Trọng tài thương mại góp phần đảm bảo cho Việt Nam hội nhập

Ông Vũ Ánh Dương – Phó Chủ tịch Thường trực Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam phát biểu tại Hội thảo
Ông Vũ Ánh Dương – Phó Chủ tịch Thường trực Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam phát biểu tại Hội thảo
(PLO) - Trọng tài Quốc tế và Pháp quyền vì thị trường bền vững là buổi tọa đàm vừa được tổ chức.

Tỷ lệ lựa chọn trọng tài chiếm tới 47%

Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao trong khu vực và trên thế giới, là địa chỉ hấp dẫn thu hút đầu tư nước ngoài. Để thúc đẩy hoạt động đầu tư và kinh doanh trong giai đoạn hội nhập sâu rộng hiện nay, Chính phủ Việt Nam đã có nhiều hành động thiết thực cùng các cam kết mạnh mẽ trong việc hỗ trợ và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp (DN).

Vấn đề này một lần nữa được nhấn mạnh, đặc biệt trong buổi gặp gỡ cộng đồng doanh nhân Việt Nam gần đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Chính phủ luôn nhất quán theo chủ trương đã đề ra: Chính phủ kiến tạo đồng hành cùng DN và bảo vệ đến cùng DN và các nhà đầu tư.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) ông Vũ Ánh Dương, Việt Nam luôn chú trọng việc cải cách tư pháp, đặc biệt là công tác xét xử đạt mục tiêu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, có một nền tư pháp trong sạch vững mạnh, liêm minh, bảo vệ công lý. Hoạt động tư pháp trong đó trọng tâm là hoạt động xét xử tiến hành có hiệu quả và hiệu lực cao.

Bên cạnh đó, phương thức trọng tài cũng được Nhà nước Việt Nam khuyến khích và phát triển. Đây là chủ trương của Chính phủ và Nhà nước Việt Nam trong đó khuyến khích giải quyết tranh chấp thông qua phương thức lựa chọn (ADRs), đó là phương thức hòa giải và trọng tài và tòa án có trách nhiệm hỗ trợ việc trọng tài công nhận kết quả việc giải quyết bằng trọng tài.

Theo Hội Luật gia Việt Nam, Luật Trọng tài ban hành sẽ góp phần giải quyết số lượng tranh chấp kinh doanh thương mại lên đến khoảng 10% trong tổng số các tranh chấp kinh doanh thương mại phát sinh tại Việt Nam. 

“Trọng tài thương mại được coi là phương thức giải quyết tranh chấp có nhiều ưu điểm như: thủ tục đơn giản, linh hoạt; nhanh gọn, giúp các bên tranh chấp tiết kiệm thời gian và chi phí. Phù hợp để giải quyết tranh chấp kinh doanh vốn luôn đòi hỏi tiêu chí nhanh chóng hiệu quả. Ở xã hội, trọng tài phát triển cũng góp phần giảm tải khối lượng tranh chấp đang quá tải tại tòa án. Ở góc độ vĩ mô thì Nhà nước cũng giảm bớt được một phần ngân sách về đầu tư hệ thống tòa án, nếu như trọng tài phát triển. Hiện nay, thực tiễn tại Việt Nam thì tranh chấp phát sinh giữa các doanh nghiệp có thể được đưa ra, giải quyết bằng trọng tài và tòa án, vì vậy nhà đầu tư trong hay ngoài nước cũng có thể tiếp cận và sử dụng 2 phương thức này để bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của mình trong hoạt động đầu tư và kinh doanh”, ông Dương cho biết thêm.

“Theo Báo cáo Môi trường kinh doanh 2016, về việc sử dụng trọng tài tại Việt Nam, về đánh giá năng lực cạnh tranh tại các tỉnh do VCCI thực hiện năm 2016, khảo sát trên 10.000 doanh nghiệp thì thứ tự ưu tiên để giải quyết tranh chấp bằng trọng tài đã có sự thay đổi đáng kể. Tỷ lệ lựa chọn trọng tài là phương thức thay thế chiếm tới 47%. Điều này cho thấy xu hướng chuyển dịch rõ rệt của các doanh nghiệp đang chuyển từ tòa án truyền thống sang trọng tài thương mại tại Việt Nam. 

Giải quyết tranh chấp bằng trọng tài chỉ trong 21 ngày

Theo báo cáo xếp hạng môi trường kinh doanh của Ngân hàng Thế giới thì Việt Nam đã đạt được điểm tối đa về tính sẵn có của một khung pháp lý phù hợp trong hoạt động trọng tài tại Việt Nam với chỉ số 2/3 điểm (1 điểm còn lại thuộc về phương thức hòa giải. Đặc biệt, năm 2016 khi đó Việt Nam chưa có Nghị định về hòa giải thương mại). Vào tháng 4 vừa rồi, Chính phủ Việt Nam đã chính thức ban hành thêm Nghị định về trọng tài thương mại, chắc chắn rằng Việt Nam sẽ đạt điểm tối đa”, ông Dương nhấn mạnh.

Theo ông Vũ Ánh Dương, hiện Việt Nam có 17 trung tâm trọng tài với 158 trọng tài viên trong đó 130 trọng tài viên Việt Nam và 38 trọng tài viên nước ngoài. Theo thống kê có trên 60 quốc gia, vùng lãnh thổ có doanh nghiệp giải quyết tranh chấp qua VIAC. 

Theo đó, giải quyết tranh chấp được giải quyết nhanh chóng hiệu quả. Thời gian giải quyết 1 vụ tranh chấp tại VIAC trung bình 156 ngày, tuy nhiên vừa rồi năm 2017 ban hành bộ quy tắc, áp dụng thủ tục rút gọn, theo đó các bên có thể thỏa thuận rút ngắn quy trình, thủ tục thời gian giải quyết tranh chấp. Hiện nay, có nhiều vụ giải quyết tranh chấp nhanh chóng, trong 21 ngày. Điều này chứng tỏ việc giải quyết bằng trọng tài về giải quyết tranh chấp có nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp. Tình trạng hiện nay tại Việt Nam, đang có rất nhiều tín hiệu thuận lợi. 

Đọc thêm

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.