Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long làm việc tại tỉnh Đồng Tháp

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long phát biểu tại Hội nghị triển khai công tác tư pháp năm 2017 của Sở Tư pháp Đồng Tháp
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long phát biểu tại Hội nghị triển khai công tác tư pháp năm 2017 của Sở Tư pháp Đồng Tháp
(PLO) - Hôm nay (4/1), Bộ trưởng Lê Thành Long cùng Đoàn công tác của Bộ Tư pháp đã có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, các sở, ban, ngành tỉnh Đồng Tháp. Cùng ngày, Bộ trưởng và Đoàn cũng đã làm việc với Sở Tư pháp và Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Đồng Tháp. Tiếp và làm việc với Đoàn có Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Tháp Lê Minh Hoan, Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dương, cùng lãnh đạo các sở, ban ngành địa phương.

 Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách tư pháp

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dương cho biết, thời gian qua, Đồng Tháp đã nỗ lực quan tâm triển khai, ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính, cải cách tư pháp từ đó công tác tư pháp có chuyển biến tích cực. Thời gian qua, công tác tư pháp đã bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, được triển khai toàn diện, có trọng tâm, đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp đánh giá: Sở Tư pháp Đồng Tháp đã thể hiện tốt vai trò tham mưu cũng như trong công tác xây dựng, thẩm định, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, bổ trợ tư pháp, hộ tịch, kiểm soát thủ tục hành chính và kiểm tra, quản lý vi phạm hành chính, theo dõi thi hành pháp luật thực hiện tốt. Công tác truyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng như công tác hòa giải cơ sở thực hiện tốt. Đặc biệt, công tác quản lý hộ tịch, cấp phiếu lý lịch tư pháp có nhiều tiến bộ, triển khai thực hiện tốt việc đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến, giúp tiết kiệm thời gian, được nhân dân đồng tình. Ngoài ra, công tác ứng dụng công nghệ thông tin tỉnh còn ứng dụng phần mềm “Văn phòng điện tử”, số hóa khoảng 98% văn bản; phần mềm “Hệ thống quản lý thông tin hợp đồng công chứng và dữ liệu ngăn chặn trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp”...

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long phát biểu tại buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, các sở, ban, ngành tỉnh Đồng Tháp.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long phát biểu tại buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, các sở, ban, ngành tỉnh Đồng Tháp.

Đối với công tác thi hành án dân  sự (THADS) năm 2016 đã có những tiến bộ rõ rệt, nhất là trong việc kiện toàn bộ máy tổ chức, quan tâm chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chất lượng và hiệu quả THA được nâng lên, hoàn thành cả 4 chỉ tiêu được giao. Trong năm 2016, công tác THADS có sự tiến bộ, được xếp loại A. Công tác THADS tỉnh về việc đã giải quyết xong 13.041 việc, đạt tỷ lệ 84,75%, vượt 13,75% so với chỉ tiêu được giao; Về tiền, đã giải quyết xong hơn 349 tỷ đồng, đạt 44,9%, vượt 12,9% so với chỉ tiêu.

Để công tác Tư pháp và THADS tỉnh đạt được kết quả tốt hơn trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Dương kiến nghị Lãnh đạo Bộ Tư pháp cần sớm thực hiện hướng dẫn nghiệp vụ đối với Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, xây dựng Cơ sở dữ liệu Quốc gia về xử lý vi phạm hành chính, bổ sung nhân sự. Bộ Tư pháp cần phối hợp với các Bộ, ngành công bố thủ tục hành chính kịp thời, đầy đủ, tạo điều kiện để cơ quan Tư pháp và THADS trên địa bàn hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long phát biểu tại buổi làm việc với Cục THADS Đồng Tháp
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long phát biểu tại buổi làm việc với Cục THADS Đồng Tháp

Ông Lê Minh Hoan, Bí thư tỉnh Đồng Tháp đánh giá: Công tác tư pháp và THADS đã góp phần vào sự phát triển kinh tế, đảm bảo giữ vững an ninh trật tự của tỉnh, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ của tỉnh. So với mặt bằng chung tư pháp và THADS có những nỗ lực phấn đấu rất lớn. Tỉnh ủy sẽ quan tâm nhiều hơn để Tư pháp và THADS có điều kiện phát triển thực hiện công tác tốt hơn nữa với phương châm: “Mới mẻ trong cách nghĩ - Sáng tạo trong cách làm - Nhịp nhàng trong phối hợp”.

Hội nghị triển khai công tác tư pháp năm 2017 của Sở Tư pháp Đồng Tháp.
Hội nghị triển khai công tác tư pháp năm 2017 của Sở Tư pháp Đồng Tháp.

