Đẩy mạnh hợp tác pháp luật Việt - Pháp xứng tầm quan hệ đối tác chiến lược

Đẩy mạnh hợp tác pháp luật Việt  - Pháp xứng tầm quan hệ đối tác chiến lược
(PLO) -  Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp của Tổng Bí thư BCH Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng từ ngày 25-27/3/2018 theo lời mời của Tổng thống Emmanuel Macron, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc thay mặt Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đã tiến hành ký/trao một số văn kiện hợp tác về pháp luật và tư pháp với Bạn, đồng thời có các cuộc gặp song phương với Bộ Tư pháp, Hội đồng công chứng tối cao, Hội đồng thừa phát lại quốc gia của Bạn.

Chuyến thăm CH Pháp lần này của Tổng Bí thư Đảng ta diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước. Đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến khu vực Tây Âu kể từ thành công của Đại hội Đảng XII trong bối cảnh quan hệ thương mại Việt Nam - EU bước vào thời kỳ then chốt trong năm 2018 với việc Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) đang được hai Bên tích cực phê chuẩn để đảm bảo có hiệu lực trong thời gian sớm nhất. Hiện nay, Pháp là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2017 đạt 4,62 tỷ USD đã đưa CH Pháp trở thành một trong số thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam. Về đầu tư, Pháp hiện đứng thứ 16/125 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.


Trong khuôn khổ chuyến thăm, vào chiều ngày 27/3/2018 tại Trụ sở Hạ nghị viện Pháp đã diễn ra Lễ kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt – Pháp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Hạ nghị viện Pháp Francois De Rugy với sự tham gia đông đảo của giới quan chức, doanh nghiệp và người dân Pháp.

Tại buổi Lễ trọng thể này, hai Bên đã ký kết 06 văn kiện hợp tác song phương, trong đó có Chương trình hợp tác năm 2018, Phụ lục Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Hội đồng công chứng tối cao Pháp do Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc và Chủ tịch Hội đồng công chứng tối cao Pháp Didier COIFFARD tiến hành ký.

Nội dung chính của Chương trình hợp tác này bao gồm các hoạt động do Bạn hỗ trợ ta như: i) Hoàn thiện pháp luật về công chứng phù hợp với quy định của Bộ luật dân sự 2015, Luật đất đai năm 2013 và các văn bản quy phạm pháp luật khác liên quan; ii) Tiếp tục triển khai Bộ luật dân sự năm 2015 thông qua việc tổ chức tập huấn chuyên sâu về chế định hôn nhân và gia đình; Hoàn thiện các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến lĩnh vực pháp luật về công chứng, giao dịch bảo đảm, hợp đồng, giao dịch bất động sản; Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý chuẩn bị tổ chức Đại hội thành lập Hiệp hội công chứng viên Việt Nam dự kiến vào năm 2018 theo quy định của Luật Công chứng và Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Công chứng.


Ngoài ra, về các hoạt động hợp tác kết nghĩa, hai Bên thống nhất tiếp tục thúc đẩy hoạt động kết nghĩa giữa Hội Công chứng Lạng Sơn và Đồng Nai của Việt Nam với Hội Công chứng của một số địa phương của Pháp, đồng thời đánh giá nhu cầu kết nghĩa công chứng của các địa phương khác của hai nước để chuẩn bị cho các hoạt động kết nghĩa tiếp theo.

Tiếp đó, vào chiều ngày 28/3/2018, trong khuôn khổ buổi hội đàm chính thức giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Emmanuel Macron tại Phủ Tổng thống (Điện ELysée), hai Bên đã ký kết 07 văn kiện hợp tác song phương, trong đó có Chương trình hợp tác giai đoạn 2018-2019 giữa Bộ Tư pháp hai nước do Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc và Tổng Thư ký Bộ Tư pháp Pháp Stéphane VERCLYTTE ký.

Nội dung chính của Chương trình hợp tác này bao gồm các hoạt động trao đổi thông tin và kinh nghiệm, có thể được thực hiện dưới hình thức tổ chức các đoàn khảo sát, hội thảo, chương trình tập huấn hoặc các hoạt động đào tạo về các chủ đề như: Bộ luật dân sự, công tác thi hành án dân sự, Luật tiếp cận thông tin, Luật bán đấu giá tài sản, Luật bảo vệ dữ liệu cá nhân, thực thi Công ước ngày 18/3/1970 về thu thập chứng cứ ở nước ngoài trong lĩnh vực dân sự và thương mại, các nghề luật và tư pháp


Ngoài Bộ Tư pháp hai nước, các cơ quan khác cũng có thể tham gia vào quá trình thực hiện Chương trình hợp tác này, cụ thể bao gồm về phía Việt Nam là Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, Liên  đoàn luật sư Việt Nam, các Đoàn luật sư địa phương và về phía Pháp là Trường đào tạo thẩm phán quốc gia, Tòa Tư pháp tối cao, Hội đồng Luật sư quốc gia, các Đoàn Luật sư địa phương, Hội đồng Công chứng tối cao, Hội đồng Thừa phát lại quốc gia.

