Nhiều lý do để tin vào triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2018

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng cho rằng có nhiều lý do để tin tưởng vào triển vọng phát triển của nền kinh tế Việt Nam trong những tháng cuối năm 2018.

Ngày 15/5, Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) đầu tư nước ngoài, Tạp chí Nhà Đầu tư phối hợp với Công ty Kiểm toán quốc tế KPMG Việt Nam tổ chức Hội thảo "Triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2018 và đến năm 2020".

Tại Hội thảo, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng đã trình bày về tình hình và triển vọng kinh tế Việt Nam cũng như trực tiếp hỏi-đáp các vấn đề xoay quanh chủ đề này.

Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: VGP/Thu Lê
Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: VGP/Thu Lê

Nền kinh tế đang trên đà thuận lợi

Phát biểu tại Hội thảo, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết: Thành tựu nổi bật nhất của năm 2017 là lần đầu tiên sau rất nhiều năm hoàn thành tất cả các chỉ tiêu kinh tế-xã hội mà Quốc hội giao; đạt được kết quả toàn diện, đồng đều trên tất cả lĩnh vực; các khu vực kinh tế như nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ đều có mức tăng trưởng cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực.

“Đây là những thành tựu quan trọng nhất và tạo đà thuận lợi để hoàn thành những chỉ tiêu, nhiệm vụ đặt ra năm 2018, kế hoạch 5 năm 2016-2020, chiến lược 10 năm 2011-2020. Đồng thời, từ đó, tầm vóc, vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế cũng được nâng lên tầm cao mới”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng cho biết, cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao vai trò và trách nhiệm của Việt Nam trong hội nhập và thực hiện các cam kết quốc tế qua nhiều sự kiện được tổ chức thành công như: APEC 2017, Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 6 năm 2018, Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN 2018...

Đồng thời, thứ hạng của Việt Nam trên các bảng xếp hạng quốc tế được cải thiện đáng kể: Chỉ số Môi trường kinh doanh tăng 9 bậc; Chỉ số Năng lực cạnh tranh tăng 5 bậc; Chỉ số Đổi mới sáng tạo tăng 12 bậc; xếp hạng về triển vọng của Việt Nam được nâng từ mức “ổn định” lên “tích cực”.

“Những thành tựu này có ý nghĩa thiết thực khẳng định nước ta đã lớn mạnh, không còn là nước nhỏ, kém phát triển. Góp phần đưa đất nước tham gia vào ‘sân chơi’ mới của thế giới một cách chủ động. Đóng góp vào sự thịnh vượng chung của khu vực và thế giới. Đây là dấu ấn tích cực sau nhiều năm nỗ lực, phấn đấu”, Bộ trưởng cho biết.

Một thành tựu nữa được Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề cập đến là niềm tin của người dân và cộng đồng DN vào đường lối của Đảng, Nhà nước và tương lai phát triển của đất nước. Công cuộc phòng, chống tham nhũng, kỷ luật, kỷ cương ngày càng được tăng cường đem lại không khí phấn khởi, lạc quan, hy vọng vào những chuyển biến mạnh mẽ trong thời gian tới.

Với triển vọng kinh tế năm 2018, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT cho biết: “Kết quả phát triển kinh tế-xã hội những tháng đầu năm hết sức khả quan, kết nối đà phát triển của năm 2017. Tốc độ tăng trưởng GDP quý I đạt 7,38%, mức cao nhất cùng kỳ trong 10 năm trở lại đây. Kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì ổn định, lạm phát trong tầm kiểm soát; CPI bình quân 4 tháng đầu năm duy trì ở mức thấp, tăng 2,8% so với năm 2017; thị trường tiền tệ và hệ thống ngân hàng ổn định; giải ngân vốn FDI đạt 5,1 tỷ USD tăng 6,3%; số DN thành lập mới đạt 41.200 DN với tổng số vốn đăng ký ước đạt 412.000 tỷ đồng; xuất siêu ước đạt 3.3 tỷ USD… “Những con số đáng mừng này là kết quả từ các yếu tố tích cực trong nước và quốc tế”, Bộ trưởng nhận định.

