Xây cầu vượt đường sắt: Hay nhưng… tiền đâu?

Trên tuyến đường sắt Bắc - Nam dài 1.730 km, đang có hơn 4.200 đường ngang bất hợp pháp. Đây  là những đường ngang chết chóc ám ảnh lái tàu
Trên tuyến đường sắt Bắc - Nam dài 1.730 km, đang có hơn 4.200 đường ngang bất hợp pháp. Đây là những đường ngang chết chóc ám ảnh lái tàu
(PLO) - Mới đây, một cây cầu đi bộ được xây vắt qua đường sắt Bắc - Nam tại Thanh Hóa khiến dư luận chú ý. Trong bối cảnh tai nạn đường sắt thời gian gần đây thường xuyên xảy ra, thì việc xây dựng những cây cầu đi bộ qua đường sắt là điều nên làm, cần được nhân rộng. Nhưng, vấn đề đặt ra là tiền đâu để xây?


Cầu đi bộ “lạ mắt”

Ông Lê Bá Hùng - Phó giám đốc Ban quản lý dự án 1 (Sở GTVT Thanh Hóa) cho biết, cầu đi bộ vượt đường sắt được xây dựng tại Km 293+200, Quốc lộ 1A, thuộc địa bàn xã Quang Trung, thị xã Bỉm Sơn. Cầu này được xây dựng từ đầu năm 2018, hiện đang hoàn thiện nốt lan can và một số hạng mục.

Nhìn bên ngoài, cầu khá đặc biệt, chỉ dành cho người đi bộ, được xây vắt ngang qua đường sắt, trong khi cạnh đó vẫn có đường đi qua đường sắt, xe cộ lưu thông bình thường. Nhiều người dân cho rằng, xây cầu như vậy là lãng phí, phản cảm và không cần thiết. Có ý kiến còn cho rằng, Sở GTVT Thanh Hóa cố tình “vẽ” ra chiếc cầu, không phải vì mục đích phục vụ cho người dân đi lại thuận tiện mà vì mục đích khác?

Giải thích cho những ý kiến trái chiều trên, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh này cho hay, đoạn giao cắt đường sắt với đường bộ ở vị trí xây cầu trên là “điểm đen” của nhiều vụ tai nạn giao thông. Hơn nữa, thời gian qua, rất nhiều người, phương tiện lưu thông từ các địa phương lân cận ra Quốc lộ 1, đi ngang qua điểm giao cắt đường sắt này, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Theo ông Hùng, việc xây dựng cầu đi bộ qua đường sắt tại Km 293+200, Quốc lộ 1A là hoàn toàn cần thiết để hạn chế tai nạn giao thông. Tới đây, khi cầu hoàn thành, ngành Đường sắt sẽ đóng đường ngang, không cho người, phương tiện đi qua đường sắt. Khi đó, để lưu thông ra Quốc lộ 1 qua đoạn này, người đi bộ phải lên cầu, còn phương tiện sẽ phải vòng lên cầu vượt, cách vị trí này khoảng 100 mét.“Mục đích của việc xây cầu đi bộ ở đoạn này hoàn toàn vì muốn giảm thiểu tai nạn giao thông”, ông Hùng khẳng định.

Cũng theo lãnh đạo Sở GTVT Thanh Hóa, trước khi xây cầu đi bộ vượt đường sắt nói trên, Sở này đã nghiên cứu rồi xin ý kiến Bộ GTVT, khi Bộ chấp thuận, Sở mới thực hiện. Sở cũng là chủ đầu tư của công trình “lạ” nói trên với kinh phí gần 2 tỷ đồng.

Theo ông Hùng, trong thời gian tới, Sở GTVT Thanh Hoá sẽ tiếp tục nghiên cứu một vài “điểm đen” tai nạn giao thông tại những nút giao giữa đường bộ và đường sắt để xây thêm những cầu đi bộ tương tự.

Cây cầu đi bộ vượt đường sắt vừa mới xây dựng ở Thanh Hóa
Cây cầu đi bộ vượt đường sắt vừa mới xây dựng ở Thanh Hóa

Hay nhưng nguồn đâu?

Theo thống kê, trên tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện nay có khoảng 6.000 điểm giao cắt giữa đường sắt với đường dân sinh. Đây là tiềm ẩn lớn, dễ xảy ra tai nạn. Thực tế thời gian qua cho thấy, rất nhiều tai nạn đã xảy ra ở những nút giao thông này. Trách người dân thiếu ý thức khi tham gia giao thông ở những nút giao thông này cũng có lý, tuy nhiên trách nhiệm chính vẫn do cơ sở vật chất ngành Đường sắt còn nghèo nàn, không có đường đi an toàn cho người dân khi muốn vượt đường sắt. 

