Quốc lộ 1 sau 6 lần sửa vẫn lún: Vì nhiều lý do khách quan

Đoạn tuyến bị lún tại QL1 qua Hà Tĩnh
Đoạn tuyến bị lún tại QL1 qua Hà Tĩnh
(PLO) - Quốc lộ 1 (QL1) đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh đã nghiệm thu đưa vào sử dụng, đang trong thời gian bảo hành; nhiều đoạn sau 6 lần sửa vẫn hằn lún. Nhiều ý kiến đẩy trách nhiệm cho nhà thầu vì sự cố này. Tuy nhiên, theo tài liệu mà PLVN có được, việc hằn lún trên có nguyên nhân khách quan, trách nhiệm không thuộc về nhà thầu.

QL1 qua Hà Tĩnh chia làm nhiều dự án thành phần. Theo ông Hoàng Văn Vượng, Trưởng phòng Quản lý xây dựng – Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường, doanh nghiệp của ông thi công gói thầu số 10: Thi công xây lắp đoạn Km 562+000-Km 589+600 thuộc dự án thành phần 2: Nâng cấp mở rộng QL1A đoạn từ Km 556+000 đến Km 589+600 Nam tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh - Kỳ Anh (Vũng Áng) tỉnh Hà Tĩnh. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án An toàn giao thông (BQLDA ATGT, nay là BQLDA 2), thuộc Bộ GTVT.

Đoạn tuyến trên được hoàn thành và đưa vào khai thác từ tháng 01/2015. Bắt đầu từ đây, vì nhiều lí do khách quan mà mặt đường BTN bị hằn lún. Cụ thể, khi đường được đưa vào sử dụng, số lượng phương tiện tăng lên đột biến so với thời điểm lập dự án. Đoạn tuyến này được thiết kế từ năm 2009, phê duyệt 2010. Theo thiết kế, kết cấu áo đường có Eyc=160Mpa. Nhưng thực tế, khi đường đưa vào sử dụng, theo kết quả số liệu đếm xe của Tư vấn dự án từ ngày 22-25/10/2015 trên phạm vi dự án, với lưu lượng xe đo được tại thời điểm hiện tại khoảng hơn 13.000 lượt xe quy đổi/ngày đêm, cường độ mặt đường phải đạt 205Mpa mới đảm bảo với lưu lượng xe và tải trọng thực tế.

Cũng theo đại diện Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường, tuyến tránh thị xã Kỳ Anh được xây dựng với quy mô 2 làn xe, nhưng thực tế khi sử dụng đã “cõng” cho lưu lượng xe tương đương với các đoạn có quy mô của 4 làn xe lân cận. Ngoài ra, xung quanh đoạn tuyến này có 20 mỏ vật liệu xây dựng khai thác để phục vụ cho công trường xây dựng khi đó là khu Kinh tế Vũng Áng – Formosa. Nhiều xe siêu trường, siêu trọng liên tục qua đoạn tuyến này khiến áp lực đè lên mặt đường là rất lớn.

Một lí do khách quan khác, đúng lúc đoạn đường được đưa vào sử dụng cũng là thời điểm mùa hè nắng nóng. Theo số liệu của đơn vị thi công, đã có 53 ngày liên tục nắng nóng khi đường đi vào hoạt động, có thời điểm nhiệt độ đo được ở mặt đường lên đến trên 700C. “Sự cố hằn lún vệt bánh xe là không tránh khỏi”, đại diện đơn vị này cho biết.

Từ thực tế trên, năm 2015, nhà thầu đã nhiều lần báo cáo bằng văn bản đến lãnh đạo Bộ GTVT và đại diện chủ đầu tư là BQLDA ATGT. Sau khi xem xét, ngày 11/5/2016, Bộ GTVT có thông báo số 231/TB-BGTVT Kết luận của thứ trưởng Lê Đình Thọ tại cuộc họp về phương án sửa chữa, tăng cường kết cấu mặt đường tại dự án trên. Kết luận này nêu rõ, đoạn từ km 562+000 – km589+600 qua thời gian khai thác đến nay cho thấy có hiện tượng tăng đột biến về lưu lượng và tải trọng trên tuyến tránh thị xã Kỳ Anh. Đoạn tuyến tránh thị xã Kỳ Anh có đặc điểm là dọc hai bên tuyến có nhiều mỏ đá, mỏ đất và các nhà máy, trạm trộn bê tông nên số lượng các phương tiện vận chuyển có tải trọng lớn. Kết luận cũng nêu rõ, tuyến tránh thị xã Kỳ Anh được xây dựng với quy mô hai làn xe nhưng đã đáp ứng cho lưu lượng xe tương đương với các đoạn có quy mô bốn làn xe.

Ngoài ra, sau thời gian bàn giao đưa công trình vào sử dụng các cơ quan: Cục QLXD và chất lượng Công trình giao thông có Báo cáo số 4149/CQLDA-DDB ngày 28/12/2015 trình Bộ Giao thông – Vận tải về chủ trương tăng cường mặt đường BTN tại một số đoạn tuyến đặc thù thuộc các dự án mở rộng QL1; Ban quản lý dự án an toàn giao thông có văn bản số 819/TSPMU-DA3 ngày 17/8/2016 về sửa chữa và tăng cường mặt đường BTN dự án thành phần 2 nâng cấp mở rộng QL 1A đoạn từ Km556+000-Km589+600 tỉnh Hà Tĩnh. Tại các báo cáo này các cơ quan cũng đã nêu rõ nguyên nhân khách quan dẫn đến hằn lún mặt đường BTN.

Theo đại diện nhà thầu, nguyên nhân hằn lún vệt bánh xe, hư hỏng mặt đường không phải lỗi của nhà thầu. Nhà thầu có quyền “Từ chối bảo hành trong các trường hợp hư hỏng phát sinh không phải do lỗi của nhà thầu gây ra hoặc do nguyên nhân bất khả kháng” Theo điểm b khoản 2 điều 35 Nghị định 15/2013/NĐ-CP ngày 06/02/2013 của Chính Phủ về quản lý chất lượng công trình. Tuy nhiên, do yêu cầu cấp bách để đảm bảo giao thông, trong thời gian chờ Bộ GTVT và Ban quản lý dự án có phương án tăng cường cường độ mặt đường, Nhà thầu đã ba lần ứng trước vốn thực hiện sửa chữa vào tháng 6/2015, tháng 11/2015 và tháng 12/2016, với tổng số tiền hơn 6,6 tỷ đồng. Chủ đầu tư cũng đã 4 lần sử dụng từ kinh phí bảo hành của nhà thầu với tổng số tiền 21,9 tỷ đồng để khắc phục hằn lún.

Đại diện đơn vị thi công mong muốn Bộ GTVT có phương án để tăng cường mặt đường phù hợp với điều kiện khai thác thực tế, tránh hằn lún như hiện nay, đồng thời bố trí nguồn vốn để thực hiện và hoàn trả tiền ứng trước để khắc phục hằn lún. “Việc hằn lún là do yếu tố khách quan, không phải do đơn vị thi công”, ông Vượng nói.

Đọc thêm

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi.