Nông nghiệp công nghệ cao: Bảy nút thắt cần tháo gỡ

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Việt Nam đang bức bách đứng trước sự đòi hỏi cần phải có những chính sách khôn ngoan và thể chế phù hợp để nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (CNC) có thể “cất cánh”. 

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, trước hết Nhà nước phải gỡ bỏ ngay những “nút thắt” về đất đai, khơi thông cho được khả năng tiếp cận vốn đầu tư dài hạn, cũng như xét lại xu hướng thiên vị cho công nghiệp - đô thị như hiện nay để dồn nguồn lực đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. 

Khó “cất cánh”

Nói về khả năng sinh lời của việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, Kỹ sư Nguyễn Thế Hà - Cty Cơ khí CNN Bùi Văn Ngọ phân tích: Khi san phẳng ruộng bằng công nghệ laze, tưới tiêu bằng hệ thống tưới tiết kiệm thì sản xuất lúa tiết giảm chi phí được 1500 đồng/kg. Và khi thu hoạch bằng máy gặt liên hợp, cấy lúa bằng công nghệ tiên tiến, chế biến gạo bằng CNC chúng ta tiếp tục giảm thêm được 1500 đồng/kg nữa. 

Kỹ sư này đinh ninh, nếu làm được điều trên, riêng khu vực ĐBSCL đã tạo ra giá trị tăng thêm khoảng 3000 đồng/kg lúa. “Như thế với 20 triệu tấn lúa làm ra mỗi năm ở ĐBSCL chúng ta sẽ có được khoảng 6000 tỷ đồng. Điều này chúng ta hoàn toàn có thể làm được nếu quyết liệt cơ giới hóa, ứng dụng CNC vào sản xuất nông nghiệp”, ông Hà tin tưởng.

Vẫn biết, ứng dụng KHCN vào sản xuất nông nghiệp là xu hướng chủ đạo và tất yếu trong hội nhập, nhưng  theo ông Cao Đức Phát, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Kinh tế T.Ư, thì hưởng ứng chủ trương phát triển nông nghiệp CNC, các bộ, ngành, các địa phương cũng đã có nhiều chính sách và giải pháp. Và trên thực tế đã hình thành những vùng, những khu và những doanh nghiệp CNC. Nhưng do chính sách còn có nhiều bất cập nên phát triển, ứng dụng CNC ở nước ta vẫn còn gặp nhiều vướng mắc, không được như mong đợi.

Thống kê cũng cho thấy, hiện nay, cả nước mới chỉ có 3 khu nông nghiệp ứng dụng CNC (NNUD) được Thủ tướng thành lập. Ba địa phương đã xây dựng xong đề án thành lập khu NNUDCNC gửi Bộ NN&PTNT xem xét, thẩm định. Và cũng chỉ mới có 25 doanh nghiệp NNUDCNC được Bộ NN&PTNT thẩm định và công nhận. Nhưng ngay cả một số khu NNUDCNC đã được Chính phủ quyết định thành lập tiến độ triển khai xây dựng rất chậm chạp mà nguyên nhân chủ yếu là thiếu vốn đầu tư. 

Bảy nút thắt cần gỡ là gì?

Là tập đoàn đi tiên phong trong việc ứng dụng KHCN vào sản xuất, dự án chăn nuôi bò sữa và dự án rau sạch FVF của Tập đoàn TH bước đầu đã đạt được những thành công vang dội, nhưng lãnh đạo Tập đoàn này cũng phải thú thật rằng, để có thành quả như hôm nay là do bản thân tự thân vận động. Lãnh đạo Tập đoàn này nói họ đã không nhận được bất cứ ưu đãi, hay lợi ích gì từ những chính sách hiện tại của Nhà nước. 

TS. Nguyễn Thị Thanh Thủy, Vụ trưởng Vụ KHCN và Môi trường, Bộ NN&PTNT cũng thừa nhận rằng ruộng đất không tập trung, sản xuất manh mún và không đồng đều dẫn đến vùng nguyên liệu và việc sản xuất bị nhỏ lẻ, việc bố trí nguồn lực sản xuất không tập trung, khó khăn trong việc áp dụng KHCN, cơ giới hóa. Ngoài ra, nguồn vốn dành cho lĩnh vực NNUDCNC có, song thực tế điều kiện để DN tiếp cận được còn gặp nhiều khó khăn, thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp. 

Theo TS.Nguyễn Đỗ Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông thôn (IPSARD), hiện nay Việt Nam đang loay hoay ở những bước đi đầu tiên trong giai đoạn chuyển từ nền nông nghiệp với mục tiêu chủ yếu là đa dạng hóa nông nghiệp sang giai đoạn một nền nông nghiệp với mục tiêu hàng đầu là phát triển kinh doanh nông nghiệp, đòi hỏi những chính sách khôn ngoan và thể chế phù hợp để nông nghiệp, nông thôn có thể “cất cánh”. 

Viện trưởng Viện IPSARD chỉ ra 7 nút thắt chính trong chính sách cần phải tháo gỡ ngay: Đất đai manh mún, phân tán, thị trường đất nông nghiệp hoạt động yếu ớt; Khó tiếp cận vốn đầu tư dài hạn và bài bản cho sản xuất, kinh doanh nông nghiệp; Thu hút đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn hạn chế; Năng suất lao động nông nghiệp thấp, thị trường lao động nông thôn ách tắc, mất cân đối; Mức độ ứng dụng tiến bộ KHCN trong nông nghiệp thấp; Kinh tế hợp tác kém phát triển trong nông nghiệp nông thôn; Tổ chức cộng đồng nông thôn yếu.  

Đọc thêm

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.