Hội thảo quốc gia về pháp luật thời vua Lê Thánh Tông: Nhiều tham luận giá trị

Các đại biểu tham dự Hội thảo
Các đại biểu tham dự Hội thảo
(PLO) - Hội thảo khoa học cấp quốc gia “cải cách pháp luật và xây dựng bộ máy nhà nước dưới triều Vua Lê Thánh Tông - những giá trị lịch sử và đương đại” được tổ chức tại quê h­ương của vua Lê Thánh Tông nhân dịp 520 năm ngày mất của ông. Tại hội thảo, nhiều ý kiến tham luận đã làm rõ thêm nhiều vấn đề có giá trị thực tiễn cao.

Trong công cuộc đổi mới đất nước hiện nay, việc tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu có chọn lọc những giá trị tư tưởng lớn của triều vua Lê Thánh Tông để vận dụng trong thực tiễn cải cách pháp luật, cải cách hành chính, cải cách tư pháp và xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực đối với cả nước cũng như đối với từng địa phương.

Trình bày tham luận; Bàn về tư tưởng đức trị và pháp trị trong đạo trị quốc, an dân của Vua Lê Thánh Tông và bài học kinh nghiệm cho công việc quản trị quốc gia hiện nay. TS. Uông Chu Lưu, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội khẳng định; Lịch sử diễn biến không ngừng, nhưng bài học về kết hợp pháp luật và đạo đức trong sự nghiệp trị quốc, an dân của Lê Thánh Tông vẫn còn có ý nghĩa to lớn đối với thời đại ngày nay. Ví dụ như, ý tưởng về một xã hội tốt đẹp, về một nền pháp luật công bằng, với một nền đạo đức chân chính của nhân dân lao động cũng là một trong những điều mà Chủ tịch Hồ Chí Minh trong suốt quá trình Người đi tìm đường cứu nước trăn trở, đeo đuổi. Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc qua các kỳ đều khẳng định vai trò của pháp luật và vai trò của đạo đức trong quản lý nhà nước, quản lý xã hội.

Gần đây, Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đã tiếp tục khẳng định: "Bảo đảm pháp luật vừa là công cụ để Nhà nước quản lý xã hội, vừa là công cụ để Nhân dân làm chủ, kiểm tra, giám sát quyền lực nhà nước. Quản lý đất nước theo pháp luật, đồng thời coi trọng xây dựng nền tảng đạo đức xã hội."...Phương hướng tiếp theo là cần xác định các giá trị đạo đức nào gắn kết với quá trình phát triển của xã hội, nhất là các giá trị đạo đức đóng vai trò động lực thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Thêm vào đó, cũng cần lưu ý rằng, công nghiệp hóa và hiện đại hóa gắn với phát triển kinh tế thị trường, mở cửa, hội nhập, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa đòi hỏi phải có những chuẩn mực đạo đức mới. Các giá trị đạo đức được thừa nhận chung ở Việt Nam là đạo đức truyền thống của dân tộc và đạo đức của xã hội mới mà chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương sáng ngời. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, toàn cầu hóa hiện nay, Việt Nam muốn phát triển xã hội theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì ngoài các chuẩn mực đạo đức chung nói trên phải phát triển các chuẩn mực đạo đức vốn được xem là động lực của công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Nhà nước phải coi các giá trị đạo đức là cơ sở tinh thần vững chắc cho hoạt động của mình từ hoạt động lập pháp, hành pháp, đến tư pháp. Pháp luật phải lấy các giá trị đạo đức tốt đẹp, lấy công bằng, nhân bản và hiệu quả làm cơ sở. Pháp luật phải tôn trọng, bảo vệ quyền con người, quyền công dân. Pháp luật cần tạo cơ hội như nhau cho mọi tài năng đều có thể được phát triển. Pháp luật phải tạo lập một tinh thần bình đẳng, không phân biệt đối xử giữa các công dân vì các lý do về nguồn gốc xuất thân, tình trạng tài sản, giới tính, tạo ra những cơ hội bình đẳng thực sự cho mọi người dân theo đúng quy định của Hiến pháp “Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật. Không ai bị phân biệt đối xử trong đời sống chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội ” (Điều 16 Hiến pháp năm 2013).

Khái quát những thành tựu trong cải cách pháp luật và xây dựng bộ máy nhà nước dưới triều Vua Lê Thánh Tông. Ts. Phan Chí Hiếu, thứ trưởng Bộ Tư pháp trình bày: Triều đại Lê Thánh Tông đã tạo ra một bước tiến lớn về kỹ thuật lập pháp và pháp điển hóa. Điều này dễ nhận thấy trong lĩnh vực luật hình sự, đặc biệt là các quy định về hình phạt. Thời Lý - Trần đã tồn tại hệ thống hình phạt ngũ hình là xuy, trượng, đồ, lưu, tử. Điều 1 Bộ luật Hồng Đức tiếp tục công nhận các loại hình phạt này. Tuy nhiên, Bộ luật Hồng Đức đã đưa ra những quy định cụ thể hơn về các hình phạt và cá thể hóa thành những mức độ khác nhau tương ứng  với mức độ nặng - nhẹ của hành vi.

Những cải cách pháp luật của triều vua Lê Thánh Tông đã đề cao tư tưởng “trọng pháp”. Trong gần 40 năm trị vì, Lê Thánh Tông đã đề ra những chính sách phát triển đất nước với tư tưởng “trọng pháp” khá rõ ràng. Ông khẳng định với quần thần: “pháp luật là phép công của nhà nước, ta và các ngươi đều phải tuân theo” và “đặt luật để trừ kẻ gian, sao dung được cho bọn coi thường pháp luật”...

