Nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá cao sự điều hành sát sao của Bộ Tài chính

(PLO) -Tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, Chính phủ sẽ trình Quốc hội báo cáo sơ kết 3 năm về việc thực hiện kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2016 – 2020.
Nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá cao sự điều hành sát sao của Bộ Tài chính Đại biểu Quốc hội Trần Quang Chiểu, Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội

Đại biểu Quốc hội Trần Quang Chiểu, Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội đã có cuộc chia sẻ với báo chí về chủ đề này.

Bộ Tài chính đã bám rất sát Nghị quyết 25 của Quốc hội

PV: Vừa qua, Chính phủ đã có báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2016 – 2020. Ông đánh giá thế nào về những kết quả điều hành ngân sách sau 3 năm thực hiện kế hoạch?

Đại biểu Trần Quang Chiểu: Sau 3 năm, có thể nói việc xây dựng và thực hiện Kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia đã có những kết quả bước đầu quan trọng. Kỷ cương, kỷ luật trong quản lý, điều hành ngân sách nhà nước (NSNN) được siết chặt, từng bước gắn kết giữa chi thường xuyên và chi đầu tư phát triển. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng từng bước được chú trọng và tăng cường hơn. Cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa trong quản lý thu, chi NSNN; công tác kế toán, kiểm toán, thanh tra, kiểm tra tài chính - ngân sách; quản lý tài sản công được đẩy mạnh, có hiệu quả; công khai, minh bạch ngân sách có chuyển biến tích cực… Có thể nói, Chính phủ, Bộ Tài chính đã bám rất sát Nghị quyết 25 của Quốc hội, thực hiện tốt các mục tiêu tổng quát và cụ thể.

 

Trong đó, tôi đánh giá cao một số kết quả đáng ghi nhận. Về thu, tổng thu các năm đều vượt dự toán, cùng với sự tăng cường thanh tra kiểm tra, chống thất thu qua chuyển giá, xử lý thu hồi nợ đọng thuế. Tổng thu giai đoạn 3 năm đạt 54 - 55% kế hoạch 5 năm, trong khi giá trị GDP cùng thời kỳ chỉ là 52 - 53% kế hoạch. Tỷ lệ huy động thu vào NSNN bình quân đạt 24,9%, cao hơn kế hoạch theo Nghị quyết 25 là 23,5%. 

Về chi, cơ cấu chi ngân sách chuyển dịch tích cực. Tỷ trọng chi đầu tư phát triển tăng lên 27 - 28%, cao hơn mục tiêu kế hoạch là 25 - 26%. Chi thường xuyên giảm còn 63%, vượt so với mục tiêu là 64%. Kỷ luật chi tiêu được tăng cường hơn giai đoạn trước, các nhiệm vụ chi được đảm bảo kịp thời. Hàng năm vẫn đảm bảo mức tăng lương 7% trong khi vẫn giảm chi thường xuyên, đó là một nỗ lực rất lớn.

Thêm vào đó, các năm gần đây, chúng ta đã tăng dần được tích luỹ đầu tư, không còn phải vay để đầu tư nhiều như trước. Năm 2016, khoản tích luỹ cho đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng, năm 2017 là khoảng 69.000 tỷ đồng, năm 2018 là khoảng 63.500 tỷ đồng, năm 2019 dự toán là hơn 67.000 tỷ đồng.

Với sự điều hành quyết liệt, bám sát như vậy, bội chi, nợ công đã được kiểm soát theo mục tiêu. Tỷ lệ nợ công giảm từ 63,7% xuống còn 61,4% GDP. Cơ cấu nợ được cải thiện đáng kể, kỳ hạn vay kéo dài, tránh được rủi ro về lãi suất, tỷ giá, thanh toán nợ đúng kỳ hạn, mối quan hệ chính sách tài khóa, tiền tệ chặt chẽ hơn. Đến nay, có thể nói mục tiêu bội chi bình quân 5 năm 3,9% theo Nghị quyết 25 là trong tầm tay. Những kết quả bước đầu trong việc kiểm soát nợ công, bội chi này đã góp phần quan trọng đáng kể trong việc cải thiện xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam. 

PV: Song song với việc thực hiện kế hoạch tài chính 5 năm, ông đánh giá ra sao về việc thực hiện các mục tiêu khác về cơ cấu lại liên quan đến lĩnh vực tài chính?

