Ưu đãi cho doanh nghiệp nông nghiệp còn thấp

(PLO) - “Bộ trưởng rất tốt nhưng điểm nghẽn” là các Vụ, Cục”, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH – bà Thái Hương đã khẳng định như vậy tại cuộc đối thoại giữa “Tư lệnh” ngành NN&PTNT với khoảng 70 doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp. Theo bà chủ Tập đoàn TH, người đứng đầu ngành nông nghiệp rất quyết liệt nhưng phía dưới -  các Vụ, Cục vẫn còn những thủ tục gây khó khăn phiền hà cho doanh nghiệp (DN).

Đầu tháng 12/2016, lần đầu tiên tân Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã dành trọn một ngày để đối thoại với DN đã, đang và sẽ đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Tham dự buổi đối thoại có  sự hiện diện nhiều tên tuổi lớn như Dabaco, Ba Huân, Minh Phú, VinEco, Việt - Úc, Intermex, PAN Group, Doverco, Nafoods, Hòa Phát…

Ưu đãi cho DN nông nghiệp quá thấp

Quản lý một doanh nghiệp (DN) lớn trong ngành xuất khẩu rau quả, liên kết sản xuất với nông dân trải khắp nước từ Tây Bắc, miền Trung, Tây Nguyên, ông Đinh Cao Khuê - Giám đốc Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao kiến nghị: Nhà nước cần có chính sách ưu đãi cho các DN chế biến nông sản khi đầu tư xây dựng nhà máy, mua sắm máy móc, thiết bị hoặc phát triển giống cây trồng nguồn vốn vay với lãi suất thấp khoảng 5% và thời gian cho vay đầu tư tối thiểu khoảng 12 năm, đồng thời mở ra và tạo điều kiện cho các DN chế biến nông sản cơ chế vay vốn tín chấp.

Nghe DN này trình bày, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cắt ngang, hỏi: “Hiện công ty của anh Khuê đang phải vay với lãi suất bao nhiêu?”. “8 - 10% thưa Bộ trưởng”, ông Khuê trả lời. “Vậy đó là cao hay thấp?”, Bộ trưởng Cường hỏi tiếp. Nghe đến đây, tất cả các DN có mặt tại buổi đối thoại đều đáp: “Đó là mức lãi suất quá cao!”. Trước kiến nghị trên, Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường ghi nhận ý kiến của các DN và cho biết sẽ làm việc cụ thể với các bộ, ngành liên quan.

Ở khía cạnh đơn vị đang chú trọng đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, đại diện Tập đoàn GFS đề nghị Chính phủ chỉ đạo xây dựng hệ thống hỗ trợ và khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp trong nông nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp đầu tàu trong lĩnh vực nông nghiệp hiện nay. Có chính sách bảo hiểm trong nông nghiệp, nhất là chính sách bảo hiểm cho nông nghiệp mà hiện nay Chính phủ đang áp dụng thí điểm tại 13 tỉnh, thành với 3 loại sản phẩm. Đồng thời, cần có chính sách hỗ trợ mua bảo hiểm cho người lao động ở nông thôn, nhất là lao động trong các trang trại, doanh nghiệp nhỏ.

Bên cạnh đó, cần có gói tín dụng ưu đãi dành cho doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Các chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư khoa học kỹ thuật, đổi mới công nghệ sản xuất.

Đối với nguồn nhân lực cho nông nghiệp và doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, Chính phủ nên hỗ trợ trực tiếp giao cho doanh nghiệp ký hợp đồng đào tạo lao động để phục vụ cho chính doanh nghiệp của họ và có chính sách hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, chủ trang trại… không có đủ điều kiện tự đào tạo nguồn nhân lực.

Đại diện GFS cũng đề nghị Bộ cần xây dựng cơ sở dữ liệu nông nghiệp thống nhất ở tầm quốc gia sẵn sàng cung cấp các thông tin hỗ trợ để những nhà đầu tư hoặc doanh nghiệp mới chân ướt, chân ráo vào thực hiện các dự án nông nghiệp có thể tiếp cận dễ dàng.

