Bộ trưởng Lê Thành Long đồng hành, chia sẻ nhiều nguyện vọng chính đáng của người dân

Bộ trưởng Lê Thành Long tại buổi tiếp xúc cử tri
Bộ trưởng Lê Thành Long tại buổi tiếp xúc cử tri
(PLO) - Hôm nay (26/4), Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long và Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị số 2 tỉnh Kiên Giang tiếp tục có buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV tại xã Vân Khánh Tây, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang. Buổi tiếp xúc có đông đảo đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành tỉnh Kiên Giang cùng hơn 100 đại biểu cử tri trên địa bàn tham dự.

Nhiều vấn đề an sinh xã hội được cử tri quan tâm

Sau khi nghe Đoàn ĐBQH thông qua các nội dung chương trình kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, thay mặt bà con cử tri, cử tri Trần Văn Lượm (ấp Phát Đạt) gửi gắm nguyện vọng, trước tình hình biến đổi khí hậu phức tạp, sạt lở đê có thể diễn ra bất cứ lúc nào, trong khi trạng xâm nhập mặn ngày càng lấn sâu vào nội đồng và diễn biến phức tạp, cử tri kiến nghị Chính phủ cần sớm hỗ trợ địa phương xây dựng các công trình hỗ trợ đê, xây dựng các hệ thống cống ngăn mặn, tránh trường hợp nước mặn tràn vào gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của người dân.

Đồng quan điểm trên, cử tri Nguyễn Thanh Bia cũng kiến nghị người dân nơi đây sống chủ yếu bằng nghề nuôi trồng thủy sản, một vụ lúa – một vụ tôm, do đó ngoài việc đầu tư các hạng mục phi công trình cần quan tâm quản lý cải tạo môi trường, bởi môi trường ô nhiễm người chịu khổ nhất chính là người dân. Chính quyền cần có biện pháp chế tài mạnh đối với những trường hợp vi phạm. Đặc biệt, đối với những thương lái thu mua tôm, sau đó bơm tạp chất vào để kiếm lời, khi phát hiện chính quyền cần xử lý mạnh, triệt để, để tránh tôm bị giảm giá, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Bên cạnh đó, cần quản lý tốt vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, quản lý tốt việc tiếp thị các sản phẩm vào trường học, bởi những sản phẩm không rõ nguồn gốc khi vào môi trường giáo dục sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe của học sinh.

Bộ trưởng Lê Thành Long cùng Đoàn ĐBQH tỉnh Kiên Giang đơn vị số 2 trao cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện An Minh
Bộ trưởng Lê Thành Long cùng Đoàn ĐBQH tỉnh Kiên Giang đơn vị số 2 trao cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện An Minh

Về nguồn vốn vay của Ngân hàng chính sách cho các hộ nghèo, cử tri Danh Thìn (ấp Kim Quy 2) kiến nghị, cần tăng nguồn vốn vay cho các đối tượng hộ nghèo nhằm giúp bà con có nguồn vốn kinh doanh sản xuất ổn định, góp phần nâng cao cuộc sống; đảm bảo xóa nghèo bền vững ở các địa phương. Về vấn đề an ninh trật tự, an toàn giao thông, đầu tư giao thông nông thôn,  nhiều cử tri kiến nghị chính quyền địa phương cần quản lý tốt những đối tượng là trẻ em khi tham gia giao thông, bởi các em thường phóng nhanh vượt ẩu gây nguy hiểm cho bản thân các em và người đi đường. Hơn nữa, Chính phủ cần hỗ trợ nâng cấp các lộ giao thông nông thôn và quan tâm đầu tư điện thắp sáng trên các tuyến đường xã liên xã.

Ngoài ra, các vấn đề về chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công, những trường hợp được nhận huy chương nhưng chưa nhận được tiền thưởng; vấn đề hỗ trợ mai táng phí; bảo hiểm y tế cho Hội Cựu chiến binh thuộc đối tượng được hưởng chế độ theo chính sách của Nhà nước; hay việc triển khai thực hiện chế độ phụ cấp cho cán bộ cấp xã, để cán bộ cấp cơ sở được yên tâm công tác… cũng được đa số cử tri quan tâm kiến nghị.

Người dân cần “nói không với thực phẩm bẩn”

Tiếp thu và ghi nhận những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân nông thôn, Bộ Trưởng Lê Thành Long đã ân cần chia sẻ, đồng thời giải thích cặn kẽ những vấn đề người dân đang quan tâm.

