Đối thoại tại nơi làm việc… kiểu đối phó

Cần phát huy được quyền dân chủ của người lao động tại nơi làm việc
Cần phát huy được quyền dân chủ của người lao động tại nơi làm việc
(PLO) - Đối thoại và thương lượng là một trong những điểm mới của Bộ luật Lao động 2012 nhưng quy định về quy chế dân chủ tại nơi  làm việc có điểm chưa phù hợp như áp dụng cho tất cả người sử dụng lao động, đối thoại định kỳ 3 tháng/lần là cứng nhắc và thiếu linh hoạt đối với từng loại hình doanh nghiệp, cơ chế bầu người tham gia đối thoại quá phức tạp...

Sáng nay (26/12), Bộ LĐTB&XH phối hợp với Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam và Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Nghị định 60/2013/NĐ-CP (ngày 19/6/2013) của Chính phủ về thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở (DCCS) tại nơi làm việc.

Ông Doãn Mậu Diệp – Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH khẳng định, quy chế DCCS được thực hiện thông qua đối thoại, thông tin hai chiều tạo động lực cho người lao động (NLĐ) làm việc, năng suất cao hơn. Bước đầu có tác động tích cực xây dựng quan hệ LĐ ổn định, hài hòa, bảo đảm lợi ích của các bên.

Đối thoại nhưng “không có nội dung để đối thoại”

Đó là một trong những biểu hiện của việc đối phó với quy  định về đối thoại tại nơi làm việc được chỉ ra tại Báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Nghị định 60/2013/NĐ-CP.

Ông Lê Xuân Thành - Phó Vụ trưởng Vụ Lao động tiền lương (Bộ LĐTB&XH) cho biết, các DN còn lúng túng trong việc xác định nội dung đối thoại, phân công trách nhiệm của các bên trong việc chuẩn bị nội dung đối thoại.

Thậm chí có DN đối phó với cơ quan quản lý nhà nước khi tiến hành kiểm tra bằng cách lập biên bản đối thoại định kỳ có đại diện của hai bên ký đóng đóng dấu nhưng nội dung biên bản ghi là “không có nội dung để đối thoại”.

Trên thực tế nhiều DN chưa nhận thức đúng mức về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc thực hiện DCCS tại nơi làm việc, tỷ lệ các DN tổ chức triển khai thực hiện còn thấp.

Qua kiểm tra, giám sát thực tế cho thấy, nội dung các bản quy chế của các DN cơ bản là sao chép Nghị định 60/2013/NĐ-CP, chưa cụ thể hóa vào điều kiện thực tế của DN, chưa quy định nội dung cụ thể, cơ chế vận hành và  phương thức, trách nhiệm của các bên trong thực hiện các hình thức DCCS.

“Những quy chế như vậy không có giá trị sử dụng mà chỉ để đối phó” - Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đánh giá.

Tại các cuộc đối thoại và hội nghị NLĐ chủ yếu tập trung vào giải quyết quyền lợi của NLĐ, chưa quan tâm nhiều đến các giải pháp nâng cao năng suất lao động, hiệu quả sản xuất kinh doanh cho DN

Thủ tục cứng nhắc, rườm rà “cản” việc đối thoại

Theo các Sở LĐTB&XH, Nghị định 60 cần được sửa đổi theo hướng điều chỉnh lại phạm vi DN phải xây dựng quy chế DCCS tại nơi làm việc (quy định định áp dụng đối với DN có từ 20 LĐ trở lên).

Xem xét điều chỉnh lại nội dung về DCCS tại nơi làm việc, nhất là nội dung NLĐ được biết, nội dung DN cần phải công khai cho phù hợp với hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN trong cơ chế thị trường.

Qua thực tế thực hiện Nghị định 60 tại Vĩnh Phúc, bà Đào Thị Mai Lộc – Sở LĐTB&XH tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị nâng quy mô lao động của DN phải tổ chức Hội nghị NLĐ để tránh việc thực hiện hình thức và quá tải, không cần thiết, quy định cụ thể hơn về cơ chế thực hiện quyền kiểm tra, giám sát của NLĐ.

