Bộ trưởng Lê Thành Long kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Lào

Hội đàm giữa hai Bộ Tư pháp Việt - Lào
Hội đàm giữa hai Bộ Tư pháp Việt - Lào
(PLO) - Ngày 28/11, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long  và Đoàn cán bộ cấp cao của Bộ Tư pháp đã về đến Hà Nội, kết thúc chuyến thăm và làm việc tại nước CHDCND Lào. Cùng đi có nguyên Thứ trưởng Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liên, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc và Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng một số đơn vị thuộc Bộ.

CHDCND Lào là nước đầu tiên Bộ trưởng Lê Thành Long thăm song phương trên cương vị Bộ trưởng Bộ Tư pháp. Chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh năm 2017 là năm có nhiều sự kiện, đánh dấu 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, 40 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Lào và 35 năm hợp tác tư pháp Việt – Lào. Chuyến thăm góp phần làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào nói chung, tạo dấu ấn đặc biệt trong quan hệ hợp tác pháp luật và tư pháp giữa hai Bộ Tư pháp nói riêng.

Bộ trưởng Lê Thành Long tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào
Bộ trưởng Lê Thành Long tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào

 Tại Lào, Bộ trưởng và Đoàn công tác đã được Chủ tịch Quốc hội Lào - Bà Pany Yathotou, Thủ tướng Chính phủ Thoong –lun Xi- xu-lít, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Khamphan Sitthidampha, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Khamsane Souvong, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lào Xay-xỉ Xẳn-ti-vông, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng cùng các cán bộ Bộ Tư pháp Lào tiếp đón trang trọng, nồng hậu, thắm tình anh em.

Bộ trưởng Lê Thành Long chào xã giao Chủ tịch Quốc hội Lào
Bộ trưởng Lê Thành Long chào xã giao Chủ tịch Quốc hội Lào

Tại các cuộc gặp, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long đã chúc mừng những thành tựu mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em đã giành được trong công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng, cải thiện đời sống nhân dân, mở rộng quan hệ đối ngoại. Bộ trưởng cũng bày tỏ tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân cách mạng Lào, sự quản lý và điều hành của Chính phủ, sự giám sát của Quốc hội, Lào sẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm lần thứ VIII.

Đại diện hai Bộ Tư pháp ký chương trình hợp tác 2018
Đại diện hai Bộ Tư pháp ký chương trình hợp tác 2018

Tại các cuộc tiếp xúc, Bộ trưởng cũng đã thông tin khái quát về tình hình phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam. Theo đó, 9 tháng đầu năm có nhiều khởi sắc trong điều kiện còn nhiều khó khăn và thiên tai dồn dập. Bộ trưởng cũng báo cáo Chủ tịch Quốc hội Lào, Thủ tướng Chính phủ, thông tin tới Chánh án TANDTC, Viện trưởng VKSNDTC, Bộ trưởng Tư pháp,  Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Lào về tình hình hợp tác tư pháp giữa hai Bộ Tư pháp. Theo đó, 100% các hoạt động đã được đề ra trong Chương trình hợp tác năm 2017 đều đã được thực hiện, chất lượng các hoạt động hợp tác ngày càng thực chất, hiệu quả, đi vào chiều sâu.

Phó Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Lào Sỏn Xay Sỉ Phăn Đon trao tặng Huân chương ÍT SA LA hạng I cho Bộ Tư pháp Việt Nam
Phó Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Lào Sỏn Xay Sỉ Phăn Đon trao tặng Huân chương ÍT SA LA hạng I cho Bộ Tư pháp Việt Nam

Đặc biệt, lần đầu tiên trong lĩnh vực pháp luật, Dự án Hỗ trợ Học viện Tư pháp Lào trị giá 37 tỷ đồng đã được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam cho phép chuyển sang Lào để thẩm định và phê duyệt theo quy định hiện hành. Dự án này có ý nghĩa quan trọng, nhằm góp phần tăng cường và nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ tư pháp của Lào đáp ứng yêu cầu đặt ra trong tình hình mới.