Do đó, việc Thanh Hóa xây cầu đi bộ vượt đường sắt để người đi bộ an toàn khi đi qua điểm giao cắt với đường sắt là cách làm hay, cần nhân rộng.

Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Văn Thành - Trưởng phòng Kết cấu hạ tầng giao thông, Cục đường sắt Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, trước đây, Bộ GTVT có xây dựng một văn bản liên quan đến các điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ, trong đó có nội dung, tại các vị trí đường ngang cắt với đường sắt, sẽ xây dựng cầu vượt đường bộ hoặc hầm chui. Tuy nhiên, trong thực tế, những điểm giao cắt này chưa được xây nhiều công trình cầu vượt đường bộ hay hầm chui. Do đó, khi địa phương nào thấy cần thiết phải xây thêm những chiếc cầu vượt đường sắt ở những “điểm đen” giao thông thì có văn bản gửi Bộ GTVT xin ý kiến, khi Bộ chấp thuận sẽ được xây.

Mục đích của việc xây cầu vượt đường sắt, dù là cầu đường bộ hay cầu đi bộ thì vẫn là đảm bảo an toàn giao thông, nên Cục đường sắt và Bộ GTVT hoàn toàn ủng hộ những công trình này nếu địa phương đề xuất.

Cũng theo Trưởng phòng Thành, về kinh phí, thường do địa phương tự chủ động. Hiện có rất nhiều nút đường sắt giao với đường bộ, Cục, Bộ không thể chủ động nguồn kinh phí do mức đầu tư lớn. “Các địa phương thấy những “điểm đen” giao thông nào cần xây công trình vượt đường sắt thì chủ động đề xuất và lập phương án tài chính từ nguồn của địa phương để đầu tư”, ông Thành nói.

Cũng theo vị này, tại nhiều địa phương, việc xây cầu vượt đường bộ hoặc hầm chui qua đường sắt tương đối phổ biến, tuy nhiên, việc xây cầu vượt chỉ dành riêng cho người đi bộ như cách làm ở Thanh Hóa không phải nhiều. Xây cầu đi bộ vượt đường sắt hợp với khu vực giao cắt ở trong đô thị hơn là ở nông thôn. “Cục Đường sắt rất ủng hộ chủ trương này”, ông Thành nói.

Nếu ở tất cả các điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ đều có hầm chui, cầu đường bộ hoặc cầu đi bộ vượt đường sắt thì chắc chắn tai nạn giao thông đường sắt sẽ được hạn chế tối đa. Theo khảo sát của PLVN, nhiều địa phương đều muốn “nhân rộng” mô hình nói trên của Thanh Hóa, nhưng vướng mắc lớn nhất chính là kinh phí.

Riêng trục đường sắt Bắc - Nam, tính sơ đã có khoảng 6.000 điểm giao cắt. Nếu chỉ xây cầu dành riêng cho người đi bộ, với mỗi công trình khoảng 2 tỷ đồng như ở Thanh Hóa, cũng đã ngốn 12.000 tỷ đồng. Đấy là chưa kể đến nhiều điểm giao cắt cần xây dựng công trình cầu vượt, hầm vượt để cả người và phương tiện có thể lưu thông, thì kinh phí còn tốn gấp bội. 

Như vậy có thể thấy, chủ trương xây cầu, hầm vượt đường sắt ở tất cả các điểm giao cắt với đường bộ là chủ trương hay, giúp giảm thiểu tai nạn giao thông đường sắt như vụ việc thảm khóc mới đây ở Thanh Hóa, nhưng khó thực hiện đồng bộ do kinh phí lớn. Tuy nhiên, từ cách làm của tỉnh này, nhiều địa phương khác cũng nên phối hợp với Bộ GTVT, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam… nghiên cứu, thực hiện ở những nút giao cắt cần thiết để hạn chế tai nạn.

Đọc thêm

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.

Tiết kiệm - Giải pháp quan trọng để bảo đảm điện mùa khô

Tiềm năng tiết kiệm điện ở doanh nghiệp còn lớn. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Tính đến hết quý I/2024, cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế, nhu cầu tiêu thụ điện đã có sự tăng trưởng đột biến, lên đến 11,84% so với cùng kỳ và cao hơn so với dự kiến. Do đó, việc tiết kiệm điện (TKĐ) trong giai đoạn hiện nay được xem như là biện pháp quan trọng nhất để bảo đảm điện trong mùa khô 2024.

Hoàn thiện hành lang pháp luật về khu công nghiệp, khu kinh tế

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền có tiềm năng phát triển kinh tế tuần hoàn ở cấp vùng. (Ảnh: namcaukien.com.vn).
(PLVN) -  Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đang xây dựng Luật Khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT) với 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy phát triển các KCN, KKT, đáp ứng các yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH - HĐH) đất nước cũng như xu thế vận động mới trên thế giới.