Thủ tục công bố hợp quy và công bố phù hợp quy định ATTP: Đang làm khó doanh nghiệp!

Thủ tục công bố hợp quy và công bố phù hợp quy định ATTP bất hợp lý đang gây phiền hà cho DN. Ảnh minh họa
Thủ tục công bố hợp quy và công bố phù hợp quy định ATTP bất hợp lý đang gây phiền hà cho DN. Ảnh minh họa
(PLO) - Thủ tục công bố hợp quy và công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm trong Nghị định số 38/2012/NĐ-CP ngày 25/4/2012 của Chính phủ được cho là bất hợp lý và gây phiền hà cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong ngành thủy sản. 

“Giấy phép con”

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), Nghị định 38/2012/NĐ-CP (NĐ 38) quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm (ATTP) có nhiều bất cập không chỉ đối với doanh nghiệp (DN) sản xuất kinh doanh trong ngành thủy sản mà cả các ngành thực phẩm khác.

Cụ thể, khoản 4 Điều 4 Nghị định này bắt buộc DN phải chờ ít nhất 15 ngày làm việc để được cấp “Giấy xác nhận” mà theo VASEP là đang tạo thêm một “Giấy phép con” gây phiền hà cho các tổ chức, cá nhân, đi ngược lại thông lệ quốc tế và tinh thần giảm bớt quy định và thủ tục hành chính trong giai đoạn hiện nay. 

Ngoài ra, Hiệp hội này cũng kiến nghị Chính phủ sớm điều chỉnh về phạm vi công bố hợp quy và công bố phù hợp quy định ATTP, theo hướng cần “bãi bỏ quy định “công bố phù hợp quy định ATTP”, vì Luật ATTP không có quy định này”. 

Theo VASEP, chính vì quy định này tại NĐ 38 mà các bộ có chức năng về quản lý ATTP nói chung không chịu xây dựng các Quy chuẩn Việt Nam cần thiết, cứ để cho phần lớn các sản phẩm thực phẩm được quản lý bằng quy định này. Vì không có chuẩn nên thủ tục không minh bạch gây vô vàn khó khăn cho DN.

Cũng theo tổ chức này, quy định hiện hành bắt buộc từng lô hàng nhập khẩu  phải kiểm tra, trong đó, đối với sản phẩm động vật hoặc có chứa sản phẩm động vật còn chịu 2 loại kiểm tra là kiểm dịch thú y (Bộ NN&PTNT quản lý) và kiểm tra ATTP. Quy định này quá phức tạp, gây tốn kém không cần thiết cho DN.

Vì thế, trong khi chưa sửa Luật ATTP, VASEP kiến nghị miễn kiểm tra đối với sản phẩm đáp ứng đầy đủ các tiêu chí: đã công bố hợp quy, do người có lịch sử tuân thủ tốt pháp luật ATTP nhập khẩu, mặt hàng quen thuộc, tại thời điểm làm thủ tục nhập khẩu không có các dấu hiệu, thông tin về rủi ro ATTP. Việc kiểm tra được thực hiện tại khâu lưu thông. Hay miễn kiểm tra hoặc không kiểm tra tại khâu thông quan, thực hiên kiểm tra tại khâu lưu thông đối với sản phẩm, hàng hoá chế biến sâu, bao gói công nghiệp.

Chỉ ra bất cập, VASEP cũng cho rằng phần lớn các sản phẩm thực phẩm hiện nay đang chịu sự quản lý của nhiều hơn 1 Bộ (nhất là kiểm tra ATTP của  Bộ Y tế và kiểm dịch thú y của Bộ NN&PTNT). Cơ quan này đề nghị nên có quy định giao cho cơ quan kiểm dịch thực hiện sẽ là hợp lý, bởi, cùng với Hải quan và Biên phòng, cơ quan này luôn luôn có mặt trực tiếp tại cửa khẩu. 

Không phù hợp

Tìm hiểu của PLVN được biết,  ngày 3/2/2017, Chính phủ đã có Báo cáo số 37/BC- CP về việc tình hình thực thi chính sách, pháp luật về quản lý ATTP giai đoạn 2011 – 2016 gửi đoàn giám sát của Quốc hội. 

Tại phụ lục của Báo cáo nêu rõ: công bố hợp quy và công bố phù hợp với ATTP là không phù hợp với thông lệ quốc tế, ít hiệu quả trong triển khai thực tiễn, cũng như không còn được sử dụng trong quản lý ATTP của các quốc gia trên thế giới. Báo cáo còn đề nghị bỏ một số điều khoản liên quan trong Luật ATTP 2010 về công bố hợp quy, đồng thời báo cáo khẳng định công bố phù hợp quy định ATTP trong NĐ 38 là nội dung chưa được quy định trong Luật ATTP và đề nghị sửa đổi Nghị định để giải quyết các vấn đề trong thực tiễn.

Tại cuộc họp đối thoại hồi tháng 5 vừa qua do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì với sự tham gia của  đại diện các DN thủy sản và các  Bộ Y tế, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, đại diện Bộ Y tế cũng đồng ý với kiến nghị của VASEP là bãi bỏ quy định cấp giấy xác nhận công bố phù hợp ATTP vì quy định này không có trong Luật ATTP. 

Rõ ràng, từ nhận định, chủ trương của Chính phủ cùng với khẳng định của Bộ Y tế tại cuộc họp đối thoại nói trên, việc sửa đổi NĐ 38 theo hướng bãi bỏ quy định “công bố phù hợp ATTP là việc cần thiết và cần áp dụng ngay.  Thế nhưng, thật ngạc nhiên Dự thảo Nghị định sửa đổi NĐ 38 đã được xây dựng và đang được lấy ý kiến hiện nay, theo nhiều chuyên gia là về cơ bản vẫn chưa giải quyết được các bất cập cần mà các DN kiến nghị tháo gỡ.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.