Nông nghiệp nông thôn: Miễn giảm 20.000 tỷ đồng/năm để có 30.000 doanh nghiệp

Nông nghiệp nông thôn: Miễn giảm 20.000 tỷ đồng/năm để có 30.000 doanh nghiệp
(PLO) - Theo tính toán của Bộ KH&ĐT, với mức miễn giảm (hỗ trợ gián tiếp) khoảng 20.000 tỷ đồng/năm cho các doanh nghiệp (DN) sẽ huy động khoảng 30.000 DN đầu tư vào nông nghiệp nông thôn (NNNT) (tương đương 5% số DN)... Bộ này cũng khẳng định, cùng với hỗ trợ trực tiếp khoảng 2.000 tỷ đồng/năm, hỗ trợ gián tiếp vẫn là chủ đạo để thu hút DN vào lĩnh vực này…

Nhiều chính sách khuyến thích

Theo Dự thảo Nghị định về chính sách khuyến khích DN đầu tư vào NNNT do Bộ KH&ĐT soạn thảo, các chính sách ưu đãi, hỗ trợ gồm: Miễn, giảm tiền sử dụng đất; Miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước của Nhà nước; Hỗ trợ tập trung đất đai; Chính sách về tín dụng; Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) khởi nghiệp sáng tạo trong NNNT; Hỗ trợ đặc biệt cho nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao; Hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, phát triển thị trường; Hỗ trợ đầu tư cơ sở chăn nuôi bò sữa và bò cao sản; Hỗ trợ đầu tư cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm; Hỗ trợ đặc thù đầu tư chế biến gỗ rừng trồng; Hỗ trợ đầu tư cơ sở bảo quản, chế biến nông lâm thủy sản, dược liệu; nhà máy cơ khí chế tạo, nhà máy sản xuất sản phẩm phụ trợ và sản phẩm chủ lực quốc gia; Hỗ trợ xây dựng kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn.

Trong mỗi nội dung hỗ trợ, dự thảo Nghị định cũng quy định rất cụ thể mức miễn đối với đối tượng nào, giảm bao nhiêu phần trăm; Hỗ trợ bao nhiêu phần trăm, bao nhiêu tiền, trong thời gian bao lâu…

Theo Bộ KH&ĐT, việc hỗ trợ gián tiếp thông qua miễn giảm thuế, phí, thủ tục hành chính là rất quan trọng, tạo đà cho DN phát triển một cách bền vững và cũng sẽ lựa chọn được DN có khát vọng đầu tư lâu dài vào NNNT. Hỗ trợ gián tiếp sẽ tạo môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh, hấp dẫn hơn cho DN, thể hiện cam kết về Chính phủ kiến tạo, quyết liệt hành động, lấy DN và người dân làm đối tượng phục vụ. 

Khẳng định việc hỗ trợ gián tiếp phải là trọng tâm nhưng Bộ KH&ĐT cũng cho rằng  vẫn cần hỗ trợ trực tiếp vào một số ngành, lĩnh vực, sản phẩm ưu tiên theo định hướng của Chính phủ. “Nếu có quyết tâm, cân đối được ngân sách, các hỗ trợ trực tiếp có tính khả thi cao do thuộc thẩm quyền của Chính phủ và các địa phương…”- Bộ KH&ĐT khẳng định. Theo tính toán của Bộ này, hỗ trợ gián tiếp vẫn là chủ đạo với khoảng 20.000 tỷ đồng/năm; Riêng hỗ trợ trực tiếp khoảng 2.000 tỷ đồng/năm (bằng khoảng 10% so với hỗ trợ gián tiếp)

Tiền ở đâu?

Theo Dự thảo, Ngân sách Trung ương bố trí dành tối thiểu 1% vốn đầu tư phát triển hàng năm; Ngân sách các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương dành khoảng 0,5%-2% vốn ngân sách địa phương để thực hiện. Bộ ngành và địa phương được sử dụng nguồn vốn quy định tại khoản 1, Điều 49, Luật Khoa học và Công nghệ để thực hiện hỗ trợ đặc biệt cho nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao.

Ngoài ra, các bộ ngành và địa phương được sử dụng nguồn vốn lồng ghép từ các Chương trình, dự án phát triển KT-XH để thực hiện hỗ trợ DN theo quy định tại Nghị định này.

