Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật

(PLO) - Từ năm 2013, cùng với việc được quy định cụ thể tại Điều 8 Luật Phổ biến giáo dục pháp luật và các văn bản hướng dẫn thi hành, Ngày Pháp luật đã trở thành một sự kiện chính trị - pháp lý có ý nghĩa quan trọng nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội. Ít ai biết rằng, cả trên mặt báo và phía sau những con chữ, cả tập thể lãnh đạo, cán bộ, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã vào cuộc một cách không mệt mỏi để góp phần hình thành nên “một con đường” mang tên “Ngày Pháp luật”. 
Nhân rộng những đốm lửa sáng tạo
Cách đây gần 10 năm, sáng kiến về Ngày Pháp luật bắt đầu xuất hiện như một đốm lửa, mới và hấp dẫn trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL). 

Ông Nguyễn Tất Viễn, nguyên Vụ trưởng Vụ PBGDPL, Bộ Tư pháp (giai đoạn 2003-2008) cho biết,  một lần đọc và xử lý báo cáo của tỉnh Hà Tây (cũ) ông thấy trong Nghị quyết số 27-NQ/TU ngày 23/8/2007 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Hà Tây về tăng cường lãnh đạo công tác PBGDPL đến năm 2010 và những năm tiếp theo đề cập đến “Ngày Pháp luật”  nhằm tuyên truyền, PBGDPL cho cán bộ, nhân dân.

Từ nghị quyết của Đảng, “Ngày pháp luật” như là một hình thức độc đáo về tuyên truyền pháp luật được nêu trong Kế hoạch thực hiện công tác PBGDPL đến năm 2010 và những năm tiếp theo (Quyết định số 1908/QĐ-UBND ngày 18/10/2007 của UBND tỉnh Hà Tây). Đó là kết quả sáng tạo của công tác PBGDPL, sự nhanh nhạy trong lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh Hà Tây lúc đó. 

Bà Trương Thị Nga, nguyên Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội nhớ lại: “Mô hình Ngày Pháp luật ban đầu cũng chỉ thực hiện manh nha, nhỏ lẻ ở một số ban ngành, huyện, thị của Hà Tây cũ. Với cách làm là mỗi tháng các đơn vị dành một ngày tập trung cán bộ của mình lại để nghe phổ biến về nội dung một văn bản pháp luật mới. Sau thời gian thử nghiệm và thấy rằng đây là một hình thức rất có hiệu quả, làm sinh động hơn các hình thức tuyên truyền pháp luật vốn được coi là sơ cứng, ngành Tư pháp quyết định nhân rộng”. 
Cùng thời điểm đó, tháng 10/2008 một sáng kiến với tên gọi “Ngày phổ biến văn bản pháp luật” ra đời ở Tiền Giang, được Sở Tư pháp Tiền Giang đã tham mưu UBND tỉnh áp dụng tại nhiều đơn vị nhà nước trên toàn tỉnh. Theo đó, mỗi đơn vị thu xếp một buổi để tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy định của pháp luật. Kết quả tốt đẹp hơn mong đợi, mô hình này được một số địa phương học tập, áp dụng. 
Người đầu tiên trăn trở và tác động có tính chất quyết định tới việc nhân rộng sáng kiến Ngày Pháp luật đang manh nha, nhỏ lẻ tại các địa phương thành một ngọn đuốc trên phạm vi toàn quốc chính là Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường. Tôi còn nhớ sau khi từ Quảng Bình trở về đảm nhận cương vị Bộ trưởng Bộ Tư pháp, đi đâu ông cũng hỏi thăm xem địa phương có áp dụng mô hình “Ngày Pháp luật” trong công PBGDPL không? Bộ trưởng Hà Hùng Cường cũng giới thiệu cách làm này tới các địa phương như là điểm mới, nhiều sáng tạo. 
Tháng 2/2009, nhân một chuyến công tác đi các tỉnh miền Trung gồm Quảng Nam, Bình Định, Đà Nẵng, có Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam Đào Văn Hội tháp tùng, Bộ trưởng Hà Hùng Cường đã gửi gắm tới Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam “sứ mệnh” tiếp lửa cho mô hình mới này. 
Từ miền Trung trở về, nhận thấy đây là một cách làm hay, có thể trở thành một mô hình có thể áp dụng và lan tỏa hiệu quả công tác PBGDPL, Tổng Biên tập Đào Văn Hội đã lập tức cho mở chuyên mục “Ngày Pháp luật” trên Báo Pháp Luật Việt Nam , đăng tải cách làm của các địa phương, ý kiến của các chuyên gia, các nhà làm luật, đại diện các cơ quan, ban, ngành và ý kiến mọi tầng lớp nhân dân về Ngày Pháp luật. Chỉ trong vòng 3 tháng đã có hàng trăm bài báo, hàng trăm ý kiến  bày tỏ sự hoan nghênh tới mô hình mới này, tạo nên một “hiện tượng” mới trong công tác tuyên truyền, PBGDPL. 

Không chỉ dừng lại ở những bài viết trên mặt báo, ngày 29/5/2009 Báo Pháp luật Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm “Ngày Pháp luật” với sự tham dự của rất nhiều chuyên gia, đại biểu Quốc hội, đại diện các cơ quan chức năng và các cơ quan báo chí, truyền thông của Trung ương và Hà Nội.

Các ý kiến phát biểu tại Tọa đàm cùng có chung nhận định: Ngày Pháp luật là một mô hình PBGDPL hay, sáng tạo, nên được đánh giá nghiêm túc, khách quan trên nhiều phương diện. Đây cũng là Tọa đàm đầu tiên được tổ chức một cách quy mô, bàn sâu về hiệu quả cũng như các giải pháp nhằm nhân rộng và triển khai thành công Ngày Pháp luật. 

