Phía sau quyết định hủy kết quả đấu giá đất gây thất vọng của UBND TP Đà Nẵng

Lô đất A20, Võ Văn Kiệt
Lô đất A20, Võ Văn Kiệt
(PLO) - Quyết định hủy bỏ kết quả đấu giá và “thu hồi tiền đặt cọc” đối với việc đấu giá lô đất hơn 1,14 hecta tại số 20 Võ Văn Kiệt, quận Sơn Trà cuối cùng đã được UBND TP Đà Nẵng ban hành. Quyết định này có thể gây thiệt hại cả trăm tỷ đồng cho Công ty Vipico.

Quyết định gây sốc

Sau khi có báo cáo số 8444 ngày 1/11/2018 gửi Thủ tướng Chính phủ về việc giải quyết kiến nghị của Công ty TNHH Vipico liên quan đến việc UBND TP Đà Nẵng đòi hủy kết quả đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư, ngày 16/11/2018, UBND TP Đà Nẵng đã ban hành quyết định số 5443 hủy bỏ quyết định công nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng đất đối với lô đất số 20A Võ Văn Kiệt, quận Sơn Trà mà Công ty cổ phần Vipico đã trúng đấu giá và nộp đủ tiền sử dụng đất.

Quyết định của UBND TP Đà Nẵng thực sự là gáo nước lạnh dội vào tâm huyết của nhà đầu tư. Đây là quyết định gây thiệt hại đến cả trăm tỷ cho nhà đầu tư, bởi ngoài số tiền đặt cọc bị TP “sung công” khoảng 60 tỷ đồng thì nhà đầu tư còn phải chịu thiệt hại hàng chục tỷ về lãi suất đối với khoản vốn đầu tư 653 tỷ đồng trong suốt thời gian hơn 1 năm qua.

Lô đất số 20A Võ Văn Kiệt, quận Sơn Trà được đem ra đấu giá có diện tích hơn 1,14 hecta, được giao đất theo hình thức đấu giá để thực hiện dự án đầu tư. Do vậy, phải nói rằng việc đấu giá quyền sử dụng đất công khai là một hình thức kêu gọi đầu tư vào TP Đà Nẵng. Khi doanh nghiệp đã trả giá cao hơn giá khởi điểm thì phải nói rằng đây là tâm huyết để doanh nghiệp đầu tư vào TP Đà Nẵng. 

Việc TP Đà Nẵng hủy kết quả đấu giá đất, thu tiền đặt cọc của doanh nghiệp khiến cho việc đầu tư hơn 1 năm và mất cả trăm tỷ thực sự là một cú sốc đối với doanh nghiệp đã mong muốn đầu tư vào Đà Nẵng.

Trong quyết định hủy kết quả đấu giá, UBND TP Đà Nẵng tiếp tục cho rằng, Công ty cổ phần Vipico đã thực hiện không đúng cam kết tại phiếu đăng ký đấu giá, phương án đấu giá do doanh nghiệp này chậm nộp tiền đợt 2 là 52 ngày.

Quyết định của UBND TP Đà Nẵng cũng viện dẫn báo cáo của Kiểm toán nhà nước trong đó có nội dung, Công ty cổ phần Vipico chậm nộp tiền đợt 2 là 52 ngày nhưng TP chưa hủy kết quả đấu giá và thu hồi tiền đặt cọc là trái với các quyết định của TP về ban hành quy chế đấu giá.

Trong các văn bản của TP Đà Nẵng và cả phiếu đấu giá theo mẫu mà doanh nghiệp nộp khi tham gia đấu giá có quy định về thời hạn nộp tiền và người trúng đấu giá không nộp tiền đúng thời hạn thì hủy kết quả đấu giá. Do đó, UBND TP Đà Nẵng đã viện dẫn các văn bản trên làm cơ sở cho việc hủy kết quả và coi đó như là thỏa thuận hủy kết quả đấu giá chứ không phải là ý chí đơn phương của UBND TP Đà Nẵng khi ban hành một quyết định gây thiệt hại cảm trăm tỷ cho doanh nghiệp.

Đi tìm nguyên nhân

Nhưng lý do thật sự của việc hủy kết quả có đúng là do doanh nghiệp chậm nộp tiền đấu giá hay vì lý do khác? Bởi lẽ, nếu muốn không hủy kết quả đấu giá, TP Đà Nẵng có quá nhiều lý do để bảo vệ kết quả đấu giá quyền sử dụng đất mà mức giá bán gần gấp đôi giá khởi điểm này.

Trước hết, về căn cứ pháp luật, việc chậm nộp tiền đã được doanh nghiệp báo cáo và xin gia hạn do cuối năm 2017, việc thu xếp nguồn vốn chưa kịp tiến độ. Doanh nghiệp đề nghị chính quyền thành phố hỗ trợ gia hạn, điều mà chính quyền địa phương có chỉ số CPI cao như Đà Nẵng vẫn thường làm. 

