Vỏ sò làm hải quan, doanh nghiệp... đau đầu

Chưa biết vỏ sò có được tiếp tục cho phép nhập khẩu hay không?
Chưa biết vỏ sò có được tiếp tục cho phép nhập khẩu hay không?
(PLO) - Cùng một chiếc vỏ sò nhưng văn bản này thì cho là phế liệu được phép nhập khẩu, còn văn bản khác lại không khiến doanh nghiệp và hải quan địa phương không biết xử trí ra sao.
Cục Hải quan tỉnh Đồng Nai cho hay đang gặp “vướng mắc lớn” về chính sách, ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn. Cụ thể, hiện các doanh nghiệp đang thực hiện theo quy định tại Thông tư số 01/2013/TT-BTNMT ngày 28/01/2013 của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), theo đó mặt hàng vỏ sò được coi là phế liệu và được nhập khẩu từ nước ngoài để làm nguyên liệu sản xuất. 
Tuy nhiên, theo Quyết định 73/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 05/02/2015 thì không thấy mặt hàng trên trong danh mục phế liệu được phép nhập khẩu. Vấn đề là Quyết định 73 cũng không thấy đề cập có thay thế toàn bộ Thông tư số 01 của Bộ TN&MT hay không, và như vậy cả doanh nghiệp và cơ quan hải quan cũng lúng túng không biết làm thế nào, được tiếp tục nhập khẩu hay buộc phải ngừng?
“Vấn đề vỏ sò” vốn được ông Nông Văn Hiệp - chủ cơ sở sản xuất nút áo xuất khẩu 9999 (TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) đặt ra từ cuối năm ngoái. Theo ông Hiệp thì Thông tư 01/2013/TT-BTNMT đã gây khó cho doanh nghiệp, bởi việc đưa vỏ sò, vỏ ốc vào danh mục phế liệu làm giảm giá trị của sản phẩm khi doanh nghiệp xuất khẩu ra nước ngoài.
Ông Hiệp cho rằng vỏ sò, vỏ ốc nhập khẩu không phải là phế liệu bị loại ra từ quá trình sản xuất và tiêu dùng, thu gom rồi xuất sang Việt Nam, mà là sản phẩm của cả một quy trình sản xuất và xử lý của các doanh nghiệp nước ngoài trước khi xuất khẩu. 
“Khi mua nguyên liệu vỏ sò, vỏ ốc thì doanh nghiệp phải mua với giá tính cho sản phẩm, hàng hóa. Còn khi xuất khẩu thành phẩm từ vỏ sò, ốc thì lại bị khách hàng “ép giá” do hàng có nguồn gốc từ phế liệu. Thực tế cho thấy các thương hiệu thời trang nổi tiếng trên thế giới không hề muốn sản phẩm của mình có chi tiết nào làm từ phế liệu” – chủ doanh nghiệp cho biết. 
Không chỉ bị khách hàng ép giá, việc coi vỏ sò, vỏ ốc là phế liệu còn làm phát sinh nhiều thủ tục khiến doanh nghiệp mất rất nhiều thời gian. Vì thế, để gỡ khó cho sản xuất kinh doanh, ông Hiệp đề nghị cơ quan chức năng không nên xếp vỏ sò chung với các loại phế liệu khác.
Đến ngày 19/12/2014, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 73, theo đó mặt hàng vỏ sò, vỏ ốc (mã HS 05080020) không nằm trong danh mục phế liệu được phép nhập khẩu từ nước ngoài làm nguyên liệu sản xuất. Các doanh nghiệp như ông Hiệp thở phào, tưởng rằng khó khăn đã được tháo gỡ. Thế nhưng từ thời điểm 5/2/2015 (khi Quyết định này có hiệu lực) đến này lại phát sinh những vướng mắc mới như đã nêu trên.
Liên quan đến vấn đề này, từ năm 2007, tại Công văn số 1371/BVMT, Cục Bảo vệ Môi trường (Bộ TN&MT) từng hướng dẫn: “Nếu vỏ sò, vỏ ốc là sản phẩm của một quy trình công nghệ sản xuất ở nước ngoài, đã chế biến sạch, đảm bảo không còn các tạp chất (đặc biệt là các tạp chất hữu cơ) với mục đích để làm nguyên liệu cho các ngành sản xuất như mỹ nghệ, may mặc… thì được coi là hàng hoá, không phải là phế liệu. Việc nhập khẩu sẽ được tiến hành theo quy định về nhập khẩu nguyên liệu, hàng hoá phục vụ sản xuất”.
Như vậy, trường hợp mặt hàng vỏ sò, vỏ ốc đáp ứng đủ các điều kiện nêu trên thì được coi là sản phẩm hàng hoá, không coi là phế liệu và được phép nhập khẩu như nguyên liệu, hàng hoá phục vụ sản xuất thông thường, đúng như quan điểm của ông Hiệp và các doanh nghiệp nhập khẩu. 
Tuy nhiên, Điều 16 Luật Bảo vệ Môi trường 2014 quy định: “Phế liệu là vật liệu được thu hồi, phân loại, lựa chọn từ những vật liệu, sản phẩm đã bị loại bỏ từ quá trình sản xuất hoặc tiêu dùng để sử dụng làm nguyên liệu cho một quá trình sản xuất khác”. 
Căn cứ điều luật này thì mặt hàng vỏ sò, vỏ ốc lại có vẻ như hội đủ các “dấu hiệu cấu thành” phế liệu: là vật liệu được thu hồi, phân loại, lựa chọn từ những vật liệu, sản phẩm đã bị loại bỏ từ quá trình sản xuất hoặc tiêu dùng để sử dụng làm nguyên liệu cho một quá trình sản xuất khác. 
Như vậy, mặt hàng này là phế liệu hay nguyên liệu, được nhập khẩu hay không được nhập khẩu, các câu hỏi này vẫn chưa được trả lời. Từ câu chuyện chiếc vỏ sò rất nhỏ lại gợi mở ra vấn đề không hề nhỏ về sự đồng bộ trong xây dựng và ban hành pháp luật.

Đọc thêm

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.