Hợp tác giữa hai Bộ Tư pháp Việt Nam – Lào ngày càng đi vào thực chất và có chiều sâu

Hợp tác giữa hai Bộ Tư pháp Việt Nam – Lào ngày càng đi vào thực chất và có chiều sâu
(PLO) - Mở đầu chuyến thăm và làm việc tại nước CHDCND Lào, sáng ngày 27/11, tại Thủ đô Viêng chăn, đã diễn ra Hội đàm giữa Bộ Tư pháp CHXHCN Việt Nam và Bộ Tư pháp CHDCND Lào.

Đoàn công tác của Bộ Tư pháp Việt Nam do Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp lê Thành Long dẫn đầu. Tham gia đoàn công tác có Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc; nguyên Thứ trưởng Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liên; Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Thanh Thủy, Giám đốc Học viện Tư pháp Đoàn Trung Kiên, Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng Nguyễn Thị Tố Nga, Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp Đỗ Đức Hiển, Phó Cục trưởng Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực Nguyễn Thanh Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Dương Thiên Hương, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Luật Đồng Hới Lê Vệ Quốc, Phó Trưởng ban Thư ký, Thư ký Bộ trưởng Đỗ Xuân Quý. Cùng dự có ông Nguyễn Bá Hùng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Lào. Về phía Lào có Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lào Xay-xỉ Xẳn-ti-vông, các Thứ trưởng và lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp Lào.

Đoàn Bộ Tư pháp Việt Nam
Đoàn Bộ Tư pháp Việt Nam

Tại buổi hội đàm, Bộ trưởng Xay-xỉ Xẳn-ti-vông đã nhiệt liệt hoan ngênh và chào mừng chuyến thăm và làm việc của đoàn đại biểu cấp cao Bộ Tư pháp nước CHXHCN Việt Năm do Bộ trưởng Lê Thành Long, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng dẫn đầu, Bộ trưởng Xay-xỉ Xẳn-ti-vông cũng cho rằng chuyến thăm và làm việc của đoàn đại biểu Bộ Tư pháp Việt Nam tại Lào lần này nhằm tiếp tục vun đắp mối quan hệ truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện của hai nước Lào- Việt nói chung và hai Bộ Tư pháp nói riêng. Báo cáo khái quát tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Lào, Đồng chí Bộ trưởng Xay-xỉ Xẳn-ti-vông cho biết, nhân dân các bộ tộc Lào đang tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ X và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội quốc gia 5 năm lần thứ XIII. Trên các lĩnh vực kinh tế, quốc phòng an ninh, văn hóa xã hội…của Lào đã đạt nhiều kết quả. Công tác tư pháp năm 2017 cũng có nhiều chuyển biến. Đặc biệt, Bộ trưởng Xay-xỉ Xẳn-ti-vông cũng đánh giá cao công tác hợp tác hai Bộ Tư pháp trong thời gian qua. 

Bộ trưởng Lê Thành Long đã cảm ơn Bộ trưởng Xay-xỉ Xẳn-ti-vông đã mời Đoàn sang thăm luân phiên và tham dự Lễ Kỷ niệm 35 năm hợp tác tư pháp Việt Nam – Lào. Cảm ơn sự tiếp nồng hậu, thắm tình anh em  của cán bộ, công chức Bộ Tư pháp Lào và những nỗ lực chuẩn bị cho Đoàn cán bộ ngành Tư pháp Việt Nam tham dự Lễ Kỷ niệm 35 năm hợp tác tư pháp Việt Nam – Lào

Đại diện hai Bộ Tư pháp đã ký kết Chương trình hợp tác năm 2018 giữa hai Bộ Tư pháp
Đại diện hai Bộ Tư pháp đã ký kết Chương trình hợp tác năm 2018 giữa hai Bộ Tư pháp

Bộ trưởng cho biết, 9 tháng đầu năm tình hình kinh tế xã hội của Việt Nam có nhiều khởi sắc, tốc độ tăng trưởng kinh tế quý 3 là 6,41%, với đà như vậy cả năm sẽ ước đạt 6,7%, chất lượng tăng trưởng nhiều cải thiện. Hội nghị lần thứ 6 BCHTW Đảng đánh giá sẽ đạt cả 13 tiêu chí trong phát triển kinh tế xã hội. Mặc dù còn nhiều khó khăn, thử thách, nhiều vấn đề phải giải quyết, đặc biệt là các đợt thiên tai kéo dài mọi miền đất nước nhưng Việt Nam vẫn đạt những kết quả tích cực trong phát triển kinh tế xã hội và nhiều lĩnh vực khác. Vừa qua, Việt Nam đã tổ chức thành công Hội nghị cấp cao APEC, tổ chức thành công các cuộc gặp cấp cao.