Do vậy, chuyện nôp chậm 52 ngày không phải là quá chậm. Doanh nghiệp cũng đã nộp tiền chậm nộp. Mọi việc đã xong và doanh nghiệp hoàn toàn có quyền tiến hành các bước đầu tư tiếp theo, hà cớ gì phải hủy kết quả đấu giá. Nếu doanh nghiệp chậm nộp mà chưa nộp thì việc hủy kết quả đấu giá là một nhẽ khác.

Về ý kiến các Bộ, ngành cũng đã nêu rất rõ, không có cơ sở pháp lý để hủy kết quả đấu giá. Trong đó, ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường (quản lý về đất đai), ý kiến của Bộ Tư pháp (quản lý nhà nước về đấu giá tài sản), ý kiến của Bộ Tài chính (quản lý nhà nước về thu ngân sách) đều cho rằng không có cơ sở hủy kết quả đấu giá. Các Sở như Tài chính, Tư pháp, Tài nguyên môi trường cũng nêu rõ không có cơ sở hủy kết quả đấu giá.

Với ý kiến và quan điểm về áp dụng pháp luật của các Bộ, các Sở càng là cơ sở pháp lý vững chắc cho việc nói “không” đối với quyết định hủy kết quả đấu giá đất.

Vậy tại sao TP Đà Nẵng lại quyết hủy kết quả đấu giá đất? Có lẽ cần nhìn dưới góc độ lợi ích. Đây là một lô đất đẹp, “đất vàng” mà qua đấu giá, đã rơi vào tay một doanh nghiệp xa lạ như Công ty Vipico, chứ không phải một doanh nghiệp của Đà Nẵng có thể là một nguyên nhân.

Nhìn vào danh sách tham gia đấu giá, các cái tên rất thân quen với Đà Nẵng gồm ông Thân Quý Phái, đại diện cho Công ty cổ phần đầu tư xây dựng công trình 577 (CIENCO 577). 

Ba cái tên còn lại là ông Nguyễn Toàn, ông Phạm Viết Thắng và ông Đinh Ngọc Lộc đều là đại diện cho các doanh nghiệp có trụ sở tại TP Đà Nẵng. Đặc biệt, trong quá trình đấu giá, ông Phạm Viết Thắng và ông Đinh Ngọc Lộc đã “đấu giá” với mức giá rất thấp. Ông Thắng trả giá đúng bằng giá khởi điểm, ông Đinh Ngọc Lộc trả cao hơn 2,6 triệu đồng/m2.

Trong “thủ thuật” của nghề đấu giá, việc nhiều doanh nghiệp tham gia đấu giá và trả giá “loanh quanh” quá khởi điểm nhằm hai mục đích là “ghìm giá” và thứ hai là “tạo mầu” cho đơn vị trả cao hơn để đạt mục tiêu “trúng đúng đối tượng”. Với các mức giá được đưa ra trong phiên đấu giá lô đất A20 Võ Văn Kiệt, có dấu hiệu cho thấy những đơn vị trả giá thấp không có ý mua lô đất này mà tham gia với mục đích khác.

Ngược lại, Vipico là doanh nghiệp từ Hà Nội vào, có mục đích đầu tư thực sự và trả giá cao nhất là 56,8/m2 triệu đồng, cao hơn người liền kề gần 13 triệu đồng/m2 và cao hơn giá khởi điểm gần 23 triệu đồng/m2. Việc Công ty Vipico đưa ra mức giá cao như trên là bất ngờ với 4 doanh nghiệp còn lại, khiến cho cả 4 doanh nghiệp này thất bại trong kế hoạch thâu tóm đất vàng với giá “hợp lý”. Nhóm các doanh nghiệp có liên quan đến Đà Nẵng tham gia đấu giá là “4” hay là “1” thì chỉ nhóm này biết và nhóm doanh nghiệp này có thể sẽ được lợi nếu kết quả đấu giá bị hủy bỏ.

Việc đưa ra quyết định hủy kết quả đấu giá rõ ràng là thiếu thuyết phục nhưng vấn đề "nhóm lợi ích" mới thực sự cần được làm rõ trong vụ việc này. Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trong các số báo tiếp theo./.

Tin cùng chuyên mục

Ông Mai Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế (ảnh: TBTC)

Làm thế nào khi một cá nhân có nhiều mã số thuế?

(PLVN) - Liên quan đến quyết toán thuế thu nhập cá nhân, tại cuộc họp báo Quý 1/2024 của Bộ Tài chính, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn đã chia sẻ nguyên nhân và giải pháp xử lý đối với trường hợp cá nhân có nhiều mã số thuế (MST)

Đọc thêm

Ý kiến trái chiều về đề xuất chống bán phá giá với thép cán nóng

Một số DN lo ngại nếu điều tra CBPG với HRC nhập khẩu sẽ ảnh hưởng xấu tới ngành thép.
(PLVN) - Ngay sau khi xuất hiện thông tin đề xuất Cục Phòng vệ thương mại (PVTM - Bộ Công Thương) điều tra chống bán phá giá (CBPG) với sản phẩm thép cán nóng (HRC) nhập khẩu, đến ngày 27/3 đã có 9 DN sản xuất tôn mạ, ống thép trong nước gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan quản lý.

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.