Hơn 3 tháng, cấp số định danh cá nhân cho gần 85 nghìn trường hợp

Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc biểu dương những nỗ lực của các đơn vị
Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc biểu dương những nỗ lực của các đơn vị
(PLO) - Hôm nay (28/4), Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 3 tháng triển khai thí điểm Phân hệ đăng ký khai sinh và cấp Số định danh cá nhân cho trẻ đăng ký khai sinh từ ngày 1/1/2016. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã tới dự và chỉ đạo Hội nghị. Cùng dự có đại diện lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an), một số đơn vị trong và ngoài Bộ Tư pháp

Thí điểm tại 4 thành phố và 1 huyện vùng cao

Báo cáo sơ kết của Bộ Tư pháp cho biết, từ ngày 1/1/2016, Bộ Tư pháp (Cục Công nghệ thông tin và Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực) phối hợp với Bộ Công an (Cục Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư – C72, Tổng cục Cảnh sát) tiến hành triển khai thí điểm Phân hệ đăng ký khai sinh (ĐKKS) và cấp Số định danh cá nhân cho trẻ ĐKKS tại 4 thành phố gồm Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM và huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An. Sau hơn 3 tháng triển khai thử nghiệm, Phân hệ ĐKKS và cấp Số định danh cá nhân đã thu được những kết quả rất đáng khích lệ, khẳng định hướng đi đúng đắn, kịp thời của công tác thí điểm.

Cụ thể là, tính đến hết ngày 27/4/2016, trên toàn Phân hệ đã ghi nhận có 88.982 hồ sơ ĐKKS được đăng ký thành công, trong đó có 84.674 trường hợp thuộc diện ĐKKS lần đầu, được cấp số định danh cá nhân. Bộ Tư pháp cũng đã cấp tài khoản cho 1.594 người là công chức làm công tác hộ tịch của 1.276 đơn vị Phòng Tư pháp cấp huyện và UBND cấp xã trên địa bàn 4 thành phố và huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An tham gia sử dụng Phân hệ.

Đảm bảo thí điểm thành công

Tuy nhiên, do lần đầu sử dụng Phân hệ, cán bộ hộ tịch các đơn vị còn bỡ ngỡ, nhất là việc tiếp nhận Số định danh cá nhân, dẫn đến có nhiều trường hợp người dùng nhập sai, nhập nhầm thông tin và phải thực hiện cải chính, chỉnh sửa thông tin trên Phân hệ. Từ đó, các đại biểu đã đưa ra nhiều đề xuất mong Bộ Tư pháp quan tâm tháo gỡ. Đại diện Sở Tư pháp TP.Hà Nội đề nghị Bộ Tư pháp thực hiện phân quyền, cấp tài khoản cho Sở Tư pháp tham gia vào hệ thống ĐKKS và cấp Số định danh cá nhân nhằm nắm bắt thông tin, kịp thời giám sát, chỉ đạo việc thực hiện ĐKKS của cơ sở. Đại diện Sở Tư pháp TP.HCM kiến nghị điều chỉnh phần mềm ĐKKS cho phép khi cán bộ hộ tịch nhập dữ liệu khai sinh vào Cơ sở dữ liệu có một khoảng thời gian để điều chỉnh thông tin nếu phát hiện sai sót trong lúc nhập thông tin mà không cần phải làm thủ tục cải chính hộ tịch…

Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc yêu cầu tiếp tục tập huấn cho đội ngũ cán bộ hộ tịch
Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc yêu cầu tiếp tục tập huấn cho đội ngũ cán bộ hộ tịch 

Chia sẻ những vướng mắc trong quá trình thí điểm, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Trần Văn Vệ đề nghị Bộ Tư pháp, Sở Tư pháp, UBND địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cũng như Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc, Số định danh cá nhân mà người dân trực tiếp thụ hưởng các lợi ích. Ông Vệ hứa sẽ chỉ đạo C72 kết hợp chặt chẽ với các đơn vị của Bộ Tư pháp, đảm bảo tính chính xác của dữ liệu hộ tịch khi đây là dữ liệu đầu vào của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Ghi nhận những kết quả tích cực đạt được qua hơn 3 tháng thí điểm, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc biểu dương nỗ lực, cố gắng, vượt qua khó khăn của các đơn vị thuộc hai Bộ Tư pháp – Công an và 5 địa phương thí điểm. Bên cạnh đó, Thứ trưởng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, vướng mắc, trong đó lưu ý là việc có cán bộ sợ sai nên không dám sử dụng tài khoản được cấp.

Để đảm bảo thí điểm thành công, tiến tới triển khai chính thức, Thứ trưởng yêu cầu xác định địa phương đủ điều kiện nhân rộng triển khai Phân hệ; tổ chức tập huấn, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác hộ tịch… Cảm ơn sự hợp tác thời gian qua của Bộ Công an, Thứ trưởng cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để xây dựng, triển khai Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc, Hệ thống thông tin đăng ký, quản lý hộ tịch và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên diện rộng trong thời gian tới đây.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.