Từ sự vào cuộc của Báo Pháp luật Việt Nam, nhiều cơ quan, báo chí truyền thông khác cũng bắt đầu chú ý tới “Ngày Pháp luật” và bắt đầu “vào cuộc”.  Ngày Pháp luật trở thành một “hiện tượng”, một mô hình thú vị nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận.  Cùng với Hà Nội, Tiền Giang, nhiều ngành, nhiều địa phương khác cũng bắt tay triển khai “Ngày Pháp luật” với những cách làm rất phong phú, không cứng nhắc là dành cả ngày hay một buổi, tập trung đông người, rầm rộ mà tùy theo điều kiện và công việc của mỗi ngành mà Ngày Pháp luật được tổ chức khác nhau. Nội dung ban đầu cũng chủ yếu phổ biến các văn bản pháp luật mới liên quan trực tiếp đến công việc của cán bộ, công chức. Lâu dần, Ngày Pháp luật đã được tổ chức bằng nhiều hình thức đa dạng, hấp dẫn hơn.
Rộng mở  “Con đường” ngày Pháp luật 
Năm 2010, Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL của Chính phủ đã có hướng dẫn nhân rộng Ngày Pháp luật trên phạm vi toàn quốc. Bắt đầu có những ý kiến cho rằng Ngày Pháp luật cần được quy định trong luật, phải được luật hóa và phải trở thành một ngày để toàn dân bày tỏ tinh thần thượng tôn pháp luật. 

Tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII, lần đầu tiên Chính phủ trình Dự án Luật PBGDPL ra trước Quốc hội. Theo đó, Chính phủ đề nghị quy định Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam trong Dự thảo Luật PBGDPL. Trong Ngày Pháp luật này, cả nước sẽ tổ chức đợt cao điểm về PBGDPL với nhiều hoạt động thiết thực. Ngày Pháp luật cũng là cơ hội để các cơ quan, đoàn thể tổ chức khen thưởng, tôn vinh các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PBGDPL.

Ngay tại lần đầu tiên trình Quốc hội, Ngày Pháp luật đã được nhiều đại biểu Quốc hội đồng tình và đánh giá cao. Luật PBGDPL được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 3 đã chính thức quy định ngày 9/11 hàng năm (ngày ban hành Hiến pháp đầu tiên của Nhà nước ta) là Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân và doanh nhân. 

Ngày 8/11/2013, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, “Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” 9/11 được long trọng công bố để khẳng định sự kiện có tính chất bước ngoặt trong công tác PBGDPL. Năm 2013 là năm đầu tiên Ngày Pháp luật được tổ chức trong phạm vi toàn quốc và cũng là năm ghi nhận một sự kiện rất quan trọng trong đời sống chính trị - pháp lý của đất nước, đó là việc toàn dân tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Hiến pháp (sửa đổi) của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế. 
Không thể đếm nổi các bài viết trên Báo Pháp luật Việt Nam và các cơ quan báo chí truyền thông hoan nghênh sự kiện này. Nhưng ít ai biết rằng, để có được những bài viết sâu sắc, chân thực về Ngày Pháp luật, mỗi năm gần tới tháng 11, Báo Pháp Luật Việt Nam đã phải huy động toàn bộ phóng viên trong  Nam, ngoài Bắc, các cơ quan đại diện, cơ quan thường trú, cộng tác viên... tỏa đi khắp nơi viết bài tuyên truyền về Ngày Pháp luật. Mỗi số báo đặc biệt Báo Pháp Luật Việt Nam phát hành tại buổi lễ hưởng ứng Ngày Pháp luật là cả sự kết tinh trí tuệ, tâm huyết và cả những vất vả của Tòa soạn dành cho sự kiện này. 
Năm 2014, Ngày Pháp luật được gắn với triển khai thi hành Hiến pháp (sửa đổi), Hiến pháp của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước nên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Chính vì vậy, việc triển khai Ngày Pháp luật năm 2014 có ý nghĩa rất quan trọng, vừa là sự tiếp nối đợt sinh hoạt chính trị - pháp lý sâu rộng đã được triển khai thành công từ năm trước,  đồng thời cũng góp phần tích cực trong việc phát huy giá trị hiệu lực, hiệu quả của Hiến pháp, đưa các quy định của Hiến pháp đi vào cuộc sống.  Cũng tại Lễ hưởng ứng Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam năm 2014, Cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam” đã được phát động. 
Để Cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam” thực sự thiết thực, huy động được sự tham gia nhiệt tình của đông đảo tầng lớp nhân dân,  trong suốt năm 2015, nhiều cơ quan báo chí từ Trung ương đến địa phương, trong đó có Báo Pháp Luật Việt Nam đã mở chuyên mục tuyên truyền về Cuộc thi, đăng tải các thông tin cung cấp các tư liệu về Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam. 
Thật mừng là đến hôm nay, “Ngày Pháp luật” đã ăn sâu, bén rễ vững vàng vào đời sống xã hội, được pháp luật ghi nhận và được nhân dân thừa nhận. Nhìn lại một hành trình đồng hành cùng quá trình thai nghén, ra đời và đi vào cuộc sống của “Ngày Pháp luật”, những người làm báo Báo Pháp luật Việt Nam cũng không khỏi tự hào khi thấy rằng mình đã góp được một phần công sức, nhiệt huyết vào quá trình bồi đắp ngọn lửa nhiệt huyết trong việc tổ chức mô hình mới này.

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).