Về công tác xây dựng pháp luật, Bộ trưởng Lê Thành Long cho biết, đợt này Quốc hội sẽ xem xét thông qua 13 luật. Trong đó, có 2 luật liên quan trực tiếp đến người dân. Thứ nhất là Luật Thủy lợi, sẽ chuyển từ thủy lợi phí sang giá dịch vụ thủy lợi. Theo Bộ trưởng, đây được xem là sự chuyển đổi phù hợp với kinh tế thị trường hiện nay. Chính vì thế trong quá trình thực hiện phải đảm bảo tính khả thi, không gây tác động và chắc chắn sẽ có chính sách phù hợp giúp bà con chuyển đổi. Về vấn đề vận hành xả lũ của các công trình thủy điện, phục vụ thủy lợi cũng sẽ được quy định chặt chẽ hơn. Thứ hai là Luật Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, nếu tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp cũng là yếu tố quan trọng giúp giải quyết vấn đề tạo công ăn việc làm cho bà con nông dân.

Cũng theo người đứng đầu ngành Tư pháp, trong Chương trình kỳ họp Quốc hội tới đây sẽ có nội dung giám sát an toàn thực phẩm. Bởi thời gian qua, mặc dù công tác tuyên truyền về vệ sinh an toàn thực phẩm được đẩy mạnh. Tuy nhiên  ý thức trách nhiệm của một số bộ phận người dân chưa cao nên việc thực phẩm bẩn vẫn còn xuất hiện và khó kiểm soát trên thị trường, gây tác động không nhỏ đến cộng đồng.

Bộ trưởng Lê Thành Long đi giám sát thực tế việc đầu tư xây dựng một số hạn mục công trình tại Trường Trung cấp Luật Vị Thanh.
Bộ trưởng Lê Thành Long đi giám sát thực tế việc đầu tư xây dựng một số hạn mục công trình tại Trường Trung cấp Luật Vị Thanh.

Từ những tồn tại và hạn chế trên, Bộ trưởng Lê Thành Long cho biết trong dự thảo báo cáo giám sát cũng sẽ đưa ra một số giải pháp như: thực hiện tổng kết 05 năm thi hành Luật An toàn vệ sinh thực phẩm; tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đặc biệt là truyền thông, góp phần nâng cao ý thức của người dân kể cả người sản xuất, người tiêu dùng trong việc nói không với thực phẩm bẩn. Bộ trưởng kêu gọi người dân cùng chung tay đồng lòng với chính quyền địa phương tăng cường giám sát để tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng, nói không với thực phẩm bẩn.

Về vấn đề môi trường, Bộ trưởng cho biết đã có nhiều quy định chế tài cụ thể, tuy nhiên phần lớn là áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành chính. Sắp tới Đoàn ĐBQH sẽ đề xuất với Quốc hội sớm có biện pháp chế tài mạnh hơn đối với những hành vi vi phạm.

Giải thích về vấn đề chính sách đối với người có công, Bộ trưởng Lê Thành Long cho biết, công tác chăm lo, hỗ trợ đối với người có công luôn được thực hiện liên tục. “Mặc dù đất nước còn nghèo nhưng chính sách đối với người có công của Việt Nam là nhân đạo nhất. Khi đất nước phát triển có điều kiện hơn thì sẽ tăng thêm nguồn trợ cấp cho đối tượng chính sách”, Bộ trưởng nhấn mạnh. Đối với những kiến nghị của cử tri liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng cho biết sẽ tiếp tục phản ánh với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng lưu ý địa phương trong quá trình thực hiện xét duyệt cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan để đảm bảo việc xét duyệt đúng người, đúng đối tượng….

Dịp này, Bộ trưởng Lê Thành Long và Đoàn ĐBQH đã trao tặng 3 phần quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn xã Vân Khánh Tây.

Cũng trong chuyến tiếp xúc cử tri lần này, Bộ trưởng Lê Thành Long đã dành thời gian đến thăm và làm việc với Trường Trung  cấp luật Vị Thanh, nghe báo cáo về tình hình hoạt động cũng như công tác đào tạo, tuyển sinh của Trường trong thời gian qua. Tại đây, Bộ trưởng đã trực tiếp khảo sát thực tế việc đầu tư xây dựng một số hạng mục công trình đang triển khai xây tại trường. Bộ trưởng lưu ý nhà trường trong quá trình xây dựng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để đảm bảo chất lượng công trình và an toàn cho người lao động.

