“Lỗ hổng” chính sách khiến Startup “rụng dần và chết yểu”

Để các Startup phát triển đúng hướng cần có sự trợ giúp vững chắc về mặt pháp lý (Ảnh minh họa)
Để các Startup phát triển đúng hướng cần có sự trợ giúp vững chắc về mặt pháp lý (Ảnh minh họa)
(PLO) - Theo thống kê, có tới 80% Startup Việt không có cơ hội kỷ niệm lần sinh nhật thứ 2. Các công ty này “chết yểu” hoặc chỉ tồn tại như một Công ty xác sống.  Lý do dẫn tới tình trạng “tay trắng” của các Startup chính là không quan tâm tới tính pháp lý ngay từ đầu. Bên cạnh đó, nhiều chính sách thay vì trở thành động lực đang là điểm nghẽn.

80% Startup Việt “chết yểu”

Tại buổi hội thảo “Hoạt động khởi nghiệp – những khía cạnh pháp lý” diễn ra tại Hà Nội, sáng ngày 1/11/2018, do Trường Đại học Luật Hà Nội phối hợp cùng Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp tổ chức. Ths. Nguyễn Quang Huy (Khoa Pháp luật Kinh tế - Đại học Luật Hà Nội) cho biết, trong bối cảnh quốc gia hội nhập mạnh mẽ với kinh tế thế giới, khởi nghiệp được kỳ vọng sẽ tạo sự tăng trưởng kinh tế, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, tạo ra nhiều việc làm cho cộng đồng.

“Năm 2016 đã được Chính phủ xác định là năm quốc gia khởi nghiệp và giai đoạn 2017-2018 được xem là thời điểm chín muồi và sự ra đời của rất nhiều công ty khởi nghiệp khác nhau. Tuy nhiên, số lượng startup thành công chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với các startup chết yểu” – ông Huy nói.

Hiện Việt Nam đang có khoảng hơn 1500 startup hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau. Tính theo mật độ các công ty khởi nghiệp trên đầu người thì tỷ lệ ở Việt Nam cao hơn Trung Quốc, Ấn độ, Indonesia. Tuy nhiên, các thống kê gần đây đều phản ánh một bức tranh khá u buồn với tình hình phát triển của các Startup Việt. Cụ thể, trong số các startup mới ra đời chỉ có 3% là thực sự thành công, thỏa mãn được một trong các tiêu chí: được định giá từ 10 triệu USD trở lên, doanh thu từ 2 triệu USD, có từ 100 nhân viên, đã gọi vốn vòng 2 hoặc đã bán được công ty với giá tốt.

Đáng chú ý, các startup thành công hiện nay 100% đều học hỏi ý tưởng và bản địa hóa từ mô hình tương tự đã thành công ở nước ngoài. Trào lưu bê startup nước ngoài về rồi cắt gọt đi cho phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội của Việt Nam cũng đặc biệt phổ biến.

Theo ông Phạm Duy Hiếu, Giám đốc Quỹ khởi nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam, DN bắt chước startup nước ngoài giai đoạn đầu có thể thành công nhưng về lâu dài sẽ tụt hậu và sẽ khó cạnh tranh, khi ý tưởng tương tự đã được triển khai ở nhiều thị trường khác nhau trên thế giới.

“Có đến 80% startup Việt không có cơ hội kỷ niệm lần sinh nhật thứ 2. Các công ty này “chết yểu” hoặc chỉ tồn tại như một công ty xác sống” – ông Phạm Duy Hiếu nhấn mạnh.

“Rừng” vướng mắc

Nguyên nhân của những thất bại này, theo ông Robert Trần, Tổng Giám đốc Tập đoàn tư vấn chiến lược Robenny khu vực Mỹ, Canada và châu Á - Thái Bình Dương, hầu hết các DN Việt đang hiểu nhầm khái niệm khởi nghiệp và lập nghiệp, điều này dẫn đến những chiến lược kinh doanh không phù hợp. Nhiều startup Việt vội vàng bắt đầu ngay khi nghĩ ra ý tưởng nhưng chưa xác định rõ ràng mục tiêu kinh doanh. Nhiều trường hợp khi startup gọi vốn, lại trong tâm thế “đi xin vốn” khiến họ phải chiều lòng nhà đầu tư.