 Chủ tịch Quốc hội Lào, Thủ tướng Chính phủ  Lào đều ghi nhận, đánh giá cao quan hệ hữu nghị truyền thống, gắn bó lâu đời, tình đoàn kết anh em và sự hợp tác toàn diện hai nước Việt –Lào, trong đó quan hệ hợp tác giữa hai Bộ Tư pháp Việt – Lào phát triển lên tầm cao mới. Dự án Hỗ trợ Học viện Tư pháp Lào là một trong những điểm nhấn quan trọng.

Bộ trưởng Lê Thành Long chào xã giao Chánh án TANDTC Lào
Bộ trưởng  Lê Thành Long chào xã giao Chánh án TANDTC Lào

Trong khuôn khổ chuyến thăm, đã diễn ra Hội đàm giữa hai Bộ Tư pháp. Hai bên đã thông tin cho nhau về tình hình phát triển kinh tế xã hội cũng như về công tác tư pháp. Với những kết quả đạt được trong hợp tác tư pháp giữa hia nước thời gian qua, Bộ trưởng Lê Thành Long hy vọng sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới; thực hiện tốt Hiệp định tương trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự và hình sự giữa hai nước, chuẩn bị tổ chức thành công Hội nghị các tỉnh có chung đường biên giới lần thứ 4. Trong khả năng và kinh nghiệm của Việt Nam, Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ Lào trong việc xây dựng Luật Thi hành án dân sự, đồng thời Bộ trưởng cũng mong phía Lào tiếp tục giải quyết vấn đề quốc tịch cho người Việt tại Lào, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các vấn đề dân sự khác. Tại hội đàm, đại diện hai Bộ Tư pháp đã ký kết Chương trình hợp tác năm 2018 giữa hai Bộ Tư pháp. Bộ Tư pháp Việt Nam cũng đã trao tặng một số trang thiết bị và một phần quà cho Bộ Tư pháp Lào

Bộ trưởng Lê Thành Long chào Viện trưởng VKSNDTC Lào
Bộ trưởng Lê Thành Long chào Viện trưởng VKSNDTC Lào

Cũng trong chuyến thăm, Bộ trưởng Lê Thành Long và Đoàn công tác đã dự Lễ kỷ niệm 35 năm Hợp tác tư pháp CHXHCN Việt Nam và CHDCND Lào. Tại buổi lễ, trong hai diễn văn quan trọng của hai Bộ trưởng Tư pháp Việt  Nam – Lào đều khẳng định sau 35 năm thiết lập và được các thế hệ lãnh đạo và cán bộ Ngành Tư pháp hai nước đặc biệt quan tâm thúc đẩy, mối quan hệ này đã và đang ngày càng phát triển đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả với nội dung hợp tác phong phú cả ở cấp Trung ương và ở cấp địa phương. Hợp tác về đào tạo luật cũng ngày càng được đẩy mạnh, góp phần tích cực vào việc đào tạo, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ pháp luật và tư pháp của Lào. Thay mặt Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Tư pháp Việt Nam, Bộ trưởng Lê Thành Long ghi nhận và đánh giá cao công lao, những đóng góp to lớn của các thế hệ cán bộ tư pháp của hai nước, những đồng chí, người bạn đã cùng đồng cam cộng khổ trong mỗi bước đường trưởng thành của hai Ngành Tư pháp Việt – Lào. Đồng thời, trong buổi Lễ long trọng này, Bộ trưởng cũng gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất đối với Đảng, Nhà nước, nhân dân các bộ tộc Lào và Ngành Tư pháp Lào anh em đã ủng hộ mạnh mẽ và luôn kề vai, sát cánh cùng Ngành Tư pháp Việt Nam.

