Tìm phương thức giải quyết tranh chấp bảo hiểm

Tìm phương thức giải quyết tranh chấp bảo hiểm
(PLO) - Cùng với sự phát triển nhanh chóng của thị trường bảo hiểm Việt Nam, các vụ việc tranh chấp Hợp đồng bảo hiểm (HĐBH) tại Việt Nam cũng ngày càng gia tăng về số lượng vụ việc và ngày càng phức tạp về nội dung, với nhiều nguyên nhân khác nhau, đòi hòi có phương thức giải quyết tranh chấp hiệu quả…

Thị trường càng phát triển, tranh chấp càng gia tăng

Phát biểu tại Hội thảo “Giải quyết tranh chấp bằng trọng tài và hòa giải - Phương án khả thi” do Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) với phối hợp với Hiệp hội BH Việt Nam (IAV) tổ chức hôm 17/7, ông Bùi Gia Anh - Tổng Thư ký IAV chia sẻ, hiện tranh chấp trong hoạt động BH đang được các doanh nghiệp (DN) hội viên quan tâm nhiều hơn bởi cùng với sự tăng trưởng của thị trường thì sẽ có sự gia tăng của các tranh chấp và các vụ tranh chấp cũng ngày càng phức tạp hơn.

“Giải quyết được những tranh chấp này thì mới có thể hoàn thành thủ tục bồi thường BH và càng thực hiện nhanh chóng thì càng đạt được mục tiêu của BH và tăng tính cạnh tranh của các sản phẩm BH…” - ông Anh phân tích.

Số liệu Cục Quản lý BH (Bộ Tài chính) công bố năm 2017 cho thấy thị trường BH phi nhân thọ tiếp tục tăng trưởng bền vững, với tổng doanh thu phí BH ước đạt 40,5 nghìn tỷ đồng, tăng 10,61% (so với năm 2016). Không có số liệu thống kê về số vụ liên quan đến tranh chấp HĐBH, song theo bà Phạm Thanh Hải - Trưởng ban bán chuyên trách Pháp chế phi nhân thọ của IAV, qua quá trình công tác tại một trong những DN BH lớn nhất Việt Nam, dưới góc độ một luật sư đã trực tiếp theo dõi, tham gia giải quyết rất nhiều vụ việc tranh chấp HĐBH đã phát sinh trong nhiều năm qua, cũng như thông qua quá trình hợp tác, làm việc và trao đổi nghiệp vụ cùng các chuyên gia pháp lý và các luật sư đồng nghiệp hoạt động trong cùng lĩnh vực, có thể khẳng định rằng cùng với sự phát triển nhanh chóng của thị trường BH Việt Nam, các vụ việc tranh chấp HĐBH tại Việt Nam cũng ngày càng gia tăng về số lượng vụ việc và ngày càng phức tạp về nội dung với nhiều nguyên nhân khác nhau.

Theo bà Thủy, những tranh chấp giữa các bên phát sinh từ hoặc có liên quan đến HĐBH (tranh chấp HĐBH) thường phát sinh trong các nhóm nội dung chủ yếu như: Tranh chấp về việc thực hiện nghĩa vụ thanh toán phí BH đúng và đầy đủ;  Tranh chấp về hiệu lực của HĐBH;  Tranh chấp về phạm vi BH và/hoặc điều kiện loại trừ trách nhiệm BH; Tranh chấp về mức độ tổn thất. Ngoài ra, trong lĩnh vực kinh doanh BH còn có một loại tranh chấp đặc thù đó là tranh chấp phát sinh trong quá trình thực hiện quyền yêu cầu Người thứ ba bồi hoàn cho DN BH số tiền mà DN BH đã bồi thường cho nguyên đơn BH.

Cần những cơ chế giải quyết tranh chấp linh hoạt

“Tranh chấp ngày một gia tăng về số lượng và phức tạp về tính chất đòi hỏi  phải có những cơ chế giải quyết tranh chấp linh hoạt, phù hợp và hiệu quả, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các DN khi tham gia các quan hệ HĐBH...” -  Luật sư Phan Trọng Đạt – Phó Giám đốc Thường trực Trung tâm Hòa giải Việt Nam (VMC) thuộc VIAC đặt vấn đề. 

