra, phát hiện các văn bản có dấu hiệu vi phạm, Bộ GTVT tiến hành việc phân loại, tùy thuộc vào mức độ vi phạm của văn bản mà tiến hành xử lý văn bản đó theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý văn bản theo quy định. Bộ GTVT cũng đã phối hợp với Cục Kiểm tra VBQPPL - Bộ Tư pháp trong công tác kiểm tra văn bản nhằm trao đổi thông tin về các nội dung có liên quan đến VBQPPL do Bộ GTVT chủ trì ban hành.

Trên cơ sở ý kiến kiểm tra, kết luận của Cục Kiểm tra VBQPPL, Bộ GTVT đã khẩn trương rà soát, đánh giá các văn bản đó để đề xuất sửa đổi, bổ sung, đảm bảo tính kịp thời, phù hợp với thực tiễn và nhu cầu quản lý. Do đó, trong quá trình thực thi, những văn bản do Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành đã được Cục Kiểm tra VBQPPL kiểm tra, kết luận không gây hậu quả, thiệt hại nghiêm trọng cho tổ chức, cá nhân và không gây tác động tiêu cực đến các quan hệ xã hội.

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Nhật cho biết, hàng năm, Bộ GTVT đều ban hành các kế hoạch triển khai công tác kiểm tra VBQPPL với các nội dung cụ thể
Thứ trưởng GTVT Nguyễn Nhật cho biết, hàng năm, Bộ GTVT đều ban hành các kế hoạch triển khai công tác kiểm tra VBQPPL với các nội dung cụ thể 

Để thực hiện ngày càng hiệu quả công tác kiểm tra, xử lý VBQPPL, Bộ GTVT xác định một số phương hướng, giải pháp chủ yếu về công tác kiểm tra, xử lý VBQPPL cần tiếp tục tập trung thực hiện. Cụ thể, tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc nâng cao chất lượng xây dựng, ban hành VBQPPL tại Công văn số 1362/TTg-PL và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa VBQPPL.

Ngoài ra, sẽ thực hiện công tác kiểm tra, xử lý VBQPPL kịp thời, có chất lượng, kiểm soát, nhất là kiểm soát trước trong công tác xây dựng, ban hành VBQPPL thuộc thẩm quyền, gắn kết chặt chẽ công tác kiểm tra văn bản với các hoạt động soạn thảo, thẩm định, kiểm soát thủ tục hành chính và theo dõi thi hành pháp luật, tăng cường năng lực xử lý những tình huống văn bản sai tác động tiêu cực về kinh tế - xã hội; nâng cao hiệu quả xử lý văn bản trái pháp luật, nhất là những văn bản trái pháp luật xâm hại quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, lợi ích của Nhà nước, xã hội, tăng cường việc đôn đốc, theo dõi việc xử lý các văn bản trái pháp luật.

Còn tình trạng văn bản hành chính chứa quy phạm pháp luật

Các thành viên trong Đoàn công tác liên ngành đề nghị Bộ GTVT bổ sung thêm số liệu về các văn bản sai đã được kiểm tra, kết luận; nêu rõ kết quả xử lý và nguyên nhân chậm tiến độ xử lý. Một số thành viên đề nghị Bộ GTVT quán triệt thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác này; tăng cường tự rà soát, tự kiểm tra VBQPPL… Đặc biệt, có ý kiến cho rằng, tuy không gây thiệt hại nghiêm trọng nhưng những văn bản trái pháp luật chắc chắn phải có những hậu quả liên quan.

Thứ trưởng Phan Chí Hiếu lưu ý số lượng văn bản được ban hành theo thẩm quyền của Bộ GTVT có dấu hiệu sai sót còn nhiều
Thứ trưởng Phan Chí Hiếu lưu ý số lượng văn bản được ban hành theo thẩm quyền của Bộ GTVT có dấu hiệu sai sót còn nhiều

Nhấn mạnh quan niệm “muốn quản lý nhà nước tốt thì phải có quy định pháp luật tốt”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật khẳng định sẽ rà soát lại toàn bộ các văn bản đã được kiểm tra, kết luận, đưa ra lộ trình sửa đổi đúng tiến độ, xem xét đánh giá trách nhiệm của người đứng đầu, tổ chức, cá nhân có liên quan. Mong muốn được Đoàn công tác chia sẻ về phạm vi quản lý ngành là rất rộng, ảnh hưởng nhiều đến người dân, doanh nghiệp, Thứ trưởng Nhật cũng thẳng thắn thừa nhận số văn bản trái pháp luật không thể không tác động đến cuộc sống, đòi hỏi phải điều chỉnh sớm để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng Phan Chí Hiếu chia sẻ đặc thù của ngành GTVT và ghi nhận một số kết quả đạt được trong công tác kiểm tra VBQPPL của Bộ GTVT. Tuy nhiên, Thứ trưởng lưu ý số lượng văn bản được ban hành theo thẩm quyền của Bộ GTVT có dấu hiệu sai sót còn nhiều, đặc biệt là còn tình trạng văn bản hành chính chứa quy phạm pháp luật; việc xử lý văn bản trái pháp luật chưa kịp thời; đánh giá hậu quả của văn bản trái pháp luật chưa thấu đáo…

Trên cơ sở đó, Thứ trưởng đề nghị Bộ GTVT chú trọng công tác xây dựng, ban hành, kiểm tra VBQPPL, bởi Bộ GTVT có nhiều lĩnh vực hoạt động liên quan đến người dân, doanh nghiệp; tăng cường công tác tự kiểm tra, kiểm tra theo thẩm quyền, đảm bảo 100% văn bản được kiểm tra trước ngày có hiệu lực; khẩn trương xử lý triệt để các văn bản sai đã được kết luận; quan tâm kiện toàn đội ngũ cán bộ pháp chế tại Bộ GTVT và các Tổng cục…

Đọc thêm

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.