Bộ trưởng Lê Thành Long đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm
Bộ trưởng Lê Thành Long đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm

Tại Lễ kỷ niệm, để thể hiện tấm lòng biết ơn và ghi nhận những thành tựu và công lao của Bộ Tư pháp, ngành Tư pháp Việt Nam đã góp phần vào công cuộc cải cách và phát triển ngành Tư pháp Lào, Chính phủ Lào quyết định trao tặng Huân chương, Huy chương cho cá nhân và tập thể của Bộ Tư pháp Việt Nam đã có nhiều thành tích, công lao trong việc phát triển ngành tư pháp của Lào 35 năm qua.

Theo đó, Bộ Tư pháp Việt Nam được trao tặng Huân chương ÍT SA LA hạng I. Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long được trao tặng Huân chương ÍT SA LA hạng II. Nguyên Thứ trưởng Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liên, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc được trao tặng Huân chương ÍT SA LA hạng III. Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ Tư pháp) được trao tặng Huân chương Lao động hạng II. Văn phòng Bộ Tư pháp, Tổng cục Thi hành án dân sự, Học viện Tư pháp, Cục Hộ tịch, Quốc tịch và chứng thực được trao tặng Huân chương Lao động hạng III. Trường Trung cấp Luật Đồng Hới được trao tặng Huân chương lao động. Huy chương hữu nghị được trao cho hai cá nhân: ông Đỗ Đức Hiển, Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp và ông Lê vệ Quốc, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Luật Đồng Hới.

Bộ trưởng Lê Thành Long trao quà cho Bộ Tư pháp Lào
Bộ trưởng Lê Thành Long trao quà cho Bộ Tư pháp Lào

Cũng tại Lễ kỷ niệm, Nhà nước Việt Nam đã quyết định tặng thưởng Huân chương, Huy chương hữu nghị cho tập thể Bộ Tư pháp Lào và các đồng chí Lãnh đạo Bộ Tư pháp Lào, Bộ Tư pháp Việt Nam tặng “Kỷ niệm chương vì sự nghiệp tư pháp” và Bằng khen của Bộ trưởng cho các tập thể và cá nhân thuộc Bộ Tư pháp Lào đã có nhiều thành tích trong việc phát triển quan hệ hợp tác pháp luật và tư pháp Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ Lào chụp ảnh lưu niệm với Đoàn đại biểu cấp cao của Bộ Tư pháp Việt Nam và lãnh đạo Bộ Tư pháp Lào
Thủ tướng Chính phủ Lào chụp ảnh lưu niệm với Đoàn đại biểu cấp cao của Bộ Tư pháp Việt Nam và lãnh đạo Bộ Tư pháp Lào

Trước khi kết thúc chuyến thăm và làm việc tại Lào, Bộ trưởng Lê Thành Long và Đoàn công tác đã đến thăm Đại sứ quán nước CHXHCN Việt Nam tại nước CHDCND Lào. Tại đây, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng cho biết, mặc dù còn nhiều khó khăn song các bạn Lào luôn tạo điều kiện tối đa để Đại sứ quán hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ được giao. Đại sứ quán cũng xác định quan hệ hợp tác hai nước ngày càng đi vào thực chất đòi hỏi, công tác nắm tình hình tham mưu cho Đảng, Nhà nước càng phải sát thực, hiệu quả. Ông Nguyễn Bá Hùng cũng đề xuất với Bộ trưởng một số vấn đề pháp lý đảm bảo ổn định, phát triển đời sống của người Việt tại Lào.

Chia sẻ khó khăn với Đại sức quán, Bộ trưởng Lê Thành Long cũng nêu rõ quan điểm, trong phạm vi chức năng, quyền hạn, Bộ Tư pháp luôn nỗ lực ở mức cao nhất hoàn thiện hành lang pháp lý liên quan để cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài hoạt động hiệu quả. Bộ trưởng cũng cám ơn sự phối hợp chặt chẽ của Đại sứ quán trong những ngày Đoàn tới thăm và làm việc tại Lào.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.