Về công tác xây dựng pháp luật, Bộ trưởng lê Thành Long thông tin, nối tiếp các thành công của những năm trước, 9 tháng đầu năm Chính phủ đã trình Quốc hội thông qua 12 dự án Luật; Quốc hội đã thảo luận cho ý kiến 5 dự án Luật. Tại Kỳ họp thứ 3 Bộ Tư pháp cũng đã trình Quốc hội 3 dự án luật quan trọng (Bộ luật hình sự, Luật Trách nhiệm bồi thường nhà nước và Luật trợ giúp pháp lý sửa đổi); Cùng với việc xây dựng thể chế đã chuyển trọng tâm sang thi hành pháp luật. Các lĩnh vực Bộ Tư pháp quản lý cơ bản đều có luật điều chỉnh và Bộ Tư pháp luôn nỗ lực đến mức cao nhất để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, trong đó có việc nâng cao các kỹ năng xử lý các vấn đề phát sinh thực tiễn.

    Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định về chức năng nhiệm vụ quyền hạn của Bộ Tư pháp, cơ bản các công việc của Bộ vẫn giữ sự ổn định. Bộ Tư pháp có 37 đơn vị. Theo tinh thần Đề án đã trình Hội nghị BCH TƯ 6, Bộ Tư pháp cũng bố trí sắp xếp lại tổ chức các đơn vị trực thuộc theo hướng gọn gàng, hiệu quả hơn.

Bộ Tư pháp Việt Nam cũng đã trao tặng một số trang thiết bị và một phần quà cho Bộ Tư pháp Lào.
Bộ Tư pháp Việt Nam cũng đã trao tặng một số trang thiết bị và một phần quà cho Bộ Tư pháp Lào.

    Về công tác thi hành án dân sự, Bộ trưởng cho biết, năm 2017, Việt Nam đã thi hành hơn 560 ngàn việc, thu về cho nhà nước khoảng 36 ngàn tỷ đồng. Hệ thống hiện có hơn 10 ngàn cán bộ, công chức, tuy nhiên trong bối cảnh tinh giảm biên chế, đội ngũ này đang cố gắng giảm 10% trong khi số lượng việc và tiền phải thi hành ngày càng lớn. Đây cũng là một thách thức lớn với Tư pháp Việt Nam.

    Về tình hình hợp tác giữa hai Bộ Tư pháp, đồng tình với những đánh giá của Bộ trưởng Tư pháp Lào, Bộ trưởng Lê Thành Long nhấn mạnh thêm, hợp tác giữa hai Bộ ngày càng đi vào thực chất và có chiều sâu, phục vụ thiết thực nhiệm vụ chính trị của hai bộ, ngành. Các kết luận tại Hội nghị đường biên lần thứ 3 đã được thực hiện hiệu quả. Lần đầu tiên trong lịch sử giữa hai Bộ có hỗ trợ cho Học viện Tư pháp Lào bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Việt Nam, đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam cho phép chuyển sang phía Lào thẩm định, phê duyệt. Dự án trị giá khoảng 37 tỷ đồng Việt Nam sẽ hỗ trợ cho Lào và phía Việt Nam cũng học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm.

    Với những kết quả đạt được trong hợp tác tư pháp hai nước, Bộ trưởng hy vọng sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới; thực hiện tốt Hiệp định tương trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự và hình sự giữa hai nước, chuẩn bị tổ chức thành công Hội nghị có đường biên lần thứ 4. Trong khả năng và kinh nghiệm của Việt Nam, Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ Lào trong việc xây dựng Luật Thi hành án dân sự, đồng thời Bộ trưởng cũng mong phía Lào tiếp tục giải quyết vấn đề quốc tịch cho người Việt tại Lào, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các vấn đề dân sự khác.

    Hiện nay, Việt Nam đang có khoảng 300 lưu học sinh Lào đang học tại Trường Trung cấp Luật Đồng Hới, Bộ trưởng Lê Thành Long cho rằng cần rà soát, đánh giá lại để công tác đào tạo chất lượng hơn, mong muốn Bộ Tư pháp Lào tham gia nhiều hơn vào quá trình tuyển chọn, đào tạo và hỗ trợ lưu học sinh khi trở về nước.

    Cảm ơn Bộ trưởng Lê Thành Long và Đoàn công tác, Bộ trưởng Tư pháp Lào Xay-xỉ Xẳn-ti-vông cũng cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực để hợp tác giữa hai Bộ Tư pháp ngày càng hiệu quả, mong Bộ Tư pháp Việt Nam tiếp tục hỗ trợ Bộ Tư pháp Lào trong những năm tới.

Cũng trong sáng cùng ngày, đại diện hai Bộ Tư pháp đã ký kết Chương trình hợp tác năm 2018 giữa hai Bộ Tư pháp. Bộ Tư pháp Việt Nam cũng đã trao tặng một số trang thiết bị và một phần quả cho Bộ Tư pháp Lào.

Theo chương trình hai ngày làm việc tại Lào, Đoàn công tác của Bộ Tư pháp sẽ tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ CHDCND Lào, chào xã giao Chủ tịch Quốc hội, chào Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, dự Lễ Meeting Kỷ niệm 35 năm hợp tác tư pháp Việt – Lào

Đọc thêm

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.