Bắt giữ hơn 200 người trong chiến dịch chống tham nhũng

Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman
Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman
(PLO) - Trong tuần vừa qua, hơn 200 người trong chiến dịch chống tham nhũng củaẢ Rập Xê Út đã bị bắt giữ, ước tính gây thất thoát khoảng 100 tỷ USD do tham nhũng và biển thủ.

208 cá nhân bị triệu tập thẩm vấn

Theo tờ Business Insider, Chính phủ Ả Rập Xê Út nói rằng các vụ bắt giữ là một phần nỗ lực mạnh mẽ hơn nhằm gia tăng tính minh bạch, trách nhiệm và năng lực quản lý của giới chức, những cải cách quan trọng cần thiết để thu hút đầu tư từ nước ngoài mạnh mẽ hơn và trấn an xã hội Ả Rập Xê Út trong nhiều thập kỷ qua liên tục bất bình vì tình trạng tham nhũng trong chính quyền và sử dụng sai nguồn ngân sách công.

Được biết, từ cuối tuần trước Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman tuyên bố thành lập Ủy ban Tối cao chống tham nhũng như một phần trong “chương trình cải cách nhằm giải quyết một vấn đề dai dẳng gây cản trở các nỗ lực phát triển bên trong vương quốc suốt những thập niên gần đây”. Theo quyết định này, Ủy ban được trao quyền để “đối phó với những người có dính líu tới các vụ tham nhũng của công”. Cụ thể, chính phủ đã tiến hành bắt giữ 4 bộ trưởng đương chức, 11 hoàng thân và hàng chục cựu bộ trưởng gây rúng động trên cả nước. 

Dựa trên các điều tra trong suốt 3 năm qua, ước tính có ít nhất 100 tỷ USD đã bị sử dụng sai trái thông qua tham nhũng và biển thủ có hệ thống kéo dài trong suốt nhiều thập kỷ. Tính tới thời điểm hiện tại, theo thông báo của Bộ Thông tin Saudi Arabia, tổng cộng 208 cá nhân đã bị triệu tập thẩm vấn, trong đó 7 người đã được trả tự do và 201 người vẫn đang bị giam giữ. 

Trong số những hoàng thân bị bắt, giới quan sát đặc biệt lưu tâm tới Hoàng tử Alwaleed bin Talal, doanh nhân nổi tiếng nhất tại Saudi Arabia,đồng thời là người giàu nhất Trung Đông. Hoàng tử Alwaleed được xem là nhà đầu tư quan trọng nhất trong ngành công nghiệp công nghệ thông tin, đồng thời nắm giữ lượng cổ phần lớn của nhiều nhà cung cấp dịch vụ TV vệ tinh, công ty sản xuất nội dung, dịch vụ tài chính, bất động sản, du lịch, hàng không... Một nhân vật nữa là Tư lệnh Vệ binh Hoàng gia - Hoàng tử Miteb ben Abdalla - người từng coi là kế nhiệm vương vị.

Song song với lệnh bắt hàng loạt hoàng thân, ba bộ trưởng quan trọng của Ả Rập Xê Út đã bị cách chức, đó là Bộ trưởng Kinh tế và Kế hoạch Adel bin Mohammed Faqih, Đô đốc Tư lệnh Hải quân Abdullah bin Sultan bin Mohammed Al-Sultan. 

Cùng lúc đó, Quốc vương Saudi Arabia Salman đã bổ nhiệm 2 bộ trưởng mới, ông Mohammed al-Tuwaijri thay cựu Bộ trưởng Kinh tế Adel Fakieh và ông Khaled bin Ayyaf thay Hoàng tử Miteb bin Abdullah. Kristian Ulrichsen, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu chính sách công Baker thuộc Đại học Rice (Mỹ) bình luận: “Quy mô đợt bắt giữ này dường như chưa từng thấy trong lịch sử Saudi Arabia hiện đại”.

Nỗ lực chấn chỉnh, cải tổ đất nước

Chính phủ cũng cho biết, vào cuối tuần này, Ủy ban chống tham nhũng cũng sẽ được trao quyền ban hành lệnh bắt giữ, áp đặt hạn chế đi lại và đóng băng tài khoản ngân hàng. Ước tính, khoảng 1.700 tài khoàn ngân hàng cá nhân đã bị đóng băng. 

Cần phải lưu ý rằng, sau khi được thành lập, Ủy ban Chống tham nhũng sẽ trình một báo cáo chi tiết cho nhà vua về vấn nạn tham nhũng và những đề xuất, tuy nhiên không có thời gian chính xác cho thấy khi nào báo cáo được công bố. Không có một quy chuẩn nào trong việc định hình đối tượng tham nhũng, vì thế nên Ủy ban Tối cao chống tham nhũng do Thái tử Mohammed bin Salman đứng đầu sẽ là nơi “kiểm soát” tất cả diễn biến trấn áp nạn tham nhũng trong tương lai.

Đây sẽ là bước đà để Thái tử của Vương quốc Ả Rập Xê Út khẳng định vị trí ngày càng quan trọng hơn của mình trong đời sống chính trị và xã hội nước này. Với những quyền lực tối thượng trong việc chống tham nhũng, Thái tử Mohammed bin Salman cùng những bước trấn áp và cải tổ mạnh mẽ của mình chắc chắn khiến giới hoàng thất và quan chức xứ dầu mỏ xôn xao.

Trong một diễn biến có liên quan, Quốc vương Ả Rập Xê Út Salman, 81 tuổi, có thể sẽ thoái vị nhường ngôi cho con trai là Thái tử Mohammed bin Salman, 32 tuổi vào cuối tuần này.

Trước đó vào hôm 8/11, một số kênh truyền hình của Iran cũng dẫn nguồn tin từ Rai al-Youm, một trong những trang tin tức tiếng Ả Rập cho biết nhiều khả năng Vua Salman thoái vị và nhường ngôi Thái tử Mohammed bin Salman sẽ sớm lên ngôi trong thời gian sắp tới. 

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện thông tin Thái tử Mohammed bin Salman sẽ kế vị Vua Salman, khi vào đầu tháng này kênh truyền hình Al-Arabiya của Ả Rập Xê Út cũng đã đăng tải thông tin này trên Twitter, nhưng sau đó bài viết đã bị xóa. Hiện tại, mọi thông tin có liên quan đến đồn đoán trên vẫn chưa được xác nhận. Còn phía Riyadh lại không đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về vấn đề này. 

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.