Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Kỳ vọng hành lang kinh tế mới tạo động lực phát triển

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Hoà Bình năm  2018
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Hoà Bình năm 2018
(PLO) - Chia sẻ câu chuyện đi từ trung tâm Hà Nội tới Hòa Bình mất chưa đầy 1 giờ đồng hồ nhờ đường cao tốc Hà Nội-Hòa Bình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng tuyến cao tốc Láng-Hòa Lạc-Hòa Bình được ví như “hành lang kinh tế Đông-Tây” sẽ tạo ra động lực tăng trưởng mới, sức bật mới.

“Bông hoa” đẹp trong vùng Thủ đô

Chiều 11/12, tại Trung tâm thương mại AP Plaza, UBND tỉnh Hòa Bình đã tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Hòa Bình năm 2018. Đến dự Hội nghị có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, các bộ, ngành Trung ương và địa phương cùng hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Dịp này, tỉnh Hòa Bình cũng trao Quyết định chủ trương đầu tư cho 12 dự án, với tổng vốn đăng ký đầu tư 11.610 tỷ đồng, tương đương 505 triệu USD. Ngoài ra, 19 bản ghi nhớ đầu tư cũng đã được ký kết với tổng vốn khoảng 66.677 tỷ đồng, tương đương 2,9 tỷ USD. Trong đó, lớn nhất là Tập đoàn FLC với 5 dự án đầu tư gần 36.000 tỷ đồng vào du lịch và nông nghiệp công nghệ cao, những lĩnh vực thế mạnh của Hòa Bình. Nhắc lại lần dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Hòa Bình cách đây 2 năm, khi đó, 22 dự án được cấp giấy phép và nay 18 dự án trong số này đã được triển khai, Thủ tướng đánh giá, các nhà đầu tư vào Hòa Bình đã nói và làm. 

“Hôm nay, chúng ta vui mừng đã có 94.000 tỷ đồng được cấp giấy phép hoặc thỏa thuận đầu tư, trong đó có rất nhiều dự án của các doanh nhân Việt Nam và nhiều dự án FDI”, Thủ tướng nói và chia sẻ, sáng nay, ông đi từ trung tâm Hà Nội tới Hòa Bình mất chưa đầy 1 giờ đồng hồ, do có đường cao tốc Hà Nội-Hòa Bình, “điều đó nói lên Thủ đô của chúng ta gần với tỉnh Hòa Bình ở mức nào”. Thủ tướng khẳng định Hòa Bình, người láng giềng chung vách với Hà Nội, là một trong 9 bông hoa đẹp nằm trong vùng Thủ đô. Đây là điều kiện quan trọng để Hòa Bình phát triển tiềm năng, thế mạnh của mình.

Thời điểm năm 2002, địa bàn Hòa Bình chỉ có tổng số 5 dự án, trong đó có 3 dự án FDI và 2 dự án đầu tư trong nước, với số vốn đăng ký vỏn vẹn 23,4 tỷ đồng và 13,38 triệu USD. Ba năm gần đây, trung bình mỗi năm Hòa Bình thu hút được thêm 60 - 70 dự án đầu tư. Hiện, toàn tỉnh này đang có trên 2.800 doanh nghiệp, với tổng số vốn đăng ký 36.000 tỷ đồng. Số dự án đã đi vào sản xuất, kinh doanh chiếm gần 50%, hàng năm đã góp cho ngân sách nhà nước khoảng 440 tỷ đồng, từ đó tạo ra việc làm ổn định cho khoảng gần 3 vạn  lao động, đảm bảo an sinh xã hội.

Đặc biệt, hoạt động đầu tư đã góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, thay đổi bộ mặt của tỉnh. Cụ thể, năm 2018, tốc độ tăng trưởng kinh tế của địa phương ước tăng 8,36% - đứng thứ 2 khu vực Tây Bắc, thứ 4 khu vực trung du miền núi phía Bắc, thứ 19 cả nước. Cơ cấu kinh tế đã chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng và dịch vụ, nâng số thu ngân sách năm đạt 3.325 tỷ đồng...

Cơ hội hợp tác nhờ liên kết vùng

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Hòa Bình là một trong 9 tỉnh vùng Thủ đô và cũng là một trong 9 bông hoa đẹp của vùng Thủ đô, với nhiều lợi thế về giao lưu, tiếp nối với các thị trường lớn là Thủ đô Hà Nội và vùng đồng bằng. Đây cũng chính là điều kiện để Hòa Bình phát triển”.

Với những lợi thế hiếm có về sông, núi và văn hóa đặc sắc, sẽ giúp cho việc phát triển Hòa Bình thành tỉnh du lịch gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa rất đặc trưng. Ngoài ra, tỉnh cửa ngõ Tây Bắc có lợi thế về nông, lâm nghiệp, đặc biệt là tiềm năng lâm nghiệp lớn gắn với việc xuất khẩu các sản phẩm về gỗ, vốn là một thế mạnh của ngành Nông nghiệp nước ta. Bên cạnh đó, tỉnh còn có các sản phẩm nông sản đặc sản, có sức cạnh tranh tốt để hướng tới phát triển nông nghiệp sạch, hữu cơ và xuất khẩu.

Người đứng đầu Chính phủ cũng lưu ý Hòa Bình cần tiếp tục phát triển công nghiệp địa phương, với 8 khu công nghiệp - từ chế biến tới chế tạo nhưng phải chú trọng không để ảnh hưởng tới môi trường. “Hòa Bình cần có quy hoạch tốt, tầm nhìn xa để phát triển đồng thời không triệt tiêu các yếu tố có lợi cho quá trình vươn lên của địa phương”, Thủ tướng nhấn  mạnh.

Để hướng vào các mũi nhọn kinh tế trên, Thủ tướng gợi ý: “Người ta hay nói nhất cận thị, nhị cận giang, mình gần Hà Nội, gần sông Đà thì chúng ta thêm một câu nữa “nhất cự li, nhì tốc độ”. Vì vậy, Hòa Bình cần phát huy lợi thế về địa chiến lược của Vùng Thủ đô, tuyến cao tốc Láng-Hòa Lạc được ví như “hành lang kinh tế Đông-Tây” nối Hà Nội-Hòa Bình. Tuyến Láng-Hòa Lạc-Hòa Bình sẽ tạo ra động lực tăng trưởng mới, sức bật mới không chỉ cho Hòa Bình, mà cả các tỉnh Tây Bắc. Hòa Bình cần làm tốt công tác tiếp xúc nhà đầu tư, cung ứng dịch vụ hỗ trợ tốt nhất cho nhà đầu tư, thu hút các “sếu lớn” đến với địa phương”. Thủ tướng bày tỏ vui mừng khi tại Hội nghị hôm nay, tỉnh đã chủ động kêu gọi được các nhà đầu tư, các tập đoàn lớn như FLC, Vingroup… và nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp lớn khác.

Bên cạnh những gợi ý cho sự phát triển của địa phương trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu Hòa Bình cần quan tâm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, bố trí dân cư, nâng cao mức sống cho người dân đi liền với phát triển kinh tế. Đặc biệt, tỉnh cần chú trọng liên kết vùng với Hà Nội, Sơn La, các địa phương lân cận để chia sẻ cơ hội hợp tác, cùng nhau phát triển, tạo thành vùng kinh tế phát triển nơi cửa ngõ Tây Bắc.

Còn đối với các nhà đầu tư đã có quyết tâm đồng hành cùng với tỉnh thì cần bắt tay ngay vào việc triển khai dự án. Trong quá trình đó không được quên trách nhiệm với xã hội, với môi trường tại Hòa Bình: “Chính phủ sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, ổn định kinh tế vĩ mô để các nhà đầu tư có môi trường kinh doanh tốt không chỉ tại Hòa Bình mà cả nước”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định. 

Gắn thương hiệu đặc sản cho tôm, cá sông Đà

“Nằm trong chuỗi các sự kiện xúc tiến đầu tư tỉnh Hòa Bình, Lễ hội cây ăn quả có múi và Hội chợ nông nghiệp Hòa Bình sẽ diễn ra trong 5 ngày tại Nhà Văn hóa huyện Cao Phong. Đây là thời điểm chính vụ thu hoạch các loại cây có múi như cam, quýt, bưởi… và hàng loạt nông sản đặc sản khác. 

Sẽ có 300 gian hàng được trưng bày để giới thiệu sản phẩm tại lễ hội và hội chợ. Nhân sự kiện này, tỉnh Hòa Bình sẽ công bố và trao nhãn hiệu chứng nhận “Tôm sông Đà Hòa Bình” và “Cá sông Đà Hòa Bình”. Đây là hai trong số các nông sản nổi bật nhất của tỉnh được công nhận quyền bảo hộ sở hữu trí tuệ và nhờ đó tiếp tục củng cố vững chắc hơn trên thị trường”.

Đọc thêm

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.