Đại biểu Trần Quang Chiểu: Về cơ cấu lại nền kinh tế, thẩm tra của Ủy ban Kinh tế đã nêu rõ, trong số 5 nhóm mục tiêu được xác định tại Nghị quyết 24, các mục tiêu liên quan đến cơ cấu lại NSNN và cơ cấu lại các tổ chức tín dụng, thị trường tài chính đạt kết quả khả quan. Sau 3 năm, các thị trường tài chính, vốn tiếp tục được phát triển đồng bộ. Đến cuối tháng 6/2018, quy mô thị trường vốn đạt 115,3% GDP, trong đó thị trường cổ phiếu đạt 77,7% GDP, vượt mục tiêu đến năm 2020 là 70%. Quy mô thị trường trái phiếu đạt 37,6% GDP, mục tiêu đến năm 2020 là 45% GDP. Chúng ta đã thực hiện cơ cấu lại, tái cấu trúc tổ chức thị trường, đa dạng hóa nhà đầu tư, hàng hóa trên thị trường, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, nâng cao năng lực kiểm soát rủi ro, thị trường bảo hiểm tăng trưởng tích cực…

Đối với lĩnh vực doanh nghiệp nhà nước (DNNN), những năm qua, thể chế quản lý khu vực DNNN liên tục được hoàn thiện nhằm quản lý chặt chẽ vốn, tài sản của các tập đoàn, DNNN, thúc đẩy cổ phần hóa, cơ cấu lại DNNN. Hệ thống chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước được ban hành khá đầy đủ, phạm vi điều chỉnh bao quát hơn so với giai đoạn trước. Theo báo cáo của Chính phủ, đến tháng 6/2018, đã cổ phần hóa 140 DN, thu về 153.103 tỷ đồng, chuyển 115.000 tỷ đồng vào NSNN theo kế hoạch tài chính 5 năm. Thực tế, số thu từ cổ phần hóa 3 năm vừa qua bằng 2,5 lần thu từ cổ phần hóa giai đoạn trước. Tuy nhiên, còn những mục tiêu của cơ cấu lại DNNN cần phải giải pháp quyết liệt mới có thể hoàn thành.

Bên cạnh những kết quả này, tôi cũng đánh giá cao việc thực hiện đồng bộ các giải pháp về cải cách thể chế, nâng cao năng lực cạnh tranh. Trong 3 năm, riêng lĩnh vực thuế và hải quan đã cắt giảm, đơn giản hóa rất nhiều thủ tục hành chính. Theo Chính phủ, từ năm 2016 đến cuối tháng 8/2018 đã thực hiện rà soát cắt giảm 174 thủ tục và đơn giản hóa 894 thủ tục hành chính, hiện đại hóa, đổi mới quy trình ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế điện tử tại 63/63 tỉnh thành phố, 100% các chi cục thuế, với khoảng 99% DN tham gia. Thời gian nộp thuế được rút ngắn từ 537 giờ xuống còn 117 giờ, rất ấn tượng. Hiện nay, theo khảo sát của Chính phủ, chi phí tuân thủ thủ tục hành chính về thuế ở mức thấp nhất trong nhóm các thủ tục hành chính.

Về lâu dài, cần đưa quản lý đầu tư công về một đầu mối

PV: Trong thời gian còn lại của kế hoạch 5 năm, theo ông còn những vấn đề gì cần tập trung giải quyết để đảm bảo chúng ta hoàn thành kế hoạch như kỳ vọng?

Đại biểu Trần Quang Chiểu: Đạt được kết quả như vậy nhưng không thể nói rằng chúng ta có thể hoàn toàn yên tâm về kế hoạch 5 năm. Thực tế qua 3 năm, như tôi đã nói, tốc độ tăng trưởng GDP của chúng ta mới đạt khoảng 6,57% bình quân năm, trong khi dự toán thu chi được xây dựng theo ước tính GDP 6,75%. Quy mô GDP 3 năm mới đạt khoảng 52 – 53% kế hoạch, do đó, thu NSNN 5 năm khó hoàn thành 100% kế hoạch. Theo ước tính, thu NSNN 5 năm đạt khoảng 6,6 - 6,7 triệu tỷ đồng, bằng 97 - 98% chỉ tiêu trong Kế hoạch 5 năm quốc gia. Do đó, để thu NSNN đạt kế hoạch, cần có sự nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị, dưới sự điều hành của Chính phủ, để tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu. Chỉ khi kinh tế phát triển, sản xuất kinh doanh khởi sắc thì nguồn thu mới có thể bền vững. Đồng thời, các nhiệm vụ chi cũng phải được rà soát chặt chẽ để đảm bảo giữ trần nợ công, bội chi trong kế hoạch.

Như chúng ta đã thấy, thời gian qua, việc điều chỉnh, đổi mới chính sách thu gặp nhiều khó khăn, việc sửa đổi các chính sách thuế, mở rộng cơ sở thuế không được như kỳ vọng nên kết quả thu NSNN chưa được như kế hoạch. Việc rà soát, thu hẹp diện miễn, giảm thuế, rà soát các chính sách ưu đãi ảnh hưởng đến thu NSNN chưa được thực hiện, vẫn còn tình trạng lồng ghép nhiều chính sách xã hội trong các luật về thuế. Điều này ảnh hưởng đến tính bền vững của ngân sách.

Chi ngân sách tuy cơ cấu được cải thiện tích cực nhưng phải thấy rằng các nhiệm vụ chi lương và các chính sách an sinh xã hội ngày càng nhiều, xã hội hóa đầu tư còn chậm, làm tỷ lệ chi thường xuyên chưa giảm mạnh. Hơn nữa, việc điều chỉnh mức lương cơ sở, lương hưu và trợ cấp ưu đãi đối với người có công đã bảo đảm tăng bình quân khoảng 7%/năm, nhưng việc tăng lương chưa đi đôi với tinh giản biên chế và giảm chi đối với khu vực sự nghiệp công lập. Tôi cho rằng Chính phủ cần tính toán kỹ về vấn đề này.

Một vấn đề nữa tôi muốn nhấn mạnh là sự gắn kết giữa kế hoạch tài chính và kế hoạch đầu tư công trung hạn. Mức trần đầu tư công trung hạn 2 triệu tỷ đồng là tính trên tốc độ tăng trưởng kinh tế dự toán 5 năm bình quân là 6,75% và thực hiện 8 giải pháp điều chỉnh chính sách thu, đảm bảo nguồn cho ngân sách trung ương. Tuy nhiên, đến nay một số mục tiêu còn khó khăn nên phải rà soát kỹ lưỡng để đảm bảo chi đầu tư phải gắn kết với nguồn lực, với khả năng trả nợ, tránh tình trạng dàn trải, gây khó khăn cho cân đối ngân sách. Nguyên tắc là phải giữ được trần bội chi, nợ công như định hướng. Điều này đã được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mới đây khẳng định, “thu đạt kế hoạch mới có cơ sở bố trí chi đầu tư công”. Có như vậy, chúng ta mới hoàn thành tốt kế hoạch 5 năm, tạo tiền đề vững chắc cho giai đoạn tới.

Đồng thời, về lâu dài, cần đưa quản lý đầu tư công về một đầu mối quản lý ngân sách, như chúng ta đã làm với quản lý nợ công, tránh tình trạng “khập khiễng”, thiếu chủ động, thiếu gắn kết giữa nguồn lực và chi đầu tư lâu nay.

PV: Xin cảm ơn ông!

 
 
Quang Minh (ghi)

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Bộ trưởng GTVT yêu cầu làm rõ trách nhiệm của Vidifi trong vụ tai nạn ở Hải Dương

Bộ trưởng GTVT yêu cầu làm rõ trách nhiệm của Vidifi trong vụ tai nạn ở Hải Dương

(PLVN) - Khu vực xảy ra vụ tai nạn là một “điểm đen” có cầu vượt cho người đi bộ, người dân thường đi trên làn xe thô sơ để lên cầu vượt. Trên đường lại có một số làn vạch sơn không rõ. Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cơ quan chức năng cần làm rõ trách nhiệm của Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính (Vidifi), đơn vị quản lý bảo trì tuyến đường.

Đọc thêm

Bộ trưởng GTVT yêu cầu làm rõ trách nhiệm của Vidifi trong vụ tai nạn ở Hải Dương

Bộ trưởng GTVT yêu cầu làm rõ trách nhiệm của Vidifi trong vụ tai nạn ở Hải Dương
(PLVN) - Khu vực xảy ra vụ tai nạn là một “điểm đen” có cầu vượt cho người đi bộ, người dân thường đi trên làn xe thô sơ để lên cầu vượt. Trên đường lại có một số làn vạch sơn không rõ. Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cơ quan chức năng cần làm rõ trách nhiệm của Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính (Vidifi), đơn vị quản lý bảo trì tuyến đường.

