Tổng Cục Đường bộ yêu cầu doanh nghiệp đổi tên 'trạm thu giá'

Trạm thu giá được đổi lại thành trạm thu phí như ban đầu
Trạm thu giá được đổi lại thành trạm thu phí như ban đầu
(PLO) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) mới có công văn hỏa tốc gửi các nhà đầu tư và doanh nghiệp (DN) dự án BOT; Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam; Tổng Công ty ĐTPT&QLDA hạ tầng giao thông Cửu Long; các cơ quan, đơn vị thuộc Tổng cục ĐBVN về việc đổi tên “trạm thu giá” thành “trạm thu phí”.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam ĐBVN đồng thời yêu cầu thay thế từ “giá” bằng “phí”  trong các cụm từ “trạm thu giá”, “biểu giá”, “mức giá” trên hệ thống biển trên trạm, biển chỉ dẫn, tên bảng niêm yết mức thu và trên vé thu tại các trạm thu phí.

Sự thay đổi trên phải thực hiện xong trước ngày 20/7/2018; đối với vé đã in, đơn vị tiếp tục sử dụng cho đến hết.

Lý do có sự thay đổi này, theo Tổng Cục ĐBVN là để thống nhất tên gọi dễ hiểu, đơn giản, được người dân và DN đồng tình chấp nhận. Sự thay đổi này cũng là theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

Trao đổi với PLVN sau khi có quyết định thay đổi trên, Tổng Cục trưởng ĐBVN Nguyễn Văn Huyện cho biết, sự thay đổi trên không ảnh hưởng gì đến việc thu phí tại các dự án BOT của các DN; cũng như không ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

Ông Huyện giải thích, bản chất tiền phí qua các tạm BOT vẫn như vậy; ở đây chỉ là thay đổi tên gọi để có sự thống nhất khái niệm với nhau.

Lãnh đạo Tổng cục ĐBVN cắt nghĩa thêm rằng tên gọi “trạm thu phí” được hiểu là nơi thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ, hoạt động theo Luật Giá.

Cũng theo ông Huyện, từ đầu tháng 6/2018, Tổng cục ĐBVN đã có văn bản gửi lên Bộ GTVT đề xuất đổi tên trạm thu giá thành trạm thu phí để thống nhất tên gọi. Đến ngày 10/7/2018, Tổng Cục nhận được văn bản chỉ đạo thực hiện của Bộ GTVT nên ngay trong ngày, đơn vị này đã làm công văn “hỏa tốc” gửi các đơn vị liên quan thực hiện việc thay đổi này.

Một số DN cho biết đã nhận được công văn yêu cầu thay đổi tên gọi trên của Tổng Cục ĐBVN, đồng thời bày tỏ sự đồng tình, nhất trí cao khi tên gọi cũ được lấy lại. Các DN được khảo sát đều cho rằng sự thay đổi này không ảnh hưởng gì đến việc vận hành, kinh doanh các tuyến đường họ đã đầu tư. Trả lời PLVN, ông Phạm Văn Khôi, Tổng giám đốc Công ty CP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ cũng cùng nhận định trên và cho rằng: “Sự thay đổi này không có ảnh hưởng gì đến DN, chỉ là thay đổi tên trạm trên bảng điện tử”.

Trước đó, ngày 9/3/2018, Tổng Cục ĐBVN có công văn yêu cầu các nhà đầu tư, DN đổi tên biển hiệu trạm thu phí bằng biển hiệu trạm thu giá. Yêu cầu này được thực hiện theo thông tư chỉ đạo của Bộ GTVT. Sự thay đổi này nhận được sự phản đối của nhiều dư luận, cho rằng đây là sự thay đổi thuận ngữ kỳ quặc, máy móc. Giải thích sự thay đổi này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng BOT là sản phẩm của DN nên họ tự định giá; còn phí mang tính chất Nhà nước. Ông cũng cho rằng sự thay đổi này nhằm tạo ra sự linh động trong việc thu phí.

Tại kỳ họp Quốc hội mới đây, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã yêu cầu lãnh đạo Bộ GTVT giữ nguyên tên gọi cũ là “trạm thu phí”.

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.