Đọc thêm

Sẵn sàng cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối nữ sĩ quan gìn giữ hòa bình hợp luyện. (Ảnh trong bài: Hà Khánh).
(PLVN) - Tính tới thời điểm hiện tại, các đơn vị, lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành, phục vụ và các hoạt động trong dịp tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP) (7/5/1954 - 7/5/2024) đã xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện chu đáo, tỉ mỉ, sát, đúng theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng (BQP). Công tác chuẩn bị đã hoàn tất.

Việt Nam nỗ lực hoàn thiện hệ thống pháp luật về quyền con người

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt phát biểu tại Họp báo.
(PLVN) - Từ năm 2019 đến hết tháng 11/2023, Việt Nam đã tiếp tục các nỗ lực xây dựng Nhà nước pháp quyền với 44 luật được thông qua, trong đó có nhiều văn bản luật quan trọng liên quan đến quyền con người, quyền công dân, cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp năm 2013, bảo đảm tương thích với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Ban Tuyên giáo Trung ương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Các đại biểu dâng hương tri ân công đức các Vua Hùng.
(PLVN) -  Ngày 15/4, Đoàn đại biểu Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương làm trưởng đã đến dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng.

Chủ tịch Quốc hội kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Trung Quốc: Tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ hai nước

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Ủy viên trưởng Triệu Lạc Tế đã ký Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc. (Nguồn ảnh: quochoi.vn.
(PLVN) - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa theo lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Nhân đại toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế từ ngày 7 - 12/4. Chuyến thăm thành công tốt đẹp, hoàn thành tất cả các mục tiêu, yêu cầu đề ra, tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ hai nước.

Thủ tướng: Xây dựng lực lượng Cảnh sát cơ động trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, tiến thẳng lên hiện đại

Thủ tướng: Xây dựng lực lượng Cảnh sát cơ động trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, tiến thẳng lên hiện đại
(PLVN) - Sáng 14/4, tại Hà Nội, Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an tổ chức kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát cơ động (15/4/1974 - 15/4/2024) và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân lần thứ hai. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự.

Thủ tướng: Hòa Bình cần đặc biệt chú trọng đầu tư cho con người và hạ tầng chiến lược

Thủ tướng phát biểu kết luận cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình - Ảnh: VGP
(PLVN) - Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình, Thủ tướng đánh giá tỉnh có 5 điểm hơn trong thời gian qua, chỉ rõ 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới, trong đó tỉnh phải hết sức chú trọng 2 nhiệm vụ gồm đầu tư, phát triển yếu tố con người, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài và nhiệm vụ xây dựng hạ tầng chiến lược.

Thủ tướng kêu gọi “góp công, góp của” để xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động Phong trào thi đua “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong cả nước (Ảnh: VGP).
(PLVN) -  Thủ tướng kêu gọi cả nước cùng chung tay, mọi người dân, doanh nghiệp “ai có gì góp nấy, ai có công góp công, ai có của góp của, ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít”, để xây dựng, sửa chữa 170.000 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, vì mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước trong năm 2025.

Kết nối phát triển kinh tế biển giữa các vùng, địa phương

Quang cảnh phiên họp. (Ảnh: VGP).
(PLVN) -  Ngày 12/4, Ủy ban Chỉ đạo Quốc gia về thực hiện Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 tổ chức phiên họp trực tuyến với 28 địa phương có biển lần thứ nhất. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban Chỉ đạo Quốc gia chủ trì cuộc họp.

10 năm Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt - Trung: Mô hình hợp tác hiệu quả, đặc sắc

Đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng hai nước dự hội đàm chụp ảnh chung.
(PLVN) - Qua 10 năm với 8 lần tổ chức rất thành công, Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới (GLHNQP) Việt Nam - Trung Quốc đã trở thành mô hình hợp tác hiệu quả, đặc sắc; thể hiện quyết tâm chính trị của hai bên trong việc tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, gắn bó giữa Nhân dân, chính quyền địa phương và giữa Bộ Quốc phòng (BQP) hai nước, cùng nhau xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Tiếp tục củng cố quan hệ truyền thống tốt đẹp Việt Nam - Cuba

Tiếp tục củng cố quan hệ truyền thống tốt đẹp Việt Nam - Cuba
Nhận lời mời của Chính phủ Cộng hòa Cuba, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang sẽ thăm hữu nghị chính thức Cuba từ ngày 14-16/4. Ông Lê Quang Long, Đại sứ được bổ nhiệm tại Cộng hòa Cuba, nhận định chuyến thăm Cuba lần này của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang là sự tiếp nối các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao giữa hai nước, nhằm tiếp tục củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam với Cuba.