Một trong những tham luận tại hội nghị nêu bật tính thời sự hiện nay là ”Quy định về tội phạm và hình phạt trong Quốc triều hình luật từ góc nhìn đương đại” của Ts. Nguyễn Sơn, phó Chánh án tòa án nhân dân tối cao. Quốc triều hình luật được xây dựng với kỹ thuật lập pháp khá cao, về cơ cấu có các điều các chương và giữa chúng đã có sự hài hòa, thống nhất nhất định. Các điều luật trong bộ luật này được xây dựng bằng cách mô tả các hành vi cụ thể và tương ứng với nó là các hình phạt, ngoài ra trong vấn đề phân loại tội phạm đã có sự cụ thể hóa trách nhiệm hình sự của cá nhân người phạm tội. Quốc triều hình sự đã bao gồm khá đầy đủ các nhóm tội phạm có tính chất truyền thống.

Có thể nói Quốc triều hình luật là công trình pháp điển hóa đồ sộ trong lịch sử lập pháp Việt Nam, các quy phạm pháp luật trong bộ luật được thể hiện rõ ràng cụ thể, không cần phải hướng dẫn khi áp dụng. Một đặc trưng nữa của bộ luật này là:”Tuy ra đời cách đây hơn 500 năm nhưng gần như tất cả các tội danh được coi là cơ bản theo luật hình sự hiện đại đều được quy định trong Quốc triều hình luật”. Ngoài ra, có những vấn đề cho đến tận ngày nay chúng ta cần phải tiếp tục nghiên cứu như: chịu hình phạt thay; nguyên tác chuộc tội bằng tiền...

Tại hội thảo, trình bày về” Kinh nghiệm đào tạo, bồi dưỡng của Vua Lê Thánh Tông và những bài học đối với công tác giáo dục, đào tạo trong giai đoạn hiện nay”. NGƯT.PGS.TS. Nguyễn Mạnh An, Hiệu trưởng trường Đại học Hồng Đức nhấn mạnh; Từ kinh nghiệm đào tạo bồi dưỡng hiền tài của Lê Thánh Tông là phải thực sự coi giáo dục, khoa học là quốc sách hàng đầu, xây dựng thành công một xã hội học tập. Đây là chìa khóa đưa đất nước vươn tới giầu mạnh. Phải thực sự coi ”hiền tài là nguyên khí quốc gia” có cơ chế chính sách đồng bộ trong đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng hiền tài đồng thời phải nâng cao chất lượng, khắc phục những hạn chế của giáo dục đào tạo và tiếp thu tinh hoa văn hóa thế giới, gìn giữ phát huy nền văn hóa dân tộc.

Nhìn lại chất lượng giáo dục hiện nay, có lúc có nơi còn xem nhẹ việc giáo dục văn hóa, truyền thống dân tộc, giáo dục đạo đức trách nhiệm, nghĩa vụ công dân cho người học. Tình trạng thế hệ trẻ học sinh, sinh viên không thích tìm hiểu, ít hiểu biết lịch sử văn hóa, truyền thống cội nguồn dân tộc, chạy theo lối sống thực dụng...đang là thực tế đáng báo động. Trong chương trình giáo dục phổ thông, các môn khoa học xã hội như Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân...đang bị xem nhẹ, thậm chí có lúc bị đẩy xuống môn học phụ...

Phát biểu bế mạc hội thảo TS. Lê Thành Long - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư khẳng định:  Khẳng định các tham luận và các ý kiến tham gia đóng góp đều có giá trị thực tiễn cao, các tham luận đều được chuẩn bị công phu, đi vào chi tiết và sát với thực tế. Các nội dung trong hội thảo lần này phần lớn là sự chuyển tải tư tưởng của Vua Lê Thánh Tông dây là sự tiếp nối trong dòng chảy tư tưởng, dòng chảy văn hóa có sự chắt lọc tinh hoa các giá trị phổ quát vượt thời gian.

Tư tưởng trọng dân, đức trị pháp trị với yếu tố con người là quan trọng nhất, thiết lập một hệ thống pháp luật đồng bộ từ pháp luật nội dung tới pháp luật tố tụng, trong bộ máy đó phải vẫn hành rõ ràng nhưng thường xuyên kiểm tra giám sát. Ngoài những hệ tư tưởng liên quan đền pháp luật Bộ trưởng đề nghị các đơn vị xây dựng pháp luật đào sâu hơn về tư tưởng nhân bản dành cho các đối tượng yếu thế, các tư tưởng về bình đẳng.

Bộ trưởng đề nghị các đơn vị chức năng của Bộ tư pháp sau hội thảo tổng hợp thành báo cáo chi tiết để gửi đến Thủ tướng chính phủ và các cơ quan xây dựng pháp luật. Đề nghị các nhà khoa học đóng góp thêm ý kiến để hoàn thiện cho việc xuất bản kỷ yếu, đồng thời đề nghị các cơ quan truyền thông báo chí thông tin rộng rãi về kết quả của hội thảo lần này. Bộ trưởng đề nghị trường Đại Học luật và các cơ sở đào tạo của Bộ Tư pháp nghiên cứu để tăng thời lượng đào tạo những giá trị tư tưởng của Bộ luật Hồng Đức và các tư tưởng điển hình dưới thời Vua Lê Thánh Tông...

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.