Cụ thể, trong năm 2018, kinh tế thế giới tiếp tục đà tăng trưởng tốt, thương mại toàn cầu phát triển, nền kinh tế Việt Nam đã và đang hội nhập ngày càng sâu rộng, dự báo sẽ được hưởng lợi từ sự hồi phục của kinh tế thế giới. Nhiều chính sách đổi mới, cải cách trong nước tiếp tục phát huy hiệu quả, môi trường kinh doanh tiếp tục được cải thiện. Cùng với đó là tác động tích cực từ các hiệp định thương mại tự do… “ Đây cũng chính là những lý do mà chúng ta có thể hoàn toàn tin tưởng vào triển vọng kinh tế Việt Nam trong những tháng cuối năm 2018 và những năm tiếp theo”.

GS.TS. Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội DN Đầu tư nước ngoài khẳng định những bước tiến mạnh mẽ, tích cực của kinh tế Việt Nam thể hiện sự nỗ lực của cả dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chính phủ.  “Theo dự báo của Hiệp hội Thương mại Hàn Quốc, đến năm 2020, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam với Hàn Quốc sẽ đạt mức 100 tỷ USD. Khi đó Việt Nam sẽ vượt qua Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Hàn Quốc, chỉ đứng sau Trung Quốc”, ông Mại cho biết.

Khẳng định tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài và phát triển khu vực tư nhân trong nước trở thành 2 trụ cột là việc làm thiết yếu để kinh tế Việt Nam phát triển bền vững hơn, GS.TS. Nguyễn Mại cho rằng cần tiếp cục cải cách, thay đổi định hướng thu hút đầu tư nước ngoài để thích ứng với sự phát triển trong giai đoạn và bối cảnh mới, cũng như đáp ứng được yêu cầu của cuộc CMCN 4.0.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: VGP/Thu Lê
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: VGP/Thu Lê

Nỗ lực giữ vững đà tăng trưởng

“Để tiếp tục duy trì, phát huy những thành tựu, giữ vững đà tăng trưởng còn rất nhiều việc phải làm, cần có sự nỗ lực và tập trung rất lớn của các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương, tất cả các thành phần kinh tế từ Nhà nước, tư nhân đến khu vực nước ngoài. Hiện tại, Chính phủ đã và đang thực hiện những công việc để hiện thực hóa các nhân tố thúc đẩy tăng trưởng, củng cố niềm tin vào triển vọng phát triển kinh tế của Việt Nam trong thời gian tới”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết.

Công cuộc cải cách thể chế được coi là động lực mang tính nền móng, căn bản đối với tăng trưởng kinh tế. Đây vừa là sự cần thiết phải thay đổi trong bối cảnh có nhiều biến động vừa là yêu cầu bắt buộc để phát triển. Nhiều văn bản luật được ra đời hoặc sửa đổi, bổ sung để tạo hành lang pháp lý chặt chẽ, đồng thời tạo thuận lợi để phát huy lợi thế phục vụ cho phát triển nhanh và bền vững.  

Bộ trưởng nhấn mạnh cần cải cách thể chế theo hướng mới: “Không tự lấy đá lấp dòng chảy sau đó nhận thấy sự cản trở lại dời nó đi và coi đó là cải cách. Đáng lẽ phải làm cho dòng chảy nhanh hơn, đúng định hướng hơn ngay từ đầu. Vì vậy, phải đổi mới mạnh mẽ để không tạo ra những cản trở không đáng có. Đồng thời, những gì đã được xóa bỏ, cải cách không nên quay trở lại tạo nên các rào cản mới. Các cơ quan Nhà nước phải thay đổi mạnh mẽ tư duy này”.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhận định cuộc CMCN 4.0 là cơ hội “ngàn năm có một” giúp các nước đang phát triển thay đổi công nghệ, phương thức, mô hình sản xuất, nâng cao chất lượng sản xuất… thu hẹp khoảng các với các quốc gia phát triển trên thế giới. “Vì vậy, cần tận dụng tốt thời cơ này để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng”.

“Hãy coi khu vực DN FDI là những con ong, vừa hút mật, vừa thụ phấn cho hoa. Thực tế, quả ngọt ngày hôm nay có đóng góp không nhỏ của khu vực này. Để tận dụng lợi thế của DN FDI mà không làm mất đi tính tự chủ kinh tế, cần tiếp tục có các giải pháp căn cơ để khu vực tư nhân trong nước phát triển nhanh hơn, tiệm cận với các tiêu chuẩn của khối FDI. Nếu không thu hẹp khoảng cách đó, không thể liên kết với nhau thì DN nội và DN ngoại sẽ mãi là 2 đường thẳng song song”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.