Hơn nữa, việc các nhà sáng lập chưa nhận thức rõ về các vấn đề pháp lý cũng là một trong những nguyên nhân đang khiến nhiều startup thất bại. Là một trong những Cố vấn Chương trình khởi nghiệp Quốc gia, cũng là một Startup, bà Đoàn Thu Nga, Giám đốc Công ty Luật LAWPRO nhận định: Trên thực tế, nhiều DN khởi nghiệp khi bắt đầu đều không biết bắt đầu từ đâu, làm thế nào để thực thi, làm thế nào để được hưởng ưu đãi trong khi khởi nghiệp.

“Các DN khởi nghiệp đều gặp phải vướng mắc trong khâu, hồ sơ đăng ký không có sự hướng dẫn cụ thể về nội dung và hình thức; thủ tục rườm rà, gây mất thời gian; khâu xử lý hồ sơ của chuyên viên còn chậm dẫn đến chậm ngày trả kết quả, gây ảnh hưởng đến hoạt động của DN” – bà Nga nói.

Bên cạnh đó, hàng loạt vướng mắc về quy định ngành nghề kinh doanh có điều kiện, về huy động vốn, nghĩa vụ thuế... cũng được bà Nga chỉ ra. Cụ  thể, đối với quy định ngành nghề kinh doanh có điều kiện,  bà Nga cho biết, hiện chúng ta có tất cả 5.719 điều kiện kinh doanh, thuộc 243 ngành nghề được quy định bởi Luật Đầu tư. “Những người đam mê kinh doanh họ sẽ mong muốn khởi nghiệp và khi khởi nghiệp họ chỉ quan tâm tới khách hàng và vốn, nên phần lớn là họ sẽ phó thác cho các đơn vị dịch vụ thủ tục để thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh cho họ và khi thực hiện thủ tục bước 1 xong thì họ cũng lãng quên đi việc phải đáp ứng tiếp các điều kiện sau đó để đủ điều kiện thực thi, bắt đầu đưa doanh nghiệp của mình vào triển khai thực tế kinh doanh”- Cố vấn Chương trình khởi nghiệp Quốc gia chia sẻ.

Dẫn chứng cụ thể, bà Nga thông tin: “Có hơn 60% các DN mà chúng tôi hỗ trợ hoặc là phải tham gia vào xử lý giải quyết tranh chấp với họ hoặc phải làm việc với các cơ quan quản lý thị trường đến khi hàng hóa bị tịch thu, khi bị các cơ quan quản lý nhà nước “sờ gáy” thì lúc đó họ mới biết mình cần phải làm gì”.

Một vấn đề đáng lưu ý là huy động vốn. Rào cản lớn nhất trong khía cạnh này ở chỗ Việt Nam chưa có quy trình pháp lý hay quy định nào về việc nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào và rút vốn ra khỏi các DN khởi nghiệp. Bên cạnh đó, khó khăn trong sở hữu trí tuệ của các DN khởi nghiệp như việc “chảy máu” chất xám. 100%  giá trị các công ty startup là dựa vào sở hữu trí tuệ nhưng hầu hết các bạn trẻ không quan tâm và e ngại tới việc đăng ký bảo hộ các tài sản sở hữu trí tuệ (do chi phí lớn, thủ tục rườm rà, thời gian cấp phép đối với sáng chế, nhãn hiệu khá dài...).

Đồng tình với ý kiến trên, bà Ngô Thu Trang – Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế, Bộ Tư Pháp cũng cho rằng, khung pháp luật của ta vẫn còn lỗ hổng, chưa có các văn bản pháp luật điều chỉnh các chủ thể khởi nghiêp là các cá nhân, nhóm cá nhân chưa đăng ký kinh doanh.

Đặc biệt, đối với pháp luật hỗ trợ phát triển nông nghiệp công nghệ cao – thế mạnh của Việt Nam, vẫn còn những quy định chưa rõ ràng. Ví dụ: để tham gia vào lĩnh vực này một trong những chính sách là tích tụ, tập trung đất đai. Tuy nhiên, pháp luật về tích tụ, tập trung đất đai còn thiếu. 

“Cần Cổng thông tin pháp lý cho DN khởi nghiệp”

Bà Đoàn Thu Nga, Giám đốc Công ty Luật LAWPRO, Cố vấn Chương trình khởi nghiệp Quốc gia đề xuất cần có một Cổng thông tin pháp lý để giải quyết những vướng mắc về pháp lý cho các DN khởi nghiệp. Tại địa chỉ này sẽ tập hợp toàn bộ các văn bản pháp lý cho bất cứ một ai mong muốn gia nhập vào giới kinh doanh, họ có thể dễ dàng biết mình cần làm gì, thực thi như thế nào? Nhận ưu đãi ra sao?...

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.