Người dân thấy gì ở Nhiệt điện Vĩnh Tân?

Cảng than Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2
Cảng than Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2
(PLO) - Sau Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1, hôm 10/11, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2, (xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) đã tổ chức để người dân địa phương được vào thăm và giám sát các hoạt động xử lý môi trường của dự án  điện than nói trên.

“Nhiều người khác cũng muốn tham quan...”

Đoàn giám sát 25 người đầu tiên gồm có Bí thư, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tân cùng các cán bộ xã, lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc, Hội Phụ nữ, Công an xã và đại diện nhân dân các thôn Vĩnh Phúc, Vĩnh Hưng, Vĩnh Tiến thuộc xã Vĩnh Tân đã trực tiếp vào giám sát công tác vận hành đồng  thời tìm hiểu biện pháp xử lý môi trường, quản lý bãi thải xỉ của nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân.

Đoàn giám sát đã được thực tế tại khu vực cảng than, cảng tiếp nhận than, cảng tiếp nhận dầu, đường kênh dẫn nước làm mát, khu vực gian máy, phòng điều khiển trung tâm, theo dõi các thông số môi trường hiển thị liên tục của hệ thống và thăm một số khu vực thiết bị khác trong nhà máy. Sau cùng, đoàn đã đến giám sát tại bãi thải xỉ cách nhà máy không xa.

Sau khi đi thăm, giám sát thực tế, đoàn đã làm việc với lãnh đạo Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 và đưa ra một số kiến nghị cụ thể đối với nhà máy và chính quyền địa phương.

Bà Trần Thị Minh Hà - đại diện người dân thôn Vĩnh Tiến đề nghị: “Cần tổ chức thường xuyên cho nhân dân vào kiểm tra, không phải riêng cá nhân tôi mà còn nhiều người dân khác trong thôn rất mong muốn được vào tham quan Nhà máy và qua những buổi đi thực tế như thế này bà con hiểu và an tâm hơn về các hoạt động của các nhà máy nhiệt điện trong khu vực”. 

Ông Nguyễn Thanh Long - Phó Chủ tịch xã Vĩnh Tân thì  cho biết, kể từ khi có Nhà máy đến nay, đơn vị đã đồng hành với người dân và chính quyền địa phương làm rất tốt trong công tác xã hội như: trao nhà tình thương, chăm sóc các gia đình chính sách, tặng quà cho người nghèo, xây trường học, chăm lo cho các cháu thiếu nhi và học sinh của xã...

“Nhà máy đã nhận 63 em học sinh sau khi tốt nghiệp lớp 12 cho đi học tại trường Cao đẳng Điện lực TP.HCM và sau đó đã bố trí việc làm khi tốt nghiệp. Ngoài ra, còn tổ chức trung thu cho các cháu thiếu nhi… Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đã tạo nhiều việc làm cho người dân địa phương, thu nhập của người dân tăng lên. Trong thời gian tới, đề nghị nhà máy tiếp tục hỗ trợ địa phương bằng các chương trình cụ thể và dài hạn, có kế hoạch rõ ràng để người dân an tâm, ủng hộ hoạt động của nhà máy”, Phó Chủ tịch Nguyễn Thanh Long nói.

Đang cải tiến hệ thống lọc bụi tĩnh điện 

Sau cuộc tham quan thực tế này, ông Nguyễn Thanh Sang - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tân đề nghị Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 cần tăng cường tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu rõ các thông số về môi trường một cách thường xuyên để người dân biết và an tâm hơn. Ngoài ra, đại diện chính quyền địa phương cũng đặt câu hỏi: Bao giờ nhà máy khắc phục được hiện tượng khói đen khi khởi động máy?

Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân đã tiếp thu các ý kiến của người dân và khẳng định hiện nay, nhà máy đang tiến hành cải tiến hệ thống lọc bụi tĩnh điện hiện đại và sẽ đưa vào vận hành ngay từ khi khởi động máy (sau khi đợt trung tu kết thúc vào tháng 12/2016).

Ngoài  ra, đại  diện  Nhà  máy  Nhiệt  điện  Vĩnh Tân 2 cũng  khẳng  định , việc mở cửa đưa người dân vào tham quan, giám sát các hoạt động của cơ sở này sẽ được tiếp tục thực hiện định kỳ hàng tháng. Nhà máy sẵn sàng đón tiếp nhân dân, chính quyền địa phương các cấp của tỉnh Bình Thuận vào tham quan, giám sát khi có đề nghị.

Theo nguồn  tin của  PLVN, cũng trong ngày 10/11, Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 (Trà Vinh) cũng đã mở cửa đợt 2 (đợt 1 tổ chức ngày 1/11) đón đại diện nhân dân địa phương vào giám sát các vấn để  liên quan đến hoạt  động đảm bảo môi trường của nhà máy.

Với việc liê n tục  công khai các hoạt  động  nói  trên, các Tổng công ty phát điện trực thuộc EVN đã chứng minh nỗ lực đảm bảo môi trường, cũng  như  hiệu quả kinh tế - xã hội không thể phủ nhận của  nhiệt điện than đối với các  địa phương nói trên.

Không bụi bặm như trước nữa

Môi trường và cuộc sống của bà con, cô bác năm qua đã có nhiều thay đổi so với trước. Với tư cách vừa là người dân vừa là đại diện cho các tổ chức ở cơ sở, tôi đã  nhiều lần có mặt trong các đoàn kiểm tra, giám sát việc bảo vệ môi trường ở trong nhà máy và cả  bãi thải xỉ Hố Dừa, thì nhận thấy không còn bụi bặm như trước nữa”,  bà Nguyễn Thị Tráng - Trưởng Ban công tác Mặt trận kiêm Chi hội trưởng Phụ nữ thôn Vĩnh Hưng (Vĩnh  Tân, Tuy Phong, Bình Thuận).

Đọc thêm

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…