Thông tin người tiêu dùng thiệt hại hàng ngàn tỉ đồng: Bộ Tài chính nói gì?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Thừa nhận mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) của mặt hàng xăng dầu đang cao hơn so với mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo các hiệp định thương mại (FTA), nhưng Bộ Tài chính khẳng định không phải tất cả hàng hoá đều nhập khẩu từ các nước có ký FTA và cũng không phải tất cả hàng hoá nhập khẩu từ các nước này đều được hưởng theo mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt.

Vẫn giữ nguyên thuế nhập khẩu đối với xăng

Ngày 17/3, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 48/2016/TT-BTC sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu (NK) ưu đãi đối với một số mặt hàng xăng, dầu thuộc nhóm 27.10 tại Biểu thuế NK ưu đãi và có hiệu lực từ ngày 18/3.

Đây là kết quả cuộc họp với các cơ quan liên quan vào chiều 16/3 do Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng chủ trì sau khi các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh việc áp dụng mức thuế NK xăng dầu trong tính giá cơ sở làm căn cứ điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước theo Nghị định 83/2014/NĐ-CP khiến một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có lãi, còn người tiêu dùng bị thiệt.

Tuy nhiên, so với Thông tư 182/2015/TT-BTC (được thay thế bởi Thông tư 48/2016/TT-BTC), thuế NK ưu đãi đối với xăng khoáng và xăng sinh học vẫn giữ nguyên  mức 20%; chỉ có dầu diesel. dầu diesel sinh học, dầu mazut,  dầu hỏa, xăng máy bay và nhiêu liệu động cơ máy bay có mức thuế  7% (giảm từ 3 - 6%).

Bộ Tài chính cho biết, việc quy định mức thuế NK ưu đãi đối với một số mặt hàng xăng, dầu tại Thông tư  48/2016/TT-BTC nhằm góp phần hài hòa về mức thuế NK ưu đãi tối huệ quốc (Biểu thuế MFN) và mức thuế NK ưu đãi đặc biệt của các FTA song phương và khu vực.

Tuy nhiên, một lần nữa dư luận lại “dậy sóng” khi cho rằng  Bộ Tài chính vẫn đẩy phần thiệt về người tiêu dùng...

Không phải tất cả xăng dầu đều nhập từ các nước có FTA

Trong văn bản phát hành vào trưa ngày nghỉ cuối tuần (19/3),  Bộ Tài chính cho biết, trong 11 hiệp định song phương, khu vực mà Việt Nam đã ký kết, có một số hiệp định, mặt hàng xăng dầu thuộc danh mục “loại trừ” (không có nghĩa vụ cắt giảm), nhưng có một số hiệp định đã được cắt giảm với mức thuế NK ưu đãi đặc biệt ngay trong năm 2016. 

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng, để được hưởng mức thuế NK ưu đãi đặc biệt thì hàng hoá NK từ các nước này phải đảm bảo điều kiện về xuất xứ (C/O), về điều kiện vận chuyển... “Thực tế thời gian qua, không phải tất cả hàng hoá đều NK từ các nước có ký FTA, và cũng không phải tất cả hàng hoá NK từ các nước có ký FTA đều được hưởng theo mức thuế suất thuế NK ưu đãi đặc biệt.

Cụ thể, trong năm 2015, số thuế (thuế NK, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt) đã thu từ xăng dầu NK là 35.923 tỷ đồng, nhưng thực tế số thuế hoàn theo chứng từ doanh nghiệp nộp bổ sung C/O mẫu D (theo Biểu thuế Atiga) là 3.502 tỷ đồng, chiếm 9,75% tổng số thuế đã nộp. Tuy nhiên, số liệu hoàn thuế NK này chỉ là số liệu sơ bộ vì có thể tiếp tục được hoàn trong các tháng tiếp theo...”, văn bản của Bộ Tài chính cho biết.

Giải thích việc vẫn giữ nguyên mức thuế NK 20% đối với xăng tại Thông tư 48/2016/TT-BTC, Bộ Tài chính cho rằng vì mức thuế NK ưu đãi đặc biệt theo Biểu Atiga là 20%, chỉ có mức thuế NK ưu đãi đặc biệt theo Biểu Việt Nam - Hàn Quốc là 10%, nhưng là mức mới được quy định; thực tế xăng NK từ Hàn Quốc chưa nhiều và chưa có thông tin về chứng nhận xuất xứ C/O đối với loại hàng hoá NK này.

Với các mặt hàng dầu diesel, dầu hoả, mazut, nhiên liệu bay, mức thuế NK giảm từ 10% và 13% xuống 7%, vì thực tế hàng hoá NK từ Singapore, Hàn Quốc về tới Việt Nam cần tốn thêm khoản chi phí về vận chuyển và bảo hiểm chiếm khoảng 6-7% giá xăng dầu NK, tương đương với mức thuế NK ưu đãi là 7%.

“Việc quy định mức thuế NK ưu đãi đối với xăng dầu tại Thông tư 48/2016/TT-BTC  về cơ bản đã đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng, doanh nghiệp và Nhà nước”, Bộ Tài chính khẳng định. 

Sẽ tính giá cơ sở theo mức bình quân gia quyền của các Biểu thuế

Bộ Tài chính cho biết, do mức thuế NK ưu đãi (MFN) cao hơn mức thuế NK ưu đãi đặc biệt tại một số FTA, mà mức thuế NK tính trong giá cơ sở điều hành giá bán lẻ xăng dầu lại tính theo mức thuế MFN đến thời điểm này không còn phù hợp, cho nên cùng với việc điều chỉnh giảm mức thuế MFN đối với mặt hàng xăng dầu, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Công Thương có văn bản báo cáo và đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý với phương án xác định mức thuế NK tính trong giá cơ sở điều hành giá bán lẻ xăng dầu theo mức bình quân gia quyền của các Biểu thuế (MFN và FTA), tỷ trọng xăng dầu NK từ các nước ký Biểu thuế FTA được xác định theo quý (dùng số liệu của quý trước để tính cho quý sau) do Tổng cục Hải quan tổng hợp, xác định qua hệ thống hải quan điện tử (đảm bảo tính chính xác, tin cậy). Việc dùng mức thuế NK bình quân gia quyền sẽ đảm bảo sát với thực tế hàng hoá NK từ các nguồn khác nhau của doanh nghiệp xăng dầu, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng, doanh nghiệp và Nhà nước.

Đọc thêm

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.