Cũng như quan điểm của VCCI, ông Phạm Quốc Hiển – Tổng Giám đốc Tập đoàn Phong Thái (Đài Loan) chỉ ra, quy định 3 tháng đối thoại 1 lần là không hợp lý mà nên để cho DN tự quyết định trên cơ sở mức tối thiểu 6 tháng/lần. Bên cạnh đó, đơn giản thủ tục, quy trình thực hiện đối thoại tại nơi làm việc vì thủ tục đối thoại rườm rà khiến DN “ngại” tổ chức đối thoại.

Ông Đặng Quang Điều - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam tán thành mô hình đối thoại có mở rộng đối tượng tham gia (như lực lượng công an, cảnh sát giao thông…) được Tập đoàn Phong Thái thực hiện và kiến nghị luật hóa các mô hình đối thoại mới, đa dạng như Bí thư, Chủ tịch đối thoại với NLĐ tại DN, bỏ quy định về bầu thành phần tham gia đối thoại vì “ai có khả năng đối thoại thì cơ sở đều biết”…

Các Sở LĐTB&XH cùng nhấn mạnh đến vai trò của Ban chấp hành công đoàn cơ sở trong việc thực hiện quy chế DCCS tại nơi làm việc, đối thoại tại nơi làm việc và tổ chức hội nghị NLĐ.

“Trong đó Ban Chấp hành công đoàn cơ sở cần chủ động trong đề xuất kế hoạch, nội dung để thực hiện đối thoại và hội nghị NLĐ. Mở rộng đối tượng tham gia đối thoại” – ông Lê Xuân Thành cho biết.

Cho rằng “không thể để các kiến nghị của NLĐ cứ trên giấy hết hội nghị đến cuộc đối thoại khác”, ông Phạm Quốc Hiển còn đề xuất phải chú ý đến việc giải quyết kiến nghị của NLĐ.

Tán thành đề xuất này, bà Bà Tống Thị Minh – Vụ trưởng Vụ Lao động tiền lương khẳng định, giải quyết thực tế kiến nghị của NLĐ mới phát huy được tính dân chủ và hiệu quả của mỗi lần đối thoại và hội nghị NLĐ.

Khảo sát tại 139 doanh nghiệp (DN) cho thấy hầu hết các DN đều triển khai thực hiện đối thoại tại nơi làm việc, tập trung nhiều nhất là tình hình sản xuất kinh doanh, tiền lương, tiền thưởng, chế độ phúc lợi cho NLĐ, chế độ an toàn vệ sinh lao động, đào tạo, việc làm…

Trong số các DN tổ chức đối thoại có 30% DN tổ chức đối thoại định kỳ 1 tháng/lần, 52% DN tổ chức đối thoại định kỳ 3 tháng/lần, 4% tổ chức 6 tháng/lần và 14 DN tổ chức 1 năm/lần. Đáng chú ý là nhiều DN FDI đã quan tâm đến hoạt động đối thoại tại nơi làm việc như Cty TNHH Giày Annora, Cty TNHH giàu Sun Jade Việt Nam, Cty TNHH Kefico Việt Nam (Hải Dương), Cty Mabuchi Motor (Đồng Nai)…

Cả nước có khoảng 60,18% DN có tổ chức công đoàn tổ chức hội nghị NLĐ, trong đó DN có 50% vốn NN trở lên đạt 92%, DN dân doanh và DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đạt 56%.

Ngoài ra, phần lớn các DN áp dụng các hình thức thực hiện dân chủ khác, phát huy quyền dân chủ các các bên trong quan hệ lao động, nhiều DN đã thực hiện tốt các chính sách, pháp luật về lao động tiền lương: trên 90% lao động đã ký kết hợp đồng lao động, 60-70% DN xây dựng thang, bảng lương; 60% DN có tổ chức công đoàn đã thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể.

Đọc thêm

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.