Bộ KH&ĐT cho biết, Nghị định đầu tiên về khuyến khích DN đầu tư vào NNNT ở nước ta là Nghị định 61/2010/NĐ-CP cũng đã được thiết kế theo hướng chỉ hỗ trợ gián tiếp về thuế, phí (thiếu phần hỗ trợ trực tiếp và hỗ trợ thông qua đơn giản thủ tục hành chính) nên hiệu quả chưa cao; chưa giảm được giảm rủi ro và giảm chi phí cho DN đầu tư vào NNNT. Vì vậy, Chính phủ đã chỉ đạo sửa đổi bằng Nghị định 210/2013/NĐ-CP (trong đó có bổ sung các hỗ trợ trực tiếp). Hiệu quả việc hỗ trợ một phần kinh phí đã được chứng minh, giúp DN vừa giảm bớt chi phí đầu tư ban đầu; có tác dụng mạnh mẽ trong huy động các nguồn vốn khác của xã hội (mức hỗ trợ chỉ chiếm khoảng 3% trong tổng mức đầu tư của dự án). Tuy nhiên do thiếu vốn nên triển khai chưa mạnh.

Trong Dự thảo tờ trình trình Chính phủ, Bộ KH&ĐT cũng giải thích thêm. Cụ thể, về ngân sách, theo Luật Ngân sách nhà nước, Luật đầu tư công, Chính phủ có thẩm quyền về cân đối và hỗ trợ DN vốn ngân sách thông qua các chương trình, dự án được phê duyệt. Vì vậy, việc nhà nước hỗ trợ kinh phí trực tiếp cho DN là phù hợp thẩm quyền và khả thi trong bối cảnh các hỗ trợ gián tiếp còn chưa đủ sức hấp dẫn đối với DN đầu tư vào lĩnh vực còn nhiều khó khăn và rủi ro như lĩnh vực NNNT; 

 Về cơ chế hỗ trợ gián tiếp, Bộ KH&ĐT cho biết, Ban soạn thảo đã rà soát, bổ sung các hỗ trợ theo thẩm quyền của Chính phủ được giao tại các Luật chuyên ngành về đất đai, thuế, tín dụng, đầu tư xây dựng, đầu tư công…

Về hỗ trợ trực tiếp, Bộ cũng đã rà soát một số nội dung, đảm bảo khả năng hỗ trợ của ngân sách nhà nước. Ngoài bổ sung một số nội dung tập trung ưu tiên theo chỉ đạo nêu trên, Cơ quan soạn thảo đã rà soát và giảm 3 Điều và nhiều Khoản thuộc các Điều hỗ trợ trực tiếp khác như:  Bỏ Điều về hỗ trợ hạ tầng khu nông nghiệp công nghệ cao; Giảm điều về hỗ trợ sản phẩm chủ lực, thu gọn đối tượng, lồng ghép vào điều về chế biến nông sản; Giảm đối tượng chăn nuôi (lợn, trâu, bò thịt, dê, cừu...) đây là đối tượng chính hỗ trợ vừa qua, chỉ để lại chăn nuôi bò sữa và bò cao sản nhập ngoại; Giảm hỗ trợ hạ tầng chế biến gỗ rừng trồng cho các tỉnh Tây Bắc, Tây Nguyên; Bỏ điều hỗ trợ thủy sản... Bộ KH&ĐT cho biết, việc rà soát này đã làm giảm nhu cầu hỗ trợ trực tiếp hàng năm từ 3.000 tỷ đồng xuống còn 2.000 tỷ đồng.

Dự thảo Nghị định này được ban hành sẽ thay thế Nghị định 210/2013/NĐ-CP của Chính phủ và dự kiến sẽ được ban hành trước thời điểm Luật Hỗ trợ DNNVV có hiệu lực thi hành vào 1/1/2018.

Theo kinh nghiệm quốc tế, Nhà nước hỗ trợ trực tiếp cho DN đầu tư vào NNNT là phổ biến, là xu hướng tiếp cận của quốc tế, nhằm đưa được chính sách hỗ trợ của nhà nước đến thẳng DN, nếu đưa qua ngân hàng hiệu quả kém hơn vì ngân hàng cũng là DN do vậy phần hỗ trợ của nhà nước cũng sẽ bị chia cho ngân hàng theo nghiều cách. Xu hướng này đang thực hiện hầu hết ở các nước trên thế giới hiện nay (Trung Quốc 400 tỷ USD/5 năm;  Năm 2010, Nhật Bản hỗ trợ 2,5 tỷ Yên cho các DN đầu tư các lĩnh vực ưu tiên, chủ yếu là vào nông nghiệp, nông thôn; Đức hỗ trợ khoảng 14 tỷ Euro/năm; Ailen 7 tỷ Euro/năm…). Thực chất, đây là gói đầu tư của Nhà nước để tạo việc làm, tăng thu nhập, tăng GDP cho nền kinh tế mà các nước phát triển đã thực hiện từ nhiều năm qua (ngoài tín dụng thông thường và tín dụng ưu đãi.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.