Nga ra điều kiện cung cấp thông tin về tên lửa 9M729

Nga ra điều kiện cung cấp thông tin về tên lửa 9M729
(PLVN) - Nga sẵn sàng thể hiện “sự cởi mở chưa từng thấy” về mẫu tên lửa 9M729 của nước này nhưng Mỹ cũng cần có bước đi đối ứng về hệ thống phòng thủ tên lửa Аegis Аshore, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Serge Ryabkov tuyên bố.

Hà Văn Thắm thừa nhận chỉ đạo chi lãi ngoài trong vụ lọc hóa dầu Bình Sơn

Hà Văn Thắm thừa nhận chỉ đạo chi lãi ngoài trong vụ lọc hóa dầu Bình Sơn
(PLVN) - Sáng 21/1, TAND Hà Nội khai mạc phiên sơ thẩm xét xử bốn cựu lãnh đạo của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR - thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, khung hình phạt truy tố từ 20 năm đến tù chung thân. Sau 1 ngày làm việc, HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên tạm dừng phiên tòa do có tình tiết mới.

Guồng quay ngày giáp Tết

Guồng quay ngày giáp Tết
(PLVN) - Không khí đón Tết, mừng Xuân đã tràn ngập khắp nơi trên đất nước ta. Bao trùm lên tất cả là sự hối hả của cuộc sống lao động, mưu sinh tất bật chuẩn bị cho một sự kiện mang ý nghĩa tâm linh và nhân sinh trong thời điểm chuyển giao thời gian thiêng liêng gọi là Tết.

Thực phẩm Tết - sự xảo trá lên ngôi

Thực phẩm Tết - sự xảo trá lên ngôi
(PLVN) - Giáp Tết, người ta ra sức chuẩn bị các mặt hàng Tết và dân tình nô nức sắm Tết. Gọi là “ăn Tết” nên thứ hàng hóa đầu tiên phải nghĩ đến, phải mua sắm, buộc phải có và không thể thiếu đó là thực phẩm.
Khiếu nại quyết định, hành vi tố tụng: Được giải quyết như thế nào?

Khiếu nại quyết định, hành vi tố tụng: Được giải quyết như thế nào?

(PLVN) - Theo Quyết định số 546/QĐ-VKSTC của VKSND Tối cao (về quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo… trong hoạt động tư pháp), nếu nghiên cứu nội dung khiếu nại, tài liệu, chứng cứ do người khiếu nại và người bị khiếu nại thấy rằng quyết định tố tụng,  hành vi  tố tụng, quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu là đúng, thì người giải quyết khiếu nại ra quyết định giải quyết khiếu nại ngay. 

Nga khởi kiệnFacebook, Twitter

Nga khởi kiệnFacebook, Twitter
(PLVN) - Cơ quan giám sát viễn thông Nga (Roscomnadzor) ngày 21/1 cho biết đã khởi kiện dân sự đối với các hãng Twitter và Facebook vì các mạng xã hội này không cung cấp được kế hoạch tuân thủ luật dữ liệu của họ.

Quyền nộp đơn khởi kiện lại vụ án tranh chấp về di sản thừa kế

Quyền nộp đơn khởi kiện lại vụ án tranh chấp về di sản thừa kế
(PLVN) - Hỏi: Trong vụ án tranh chấp thừa kế tài sản mà trước ngày 01/01/2017 đã được Tòa án giải quyết bằng bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật, trong đó Tòa án quyết định tạm giao cho người thừa kế quản lý di sản do hết thời hiệu 10 năm yêu cầu chia di sản thừa kế. Tuy nhiên, theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015 thì thời hiệu yêu cầu chia di sản thừa kế đối với tài sản đó vẫn còn. Vậy trong trường hợp này, người khởi kiện có quyền nộp đơn khởi kiện lại vụ án đó hay không?

Khánh Hòa tăng cường công tác tuyên truyền về biển đảo

Khánh Hòa tăng cường công tác tuyên truyền về biển đảo
(PLVN) - Sáng qua (21/1), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Khánh Hòa phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông cùng các cơ quan, ban, ngành, các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Báo chí năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019.

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%