Mô hình quản lý thị trường mới tiếp tục bị địa phương phản ứng

Sau khi nâng lên thành Tổng cục QLTT, Bộ Công Thương bổ nhiệm ông Trần Hữu Linh (phải) làm Tổng cục trưởng hôm 12/10
Sau khi nâng lên thành Tổng cục QLTT, Bộ Công Thương bổ nhiệm ông Trần Hữu Linh (phải) làm Tổng cục trưởng hôm 12/10
(PLO) - Tính đến hôm nay (22/10), mô hình Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã chính thức hoạt động được hơn 10 ngày. Lãnh đạo Tổng cục cũng đã chính thức nhận nhiệm vụ và bước đầu tiến hành kiện toàn cơ cấu các cục địa phương. Nhưng mô hình hoạt động theo ngành dọc này vẫn đang khiến địa phương bức xúc… 

Như PLVN đã đưa tin, tuần trước, TP Đà Nẵng đã phản ứng khá quyết liệt việc chuyển lượng QLTT từ địa phương về Bộ Công Thương quản lý. Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng - ông Trương Quang Nghĩa khẳng định, sẽ có văn bản gửi Chính phủ và cả Quốc hội để làm rõ việc ai sẽ quản lý được thị trường của Đà Nẵng khi thực tế lĩnh vực này đang thiếu vai trò của địa phương. 

Hầu hết các sở, ban, ngành của Đà Nẵng đều không ủng hộ việc đưa lực lượng QLTT về Bộ Công Thương, với lý do việc này ảnh hưởng rất lớn đến việc điều hành thị trường của địa phương. Thậm chí, TP này còn cho biết không hề biết bất kỳ thông tin nào về việc này cho tới khi có Quyết định 34/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Tổng cục QLTT trực thuộc Bộ Công Thương? 

Điều bất ngờ nữa là hiện bộ máy lực lượng QLTT đã chuyển toàn bộ về Bộ Công Thương, nhưng vẫn liên quan đến địa phương trong việc sử dụng ngân sách đến hết năm 2018. Rõ ràng, chỉ sau hơn 10 ngày đi vào hoạt động, đã có thêm những phản ứng khá quyết liệt về mô hình ngành dọc của Tổng cục QLTT, bên cạnh những ý kiến đầy quan ngại mà PLVN đã ghi nhận, đăng tải từ một số địa phương miền Bắc. 

Cụ thể, trong loạt bài mới đây về mô hình nói trên, chúng tôi đã nhiều lần đề cập tới mối quan hệ giữa địa phương với hoạt động QLTT khi các Chi cục QLTT bị tách khỏi địa phương. Liên quan vấn đề này, ông Nguyễn Long Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho rằng, dù bàn giao Chi cục QLTT tỉnh Lạng Sơn về trực thuộc Bộ Công Thương, nhưng nhiệm vụ trên địa bàn vẫn là trách nhiệm của địa phương. 

Lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn cũng đã từng tiết lộ với PLVN, lúc đầu lãnh đạo tỉnh này cũng có ý kiến cho rằng, khi nâng tầm lên Cục thì Cục QLTT nên trực thuộc tỉnh, để gắn với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy chính quyền. Thế nhưng, mô hình được phê duyệt hiện nay lại trao quyền cho cấp TƯ. 

Một cựu lãnh đạo Cục QLTT cũng đã từng quan ngại khi đặt câu hỏi: “Tổng cục sẽ QLTT kiểu gì khi mà hoạt động thị trường gắn chặt với địa bàn”? Dường như mô hình hoạt động của Tổng cục QLTT vẫn đang khiến các địa phương băn khoăn, thậm chí là bức xúc như ở Đà Nẵng, dù Tổng cục đã chính thức đi vào hoạt động…

Xung quanh vấn đề này, trao đổi với PLVN, tân Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh khẳng định, do tình trạng gian lận thương mại ngày càng gia tăng, diễn biến phức tạp, và từ những vụ việc mang tính cục bộ nay đã có thể trở thành những vụ liên tỉnh, liên vùng đòi hỏi phải thay đổi phương thức QLTT. Bên cạnh đó, lực lượng QLTT là lực lượng chủ công, phối hợp với Hải quan, Công an, Biên phòng, trong khi các lực lượng phối hợp đều đã thực hiện quản lý theo cơ chế ngành dọc nên việc chuyển đổi mô hình lực lượng này từ mô hình trước đây sang Tổng cục là hợp lý (?!). 

Phóng viên cũng đã liên lạc với Thứ trưởng Công Thương Đặng Hoàng An (phụ trách lĩnh vực QLTT) để ghi nhận quan điểm của Bộ trước những lo ngại từ phía các địa phương, nhưng ông An nói: “Vấn đề này đã quyết rồi. Góp ý, trao đổi thì nên từ trước, giờ không nên phản biện nữa…”. 

Tham mưu giúp Bộ trưởng

“Tổng cục QLTT là tổ chức trực thuộc Bộ Công Thương, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Công Thương quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật về phòng, chống, xử lý các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; hành vi vi phạm pháp luật về chất lượng, đo lường, giá, an toàn thực phẩm; hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các hành vi gian lận thương mại theo quy định pháp luật” (Trích Quyết định 34/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ).

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.