“Điểm nghẽn ở các Vụ, Cục”

Nói về chính sách đầu tư vào nông nghiệp, bà Thái Hương - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH cho rằng, mặc dù những năm qua ngành nông nghiệp đã rất nỗ lực để ban hành những chính sách phát triển nông nghiệp thế nhưng, điểm yếu của chính sách là chưa có một bộ chính sách cụ thể dẫn đầu cho từng ngành hàng.

Bà Hương đơn cử, đối với ngành sữa thì nên ban hành cho nó một bộ chính sách riêng, trong bộ chính sách ấy sẽ bao gồm cả chính sách đất đai, thuế, khoa học công nghệ...  Bà Hương ví dụ tại Nga, khi DN bà sang đầu tư gần như không phải tìm đất đai, quy chuẩn hay các lĩnh vực khác mà tự họ sẽ mang đất đai, bộ chính sách cho DN. Cũng theo bà Hương, người đứng đầu ngành rất quyết liệt nhưng phía dưới các Cục, Vụ vẫn còn những thủ tục gây khó khăn phiền hà cho DN. “Bộ trưởng rất tốt nhưng điểm nghẽn là ở các Vụ, Cục”, Chủ tịch Tập đoàn TH nói. 

Bà Thái Hương cũng than phiền với Bộ trưởng Cường rằng: Trong khi, chúng ta chưa có những bộ chính sách riêng cho các ngành hàng thì một vấn đề quan trọng đó là sự thiếu liên kết giữa các Bộ ban ngành còn rời rạc. Đơn cử như sự liên kết giữa Bộ NN&PTNT với Bộ Công thương trong việc quản lý phân bón, liên kết giữa Bộ NN&PTNT với Bộ Y tế trong quy chuẩn sữa tươi, giữa Bộ KH&CN với Bộ NN&PTNT… Sự thiếu liên kết này đang vô hình trung đẩy DN vào thế khó, “chạy” theo chính sách, phục vụ chính sách chứ không phải chính sách phục vụ DN.

Tại buổi đối thoại, ông Trần Mạnh Báo - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty giống cây trồng Thái Bình cũng cho hay, hiện nay các DN đầu tư vào nông nghiệp đang gặp phải hàng loạt khó khăn. 

Thứ nhất về thuế, các DN khi đầu tư vào nông nghiệp có rủi ro lớn, lợi nhuận ít nhưng chính sách về thuế thu nhập DN lại giống nhau, bằng với các ông siêu lợi nhuận. Theo ông Báo, đây là chính sách không công bằng cho các DN nông nghiệp. Do vậy, chính sách về tín dụng, về thuế cho nông nghiệp phải khác với chính sách chung theo hướng tạo điều kiện cho nông dân. 

Thứ hai về cải cách hành chính, theo ông Báo, nếu các DN đầu tư dự án nhỏ, từ một đến vài tỷ thì thủ tục cũng khiến nhiều DN hụt hơi. Thứ ba về thanh kiểm tra. Một DN phải tiếp đủ các loại thanh tra. “Hôm nay, Thanh tra Thuế, hôm sau đất, hôm sau nữa bảo hiểm rồi quản lý chất lượng… thủ tục chồng chéo, khiến DN chóng mặt”, ông Báo dẫn chứng.

Thứ tư, về tích tụ đất đai. Theo ông Báo, đất đai rộng hay hẹp không là vấn đề quá quan trọng, quan trọng là tư duy sử dụng đất đai của người sử dụng như thế nào. Ví như ở Israel cánh đồng của họ không lớn nhưng họ vẫn rất thành công. 

Ông Báo cho biết, lợi thế nhất của Việt Nam là nông nghiệp, do vậy để “chắp thêm cánh” cho các DN nông nghiệp, ông đề xuất các chính sách cho nền kinh tế nên đi theo hướng tạo điều kiện cho DN. Bên cạnh đó, DN cần liên kết với DN, đồng thời xây dựng liên kết giữa DN và các Viện nghiên cứu của nhà nước nhằm tạo thành mối liên kết bổ sung, hỗ trợ nhau. 

Đọc thêm

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…