Sau khi nghe báo cáo về công tác Tư pháp và THADS của địa phương, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long ghi nhận và biểu dương những kết quả mà ngành Tư pháp và THADS Đồng Tháp đạt được trong thời gian qua, đã đáp ứng tốt yêu cầu quản lý của nhà nước và nhu cầu pháp lý, bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long trao bằng khen cho các tập thể và các nhân đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua theo chuyên đề “Cơ quan Tư pháp địa phương chủ động, sáng tạo, tích cực thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác tư pháp năm 2016”
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long  trao bằng khen cho các tập thể và các nhân đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua theo chuyên đề “Cơ quan Tư pháp địa phương chủ động, sáng tạo, tích cực thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác tư pháp năm 2016”

Bộ trưởng nhận xét: “Đồng Tháp là tỉnh mà cả khối Tư pháp và khối THADS xếp loại A, rất ít địa phương đạt được. Đặc biệt, trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, Sở Tư pháp Đồng Tháp là một trong những đơn vị mạnh nhất khu vực về ứng dụng công nghệ thông tin, các hoạt động của Sở khá đều tay. Riêng công tác THADS Đồng Tháp có sự tiến bộ vượt bậc, là 1 trong số 24 đơn vị trong toàn quốc hoàn thành chỉ tiêu THADS, tổ chức ổn định. Trong bối cảnh khó khăn chung nhưng THADS địa phương 2 năm liền 2015 và 2016 đều xếp hạng xuất sắc”.

 Bên cạnh đó, Bộ trưởng Lê Thành Long đề nghị, Tư pháp và THADS địa phương cần phát huy tối đa về nhân lực, tăng cường chỉ đạo điều hành, tranh thủ sự chỉ đạo, hỗ trợ của cấp uỷ, chính quyền địa phương. Các cấp các ngành cần quan tâm hơn nữa đến công tác tư pháp và THADS trong năm 2017 và những năm tiếp theo.

Bộ trưởng cũng lưu ý, trong thời gian tới, địa phương cần triển khai tốt nhiệm vụ trong công tác tư pháp, bám sát ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ, các nhiệm vụ trọng tâm như: quan tâm hơn nữa trong công tác xây dựng thể chế, chuẩn bị các điều kiện cần thiết, sắp xếp, bố trí nguồn nhân lực tại cơ quan, đơn vị; kiện toàn đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức làm công tác hộ tịch, tiếp tục duy trì và mở các Phòng Pháp chế tại các cơ quan chuyên môn...

 Tiên phong trong PBGDPL bằng mạng xã hội

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã đến tham dự và chỉ đạo  Hội nghị triển khai công tác năm 2017 do Sở Tư pháp Đồng Tháp tổ chức. Tại đây, Bộ trưởng Bộ Tư pháp ghi nhận sự nỗ lực của ngành  tư pháp, đặc biệt là sự chỉ đạo kịp thời, sâu sát của các cấp ủy, chính quyền địa phương để tư pháp và THADS đạt được kết quả cao.  Bộ trưởng đánh giá, công tác Tư pháp Đồng Tháp được triển khai thực hiện tương đối tốt, bài bản, có cách làm sáng tạo, gần dân. Đây là đơn vị tiên phong trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật bằng mạng xã hội - một hình thức tuyên truyền mới, rất hiệu quả.

Bộ trưởng đề nghị, địa phương cần chú trọng xây dựng các phòng pháp chế, lực lượng pháp chế trong thời gian tới; tư pháp địa phương cần tham mưu cho các ngành, các cấp để giải quyết những vấn đề tồn đọng. Đồng thời, cần chủ động tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để tránh việc vi phạm.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp ghi nhận và tiếp thu những ý kiến đóng góp của Bộ trưởng Bộ Tư pháp. “Những thành tựu chung của tỉnh, có đóng góp của Tư pháp tỉnh nhà; cụ thể nhất là trong công tác thẩm tra, phổ biến giáo dục pháp luật”.

Hội nghị cũng công bố quyết định của Bộ Tư pháp khen thưởng các tập thể và cá nhân thuộc Sở Tư pháp Đồng Tháp về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua theo chuyên đề “Cơ quan Tư pháp địa phương chủ động, sáng tạo, tích cực thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác tư pháp năm 2016”.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp tặng hoa và quà lưu niệm Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long nhân chuyến công tác
Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp tặng hoa và quà lưu niệm Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long nhân chuyến công tác

Trước đó, tại buổi làm việc với Cục THADS Đồng Tháp, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long chia sẻ và bày tỏ sự cảm thông với những khó khăn của địa phương. Bộ trưởng cho rằng, hệ thống THADS ngày được cũng cố và phát triển, hệ thống văn bản THADS được đảm bảo, hoàn thiện. Ngành THADS ngày càng đáp ứng, khẳng định vai trò, vị trí của mình đối với đất nước, với địa phương. THADS Đồng Tháp là 1 trong 24 đơn vị vượt chỉ tiêu trong cả nước.

Nhân chuyến công tác tại tỉnh Đồng Tháp, Bộ trưởng Bộ Tư pháp cùng Đoàn công tác đã đến dâng hương tại Lăng Cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc, thân sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.

Tổng Bí thư Trần Phú - chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam

Quang cảnh buổi Hội thảo. Ảnh: PV
(PLVN) - Chiều 16/4/2024, tại TP Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam” nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904 - 1/5/2024).

Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh làm việc với Tỉnh ủy Hà Tĩnh

Ông Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương và đoàn công tác làm việc với Tỉnh ủy Hà Tĩnh. Ảnh: PV
(PLVN) - Sáng 16/4, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh về tổng kết 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025; kết quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công tác triển khai thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW của Ban Bí thư về trường chính trị chuẩn.