Công an Ninh Thuận chỉ rõ đối tượng tín dụng đen đến từ Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định, Ninh Bình

Đại tá, Giám đốc Công an tỉnh Ninh Thuận, ông Phạm Huyền Ngọc, Đại biểu Quốc hội Đoàn Ninh Thuận phát biểu
Đại tá, Giám đốc Công an tỉnh Ninh Thuận, ông Phạm Huyền Ngọc, Đại biểu Quốc hội Đoàn Ninh Thuận phát biểu
(PLO) - Tại phiên thảo luận Tổ về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước hàng năm và giữa kỳ, hôm qua (24/10), nói về tình hình xã hội, Đại tá, Giám đốc Công an tỉnh Ninh Thuận, Phạm Huyền Ngọc, Đại biểu Quốc hội Đoàn Ninh Thuận cho biết các đối tượng tín dụng đen đã có mặt trên khắp cả nước, biến tướng nhiều kiểu, cơ quan chức năng vẫn chưa thể kiểm soát.

Thủ tục đơn giản, tờ rơi khắp nơi

Nói về tín dụng đen, cho vay nặng lãi, Đại tá Ngọc cho biết, thời gian gần đây diễn ra rất phức tạp. Không phải ở một địa phương mà trên địa bàn cả nước từ Miền Bắc đến Tây Nguyên đến Nam Bộ đều có. “Ở đâu cũng có tình trạng cho vay không cần thế chấp hoặc cho vay trả góp với thủ tục đơn giản, các đối tượng dán tờ rơi khắp nơi”, Đại tá Ngọc nêu thực tế.

Theo Đại tá Ngọc, nói đến tín dụng đen là nói đến xã hội đen. Lý giải, Đại tá Ngọc cho biết, tín dụng đen đi theo cờ bạc và xã hội đen. Bởi những kẻ nuôi tín dụng đen đó là xã hội đen, các chủ các cờ bạc - những kẻ này đi liền với nhau. “Tình hình an ninh trật tự phức tạp là ở chỗ này”, Đại tá Ngọc nhấn mạnh.

Đại tá Ngọc cho biết, theo quy định của pháp luật, thì lực lượng chức năng hiện nay đấu tranh xử lý với vấn đề này rất khó. Bởi pháp luật cho phép thành lập các công ty, doanh nghiệp để hỗ trợ tài chính, dịch vụ cầm đồ. Rồi đến các công ty đòi nợ thuê.

Trước đây Luật quy định luật nếu cứ cho vay với lãi xuất cao hơn 10 lần lãi xuất của ngân hàng và xác định nghề chính và thu nhập thì sẽ bị xử lý hình sự. Nhưng Bộ Luật hình sự sửa đổi 2017 chỉ quy định chỉ khi các đối tượng cho vay lãi xuất cao gấp 5 lần hợp đồng dân sự và thu lợi bất chính từ 30 triệu đồng trở lên mới bị xử lý hình sự.

Dựa vào quy định này, các đối tượng tín dụng đen cho vay không như ngân hàng cuối kỳ mới lấy lãi mà người vay phải trả cả vốn lẫn lãi theo ngày. Ví dụ, đối tượng cho vay 5 triệu mỗi ngày người vay phải trả 300 nghìn đồng trong 25 ngày, tính ra các đối tượng có 2,5 triệu tiền lãi. “Chúng tôi tính nhẩm lãi cho vay khoảng 25% đến 30%. Nhưng nếu lấy lãi và vốn theo ngày thì còn cao hơn nữa”, Đại tá Ngọc cho biết.

Không những thế, theo Đại tá Ngọc, thực tế các đối tượng cho vay toàn thỏa thuận miệng không thỏa thuận mức lãi và không có giấy tờ, vay gói nào cắt đứt gói đó nên không thể xử lý hình sự.

Theo Đại tá Ngọc cho biết, tại địa phương Ninh Thuận các đối tượng cho vay nặng lãi và tính dụng đen đều không là người địa phương mà đến từ các tỉnh phía bắc như: Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định, Ninh Bình. Mỗi nhóm từ có 3 đến 5 đối tượng đều là đối tượng đã có tiền án, tiền sự, đều nghiện hút ma túy đến địa phương thuê nhà và mở công ty.

“Giờ chúng tôi làm mạnh nó biến tướng sang cầm đồ nhưng thực chất là cho vay nặng lãi. Ví dụ người vay mang xe máy đến thế chấp được 10 triệu đồng tính lãi xuất của 10 triệu rồi đối tượng tín dụng đen cho anh thuê lại xe để trả lãi hàng ngày. Tức là biến tướng để đối phó với lực lượng Công an”, Đại tá Ngọc nêu thực tế.

Đại tá Ngọc cho biết, thời gian vừa qua, Ninh Thuận thống kê có khoảng 24 nhóm 62 đối tượng. “Nhưng hiện giờ chúng tôi xử lý được có 2 vụ. Đó là việc tranh giành khách, đánh nhau và bắt người trái pháp luật chứ không thể xử lý theo cho vay. Nên tính dụng đen vẫn cứ hoành hành và những ngày gần đây báo chí nói rấ nhiều”.

Số người nghiện ma túy thực tế cao hơn nhiều so với hồ sơ

Về tình trạng tội phạm ma túy, theo Đại tá, Phạm Huyền Ngọc, trong những năm gần đây tội phạm ma túy ngày càng tăng và không có chiều hướng giảm. Thống kê của cơ quan chức năng về tội phạm ma túy: Năm 2017 xẩy ra hơn hơn 16 nghìn vụ liên quan với 19 nghìn đối tượng, năm 2018 với hơn 19 nghìn vụ và 21 nghìn đối tượng.

Trong khi đó có nhiều loại ma túy mới vào Việ Nam nhưng không nằm trong danh mục quy định của nhà nước: Như bóng cười, shisha, cỏ mỹ, cần và giờ xuất hiện loại nấm có mức độ độc hại cao hơn loại khác nhưng không có trong danh mục. Chính vì thế, tình hình sử dụng trái phép ma túy ngày càng nhiều hơn.

Không những vậy, Người đứng đầu ngành công an tỉnh Ninh Thuận cho biết, những năm gần đây số người nghiện tăng đều các năm. Năm 2017 là 210 nghìn người và năm 2018 là hơn 224 nghìn người.

“Đây là con số có trong hồ sơ nhưng thực tế ngoài xã hội nhiều hơn. Số thanh niên sử dụng chất kích thích nhiều hơn và không thống kê được”, Đại tá Ngọc nói và cho biết, như tại địa phương Ninh Thuận, tại một buổi chiêu đãi sinh nhật, lực lượng chức năng vào kiểm tra thì hơn một nửa số thanh niên dương tính với ma túy “trong đó có cả những cháu gái mang thai cũng dương tính”.

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).