Luật sư Võ Nhật Thăng, Trọng tài viên VIAC đã dẫn một trường hợp tranh chấp liên quan đến HĐBH xảy ra trong thực tế: Tàu cá gặp tổn thất vì thời tiết, nhà giám định được DN BH chỉ định lại cho rằng “tàu không đủ khả năng đi biển, bên giám định khác khẳng định tàu đủ khả năng… Tòa án lại chỉ căn cứ vào kết quả giám định mà DN BH chỉ định. Cứ thế, tranh chấp giữa DN tàu cá và DN BH kéo dài, ngày một phức tạp hơn… ”, Luật sư Thăng  phát biểu.

Theo Luật sư, quy định của pháp luật cho phép DN BH được chỉ định nhà giám định và chi phí giám định do DN BH chi trả. Trường hợp người mua BH không đồng ý với kết quả giám định thì các bên được độc lập chỉ định nhà giám định và tiến hành giám định độc lập. Đã có trường hợp hai công ty giám định đưa ra hai kết quả giám định không giống nhau. Vấn đề này, ở Tòa, thẩm phán hoàn toàn có quyền xem xét các kết quả giám định và quyết định sử dụng kết quả giám định nào mà Tòa án cho là hợp lý hơn. 

Bà Phạm Thanh Hải cho biết, kinh doanh BH là ngành đặc thù, rủi ro. Phí BH không lớn nhưng số tiền bồi thường lớn với các điều khoản phức tạp. Có những DN có hàng ngàn sản phẩm BH. Bà Hải cũng cho biết, việc giải quyết tranh chấp BH liên quan tới Toà án đa số kéo dài từ 3-5 năm. Thậm chí, có một số vụ việc, thời gian xử lý kéo dài đến 10 năm vẫn quay đi sơ thẩm, về phúc thẩm. 

“Với tính ưu việt về thời gian giải quyết, tính linh hoạt của thủ tục cũng như việc trao quyền cho các bên được lựa chọn chuyên gia am hiểu và uy tín trong lĩnh vực BH để giúp các bên phân xử, trọng tài thương mại thực sự là phương án khả thi và hiệu quả trong việc giải quyết các tranh chấp BH, góp phần mang lại niềm tin và công lý cho các DN và cộng đồng…” - Luật sư Đạt chia sẻ.

Thực tế cho thấy, trong nhiều trường hợp dù các bên “đem nhau ra Tòa” thì vụ án vẫn bế tắc, hoặc cố giải quyết được cũng “bên thắng, bên thua”, trong khi với phương thức giải quyết bằng hòa giải hay trọng tài, cho dù bên phải bồi thường bên được nhận bồi thường, nhưng quan hệ vẫn giữ được uy tín và danh tiếng không bị ảnh hưởng – đó chính là một trong những lợi thế của hòa giải thương mại.

Với việc ra mắt và  đi vào hoạt động VMC trực thuộc VIAC hôm 29/5 vừa qua, ông Đạt cho biết, tại VIAC, DN có 2 sự lựa chọn:  dịch vụ trọng tài và dịch vụ hoà giải. “VMC nhận được nhiều câu hỏi về quy trình thủ tục và hướng dẫn thủ tục tranh chấp. Trong đó, hòa giải trong tố tụng trọng tài phổ biến hơn, số vụ nhiều hơn…” - ông Đạt cho hay.

Thực tế cho thấy, trong số các vụ tranh chấp BH giải quyết bằng trọng tài tại VIAC có một số vụ tranh chấp không kết thúc bằng một phán quyết trọng tài mà bằng một biên bản hòa giải thành… Ông Đạt chia sẻ: “Từ đó có thể hiểu, các bên trong thủ tục trọng tài cũng đã thấy được sự ưu việt của một kết quả hòa giải thành và nỗ lực hòa giải với nhau…”.

Đọc thêm

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.