Bên lề các hoạt động chính thức của Đoàn công tác cấp cao, Thứ trưởng Bộ Tư pháp đã có các cuộc làm việc song phương với Bộ Tư pháp, Hội đồng công chứng tối cao, Hội đồng thừa phát lại quốc gia của Bạn.

 

Tại buổi làm việc với bà Aurélia SCHAFF, cố vấn đối ngoại của Bộ trưởng Tư pháp Pháp, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc thông tin sơ bộ về tình hình hoàn thiện hệ thống pháp luật, cải cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền ở Việt Nam; chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Bộ Tư pháp Việt Nam theo Nghị định mới. Bà Aurélia SCHAFF cũng giới thiệu về tình hình cải cách Hiến pháp của CH Pháp đang bước vào giai đoạn sôi động cũng như vai trò chủ lực của Bộ Tư pháp Bạn trong công việc này.

 

Hai Bên nhất trí tiếp tục đưa các hoạt động hợp tác giữa 2 Bộ ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả trên cơ sở nhu cầu của phía Việt Nam. Kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc đã chuyển lời mời của Bộ trưởng Lê Thành Long  tới bà Nicole BELLOUBET, Chưởng ấn, Bộ trưởng Tư pháp CH Pháp sang thăm Việt Nam trong năm 2018. Phía Bạn cho biết sẽ tích cực thu xếp chuyến thăm này vào năm 2018 (nhân dịp kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ hợp tác song phương về pháp luật và tư pháp) hoặc có thể trong năm 2019.

 

Tại buổi làm viêc giữa Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc với Chủ tịch Hội đồng công chứng tối cao Pháp Didier COIFFARD, hai Bên nhất trí sẽ triển khai tích cực bản Chương trình hợp tác vừa ký kết. Bạn cam kết tiếp tục đồng hành với Việt Nam trong việc phát triển nghề công chứng, đặc biệt trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với công nghệ số hóa, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu, lợi ích của người dân và doanh nghiệp. Bạn cũng nhắc lại việc sớm thành lập Hiệp hội công chứng viên toàn quốc của Việt Nam đúng như cam kết khi Việt Nam gia nhập liên minh công chứng quốc tế vào tháng 10/2013.

Tại buổi làm việc giữa Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc với ông Pierre-Jean SIBRAN, Tổng thư ký Hội đồng thừa phát lại quốc gia Pháp, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc đã chuyển cho phía Bạn bản Chương trình hợp tác năm 2018 giữa Bộ Tư pháp Việt Nam với Hội đồng thừa phát lại quốc gia Pháp do Bộ trưởng Lê Thành Long đã ký.

 

Nội dung chính của Chương trình hợp tác bao gồm các hoạt động trao đổi kinh nghiệm dưới hình thức các chuyến khảo sát học tập, tọa đàm hoặc gửi góp ý qua thư điện tử, về các chủ đề: i) Kinh nghiệm hoạt động của nghề Thừa phát lại và kinh nghiệm đào tạo, bồi dưỡng Thừa phát lại tại Pháp; ii) Xây dựng Bộ quy tắc đạo đức hành nghề thừa phát lại (qua thư điện tử hoặc cầu truyền hình). Phía Bạn cũng nhắc lại cam kết sẽ tiếp tục triển khai một cách bền vững các hoạt động hợp tác với Việt Nam từ trước đến nay với mong muốn hỗ trợ nghề thừa phát lại – một nghề còn khá non trẻ tại Việt Nam – ngày càng phát triển, đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân và doanh nghiệp trong quá trình đổi mới nền kinh tế của đất nước.

Quan hệ hợp tác về pháp luật và tư pháp giữa hai nước đã trải qua một chặng đường dài (25 năm) hình thành và phát triển. Hiệp định hợp tác song phương về pháp luật và tư pháp giữa Việt Nam và Cộng hòa Pháp được ký năm 1993 là một trong số các Hiệp định đầu tiên mà Pháp ký với Việt Nam kể từ sau ngày thống nhất đất nước (1975) nhân chuyến thăm Việt Nam mang tính lịch sử của Tổng thống Pháp François Mitterrand (Tổng thống phương tây đầu tiên thăm Việt Nam kể từ sau năm 1975).

Với việc ký kết các văn kiện hợp tác nói trên trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức CH Pháp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chắc chắn quan hệ hợp tác song phương về pháp luật và tư pháp giữa hai nước sẽ tiếp tục đi vào chiều sâu, vươn lên một tầm cao mới, xứng tầm với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện mà Lãnh đạo hai nước đã quyết định nâng cấp vào năm 2013.

Đọc thêm

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
(PLVN) -  Ngày 25/3, chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững; đặc biệt, các luật, nghị quyết phải khai thác, phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển của đất nước, tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, tránh "xin – cho".

Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử tại địa phương

Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tham luận của một số đại biểu trình bày tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 ngày 25/3 đã cho thấy vai trò quan trọng của các cơ quan dân cử trong hoạt động giám sát, góp phần không nhỏ vào những thành quả về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa chủ trì hội nghị.
(PLVN) -  Sáng 25/3, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam chủ trì Hội nghị làm việc với các cơ quan, đơn vị về xây dựng Đề án tổ chức diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).