Sắp xếp tổ chức bộ máy- phải lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cán bộ

Quang cảnh Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị.
(PLO) - Đề cập đến việc triển khai thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW của Trung ương về công tác tổ chức cán bộ ở một số địa phương, ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTW MTTQ) Việt Nam lưu ý, trước hết cần thống nhất về mặt nhận thức và phải lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cán bộ để từng bước giải quyết thấu đáo, nhằm thực nghiêm các chủ trương, văn bản của Đảng đã ban hành.

Hôm nay (10/10), tại Hà Nội, Ban Thường trực UBTW MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp, nhiệm kỳ 2019-2024 với sự tham dự gần 2.700 đại biểu đến từ 62 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết, thời gian qua, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 17 (ngày 4/1/2018) về lãnh đạo Ðại hội MTTQ Việt Nam các cấp và Ðại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024; Thủ tướng Chính phủ cũng đã có công văn gửi cho UBND các tỉnh, thành phố để ủng hộ đối với MTTQ các cấp về điều kiện cơ sở vật chất, kinh phí để tiến hành đại hội. Theo đó, các tỉnh, thành phố đã tham mưu cho Ban thường vụ các tỉnh ủy, thành ủy trực tiếp ban hành các văn bản chỉ đạo Đại hội MTTQ Việt Namcác cấp ở địa phương; đồng thời chủ động hướng dẫn, tập huấn trên cơ sở Chỉ thị số 17 của Ban Bí thư. 

Đến nay các tỉnh ủy, thành ủy đều có công văn, chỉ thị để chỉ đạo MT cấp tỉnh, huyện, xã để tiến hành đại hội. Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam cũng ban hành Thông tri, hướng dẫn và kế hoạch để Ủy ban MTTQ Việt Nam các địa phương ban hành các kế  hoạch, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn đối với Mặt trận các cấp tiến hành Đại hội.

“Đây là điều kiện hết sức thuận lợi để trong năm 2018-2019 hoàn thành thành Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp để tiến tới Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ IX nhiệm kỳ 2019-2024”, ông Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Trên tinh thần đó, ông Trần Thanh Mẫn yêu cầu trong việc tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp, Mặt trận các cấp cần tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự phối hợp, tạo điều kiện của chính quyền, phát huy vai trò của Ban Thường trực, các ban tham mưu thực hiện, triển khai có hiệu quả các văn bản, hướng dẫn của Trung ương.

Bên cạnh đó, báo cáo tổng kết nhiệm kỳ cần đánh giá đúng tình hình các tầng lớp nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc; nêu rõ những kết quả đạt được, những mô hình hay, nhân tố mới, những hạn chế, khuyết điểm; rút ra nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; phân tích, làm rõ thời cơ và thách thức trong nhiệm kỳ tới; dự báo, phát hiện những vấn đề mới của công tác Mặt trận trong nhiệm kỳ 2019-2024

“Văn kiện phải mới phải rõ để làm sao dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị tránh tình trạng văn kiện sao chép của những nhiệm kỳ cũ” Chủ tịch Trần Thanh Mẫn lưu ý.

Ông Trần Thanh Mẫn (thứ 3 từ trái sang) trao đổi với các đại biểu dự hội nghị.
Ông Trần Thanh Mẫn (thứ 3 từ trái sang) trao đổi với các đại biểu dự hội nghị.

Người đứng đầu Mặt trận cũng đề nghị, Chương trình hành động cần bám sát tinh thần Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, các chỉ thị, kết luận của Ðảng và phù hợp với tình hình thực tiễn; phát huy vai trò của các tổ chức thành viên và các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng Ðảng, chính quyền; thể hiện rõ vai trò của Mặt trận trong giám sát và phản biện xã hội, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Đặc biệt việc chuẩn bị nhân sự Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp phải căn cứ tiêu chuẩn cán bộ và thực tiễn công tác Mặt trận trong giai đoạn mới. Cơ cấu thành phần bảo đảm để Mặt trận thực sự là hình ảnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, coi trọng tính thiết thực, tính tiêu biểu và tính đại diện.

Đề cập đến việc triển khai thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW của Trung ương về công tác tổ chức cán bộ ở một số địa phương, ông Trần Thanh Mẫn cho rằng, trước hết cần thống nhất về mặt nhận thức khi tiến hành đổi mới và phải lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cán bộ để từng bước giải quyết thấu đáo nhằm thực nghiêm các chủ trương, văn bản của Đảng đã ban hành. Đối với các địa phương thí điểm thực hiện đổi mới cần tiến hành sơ kết, tổng kết, đánh giá, nếu có vấn đề khúc mắc trong quá trình thực hiện cần phải kiến nghị, đề xuất kịp thời với Trung ương.

“Cần nghiên cứu kỹ lưỡng để làm sao khi sắp xếp cán bộ phải đảm bảo tính tinh gọn, hiệu quả. Qua đại hội, bộ máy của Mặt trận phải mạnh lên để Mặt trận thể hiện đúng vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của mình”, ông Mẫn khẳng định.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng lưu ý MTTQ các cấp quan tâm tới công tác tuyên truyền để Đại hội lần này thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. Việc tổ chức Đại hội đảm bảo dân chủ, tránh hình thức, phô trương, lãng phí. Khi tiến hành Đại hội điểm cần lưu ý chọn ở địa bàn thuận lợi và cả địa bàn khó khăn để có cái nhìn tổng thể, ngay sau đó tiến hành rút kinh nghiệm từ nội dung, hình thức để Đại hội đảm bảo tính thiết thực hiệu quả./.

Theo báo cáo của 63/63 tỉnh, thành phố, dự kiến có 1.650 đơn vị MTTQ Việt Nam cấp xã tiến hành tổ chức Đại hội trong quý IV/2018 (chiếm 14,78% số xã, phường, thị trấn), còn lại sẽ tiến hành tổ chức đại hội đại trà sau khi rút kinh nghiệm từ những Đại hội điểm của địa phương tổ chức.

Phó Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh cho hay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên tiến hành nhiều hình thức tuyên truyền trước, trong và sau đại hội, tập trung tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đối với công tác chuẩn bị, dự kiến tại các điểm tổ chức đại hội đều bố trí loa đài phát thanh, treo băng cờ, khẩu hiệu tuyên truyền về Đại hội,…

“Quá trình triển khai, chuẩn bị và tổ chức Đại hội điểm MTTQ Việt Nam các cấp nói chung và Đại hội điểm ở cấp xã nói riêng đang được sự quan tâm lãnh đạo trực tiếp của cấp ủy Đảng, sự phối hợp, tạo điều kiện của chính quyền, nội dung và công tác nhân sự của Đại hội đảm bảo theo đúng yêu cầu của Điều lệ MTTQ Việt Nam, yêu cầu của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Ban Thường trực UBTW MTTQ Việt Nam”, bà Bùi Thị Thanh nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).