Tại sao Bộ GTVT bác đề xuất “xe dưới 9 chỗ phải là taxi”?

Bộ GTVT cho rằng, việc kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng sử dụng hợp đồng bằng văn bản giấy hoặc hợp đồng điện tử là đúng luật. Do vậy, dự thảo bổ sung ứng dụng tính tiền thông qua phần mềm thay thế cho đồng hồ tính tiền trên xe taxi để phù hợp với thực tế cũng như đảm bảo công bằng với taxi.
Bác đề xuất “xe dưới 9 chỗ phải là taxi”

Trong văn bản của Hiệp hội taxi Hà Nội- Đà Nẵng-TPHCM kiến nghị về Nghị định 86 gửi lên Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hoà Bình ngày 11/7/2018 vừa qua có nêu nội dung: “Trong dự thảo Nghị định 86 có 3 loại hình vận tải hành khách dưới 9 chỗ gồm: xe taxi điện tử, xe hợp đồng điện tử và xe du lịch điện tử. Các hiệp hội taxi kiến nghị: Cần khẳng định và quy định tất cả các loại xe kinh doanh vận tải hành khách dưới 09 chỗ có phương pháp tính tiền giống nhau (bằng đồng hồ taximeter hoặc phần mềm) dựa theo km và thời gian kinh doanh, hoạt động chủ yếu ở các thành thị, là loại hình kinh doanh vận tải khách bằng taxi”.

Bộ GTVT đã bác kiến nghị này trong dự thảo Nghị định 86 vừa trình lên Chính phủ đầu tháng 8 vừa qua. Đây cũng là nội dung Bộ GTVT xin ý kiến các thành viên Chính phủ do còn nhiều tranh cãi.

Theo đó, Bộ GTVT nêu rõ, về quy định đối với xe taxi tính tiền thông qua phần mềm (TAXI ĐIỆN TỬ) và xe hợp đồng điện tử, Bộ GTVT nêu như dự thảo Nghị định tại các Điều 6, Điều 7 và Điều 16 (dự thảo quy định có cả XE TAXI ĐIỆN TỬ và XE HỢP ĐỒNG ĐIỆN TỬ tham gia kinh doanh vận tải).

Đối với nội dung các Hiệp hội taxi kiến nghị, Bộ GTVT cho rằng, việc kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng được sử dụng hợp đồng bằng văn bản giấy hoặc hợp đồng điện tử là phù hợp với quy định về Luật giao dịch điện tử, Luật dân sự, Luật doanh nghiệp, Luật đầu tư. Bản chất của hợp đồng là khách hàng biết trước được giá trị hợp đồng (quãng đường, số tiền...) và quyết định có đi hay không trước khi ký hợp đồng.

Đồng thời, qua kết quả hơn 2 năm thí điểm ứng dụng hợp đồng điện tử đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng áp dụng cho xe từ 09 chỗ trở xuống đã cho thấy các thuận lợi, hạn chế cần quy định để đảm bảo quản lý tốt loại hình kinh doanh vận tải theo hợp đồng.

“Do vậy, việc tồn tại của xe hợp đồng điện tử là phù hợp với pháp luật hiện hành và cần bổ sung các quy định chặt chẽ hơn đối với việc ứng dụng hợp đồng điện tử nói chung và ứng dụng hợp đồng điện tử đối với xe dưới 09 chỗ nói riêng. Đồng thời, Bộ GTVT bổ sung ứng dụng tính tiền thông qua phần mềm thay thế cho đồng hồ tính tiền trên xe taxi để phù hợp với thực tế và đề xuất của Hiệp hội taxi”, đại diện Ban soạn thảo Nghị định 86 nêu rõ.

Sửa đổi quy định để đảm bảo công bằng

Nội dung dự thảo Nghị định 86 mới tiếp tục được Bộ GTVT sửa đổi theo hướng cắt giảm, đơn giản các quy định về điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực giao thông vận tải. Đặc biệt, dự thảo lần này hướng đến việc đảm bảo công bằng giữa loại hình “xe hợp đồng” sử dụng hợp đồng điện tử với “xe taxi”.

Có thể kể đến như việc sửa đổi điều kiện: “Xe taxi phải có sức chứa dưới 09 chỗ (kể cả người lái) và có niên hạn sử dụng không quá 12 năm (tính từ ngày sản xuất); không sử dụng xe cải tạo từ xe có số chỗ từ 09 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 09 chỗ (kể cả người lái xe) hoặc xe có kích thước, kiểu dáng tương tự xe từ 09 chỗ trở lên để kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi”.

Lý do sửa đổi quy định này do trong thời gian qua, một số đơn vị kinh doanh vận tải đề xuất sử dụng các phương tiện được cải tạo từ xe 16 chỗ thành xe 9 chỗ để hoạt động taxi. Trong thực tế các phương tiện taxi và xe hợp đồng điện tử hoạt động chủ yếu trong khu vực nội thành, nội thị với tần suất hoạt động dày; diện tích chiếm dụng mặt đường lớn, không phù hợp với hạ tầng giao thông tại khu vực này. Vì vậy, nếu tập trung một số lượng lớn các phương tiện hoạt động trong khu vực nội thành, nội thị sẽ gây ra ách tắc giao thông nghiêm trọng.

Dự thảo Nghị định 86 mới cũng bổ sung quy định: Chỉ các doanh nghiệp, hợp tác xã đã được cấp Giấy phép kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch mới được sử dụng xe ô tô có sức chứa dưới 09 chỗ trở xuống (kể cả người lái) để kinh doanh vận tải khách sử dụng hợp đồng vận tải điện tử.

Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách sử dụng hợp đồng vận tải điện tử có sức chứa dưới 09 chỗ (kể cả người lái) có niên hạn sử dụng không quá 12 năm (tính từ ngày sản xuất); không sử dụng xe cải tạo từ xe có số chỗ từ 09 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 09 chỗ (kể cả người lái xe) hoặc xe có kích thước, kiểu dáng tương tự xe từ 09 chỗ trở lên để kinh doanh vận tải hành khách sử dụng hợp đồng vận tải điện tử.

Điều kiện này được Bộ GTVT đưa ra nhằm đảm bảo công bằng trong hoạt động kinh doanh vận tải so với xe taxi, do đối tượng này có tính chất, phạm vi hoạt động, sức chứa phương tiện giống xe taxi.

Đồng thời, trên cơ sở tổng kết 2 năm thực hiện công tác thí điểm hoạt động của xe hợp đồng ứng dụng hợp đồng điện tử đã đạt được những kết quả nhất định, tuy nhiên còn có tồn tại, hạn chế phát sinh trong quản lý đối với loại hình này, đặc biệt là các điều kiện giữa loại hình này hiện nay với các điều kiện của xe taxi còn chưa tương đương, dẫn đến việc đấu tranh, khiếu nại rất quyết liệt của các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi, các Hiệp hội taxi trong thời gian qua.

“Vì vậy, trên cơ sở nghiên cứu và tiếp thu các ý kiến của các cơ quan, đơn vị có liên quan, dự thảo đã đưa ra các điều kiện kinh doanh của xe dưới 09 chỗ để kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng, du lịch có ứng dụng phần mềm hợp đồng vận tải điện tử tương đương với điều kiện kinh doanh của xe taxi nhằm đảm bảo công bằng, cạnh tranh lành mạnh giữa 2 đối tượng này”, Ban soạn thảo cho hay.

Đọc thêm

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.